Nga nỗ lực 'đuổi kịp' máy bay chở khách siêu âm X-59 QueSST của Mỹ

Máy bay chở khách siêu âm X-59 QueSST của Mỹ sẽ mở ra cuộc cách mạng trong ngành hàng không thế giới và khiến Nga nỗ lực nhằm theo kịp.

Công ty Skunk Works - một đơn vị trực thuộc Tập đoàn công nghiệp quân sự khổng lồ Lockheed Martin của Mỹ đã tích cực phát triển máy bay chở khách siêu âm thử nghiệm X-59 QueSST kể từ năm 2013.

Công ty Skunk Works - một đơn vị trực thuộc Tập đoàn công nghiệp quân sự khổng lồ Lockheed Martin của Mỹ đã tích cực phát triển máy bay chở khách siêu âm thử nghiệm X-59 QueSST kể từ năm 2013.

Chiếc phi cơ đặc biệt này nằm trong chương trình Trình diễn chuyến bay tầm thấp của NASA. Trên cơ sở X-59, trong tương lai gần, họ muốn tạo ra một chiếc máy bay chở khách siêu âm được sản xuất hàng loạt.

Chiếc phi cơ đặc biệt này nằm trong chương trình Trình diễn chuyến bay tầm thấp của NASA. Trên cơ sở X-59, trong tương lai gần, họ muốn tạo ra một chiếc máy bay chở khách siêu âm được sản xuất hàng loạt.

Các nhân viên kỹ thuật của Skunk Works đã lắp ráp hoàn chỉnh chiếc X-59 QueSST tại Nhà máy số 42 của Không quân Mỹ nằm tại Palmdale, Calif, vào tháng 11 năm 2021.

Các nhân viên kỹ thuật của Skunk Works đã lắp ráp hoàn chỉnh chiếc X-59 QueSST tại Nhà máy số 42 của Không quân Mỹ nằm tại Palmdale, Calif, vào tháng 11 năm 2021.

Có lẽ trong khoảng thời gian này, một số công việc đã được thực hiện trên chiếc máy bay thử nghiệm và bây giờ nó đã được đưa ra khỏi nhà xưởng và đang chuẩn bị cho các bài kiểm tra trên mặt đất và trên không ở Palmdale.

Có lẽ trong khoảng thời gian này, một số công việc đã được thực hiện trên chiếc máy bay thử nghiệm và bây giờ nó đã được đưa ra khỏi nhà xưởng và đang chuẩn bị cho các bài kiểm tra trên mặt đất và trên không ở Palmdale.

Vài tháng trước, người đứng đầu NASA - ông Bill Nelson khi phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ đã xác nhận rằng X-59 QueSST sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023, tức là hạn cuối của mốc thời gian trên đã cận kề.

Vài tháng trước, người đứng đầu NASA - ông Bill Nelson khi phát biểu tại một phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ đã xác nhận rằng X-59 QueSST sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023, tức là hạn cuối của mốc thời gian trên đã cận kề.

Chiếc phi cơ thử nghiệm này phải thể hiện những khả năng cơ bản bao gồm bay ở tốc độ siêu âm Mach 1,42 (1.510 km/h), tức là chứng minh các tính năng kỹ thuật ở mức có thể chấp nhận được.

Chiếc phi cơ thử nghiệm này phải thể hiện những khả năng cơ bản bao gồm bay ở tốc độ siêu âm Mach 1,42 (1.510 km/h), tức là chứng minh các tính năng kỹ thuật ở mức có thể chấp nhận được.

Tốc độ của X-59 sẽ gấp 2 lần so với vận tốc tiêu chuẩn mà máy bay chở khách hiện có, nó sẽ bay trên bầu trời ở độ cao 17 km, tạo ra mức áp suất âm thanh thấp, chỉ 75 decibel nhằm không gây hại cho vật thể dưới mặt đất.

Tốc độ của X-59 sẽ gấp 2 lần so với vận tốc tiêu chuẩn mà máy bay chở khách hiện có, nó sẽ bay trên bầu trời ở độ cao 17 km, tạo ra mức áp suất âm thanh thấp, chỉ 75 decibel nhằm không gây hại cho vật thể dưới mặt đất.

Điều này có nghĩa là sự bùng nổ âm thanh khi máy bay thực hiện quá trình chuyển đổi sang tốc độ siêu âm (tiếng nổ khi vượt qua bức tường âm thanh) của X-59 sẽ giảm đi đáng kể so với các loại phi cơ trước đó.

Điều này có nghĩa là sự bùng nổ âm thanh khi máy bay thực hiện quá trình chuyển đổi sang tốc độ siêu âm (tiếng nổ khi vượt qua bức tường âm thanh) của X-59 sẽ giảm đi đáng kể so với các loại phi cơ trước đó.

Không có nghi ngờ gì về việc chiếc máy bay này sẽ được thiết kế cho một số ít hành khách, những người rất coi trọng thời gian và sẵn sàng chi trả hậu hĩnh cho một chuyến bay xuyên lục địa trong thời gian ngắn.

Không có nghi ngờ gì về việc chiếc máy bay này sẽ được thiết kế cho một số ít hành khách, những người rất coi trọng thời gian và sẵn sàng chi trả hậu hĩnh cho một chuyến bay xuyên lục địa trong thời gian ngắn.

Trước thành công bước đầu của người Mỹ, phía Nga cho thấy họ đang nỗ lực tham gia cuộc đua máy bay chở khách siêu âm nhằm không bị tụt hậu quá xa so với đối thủ chính.

Trước thành công bước đầu của người Mỹ, phía Nga cho thấy họ đang nỗ lực tham gia cuộc đua máy bay chở khách siêu âm nhằm không bị tụt hậu quá xa so với đối thủ chính.

"Hiện tại Mỹ và Nga đang cạnh tranh trong việc chế tạo máy bay chở khách siêu âm, tuy nhiên khoảng cách giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này hiện chỉ ở mức rất không đáng kể".

"Hiện tại Mỹ và Nga đang cạnh tranh trong việc chế tạo máy bay chở khách siêu âm, tuy nhiên khoảng cách giữa hai quốc gia trong lĩnh vực này hiện chỉ ở mức rất không đáng kể".

Ý kiến nói trên được Giám đốc khoa học của Viện Khí - Thủy động lực học Trung ương Nga (TsAGI) mang tên Zhukovsky - ông Sergei Chernyshev cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Ý kiến nói trên được Giám đốc khoa học của Viện Khí - Thủy động lực học Trung ương Nga (TsAGI) mang tên Zhukovsky - ông Sergei Chernyshev cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Thậm chí trong một sự kiện bên lề Đại hội Hàng không quốc tế vừa diễn ra, ông Chernyshev đã trình bày mô hình và bản đồ họa phiên bản máy bay chở khách siêu âm tương lai của Nga.

Thậm chí trong một sự kiện bên lề Đại hội Hàng không quốc tế vừa diễn ra, ông Chernyshev đã trình bày mô hình và bản đồ họa phiên bản máy bay chở khách siêu âm tương lai của Nga.

Ông Chernyshev nhấn mạnh, các nhà khoa học của TsAGI hiện đang nỗ lực tạo ra một chuyến bay trình diễn của mô hình này, và trên thực tế đang theo kịp các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ đó chính là chiếc Lockheed Martin X-59 QueSST.

Ông Chernyshev nhấn mạnh, các nhà khoa học của TsAGI hiện đang nỗ lực tạo ra một chuyến bay trình diễn của mô hình này, và trên thực tế đang theo kịp các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ đó chính là chiếc Lockheed Martin X-59 QueSST.

Mặc dù vậy, tham vọng trên của Nga đang nhận về không ít sự nghi ngờ bởi họ thiếu cả công nghệ cần thiết lẫn kinh phí, khoảng cách từ mô hình cho tới mẫu thử như Mỹ làm được với chiếc X-59 là rất xa chứ không phải là chênh lệch nhỏ như ông Chernyshev vừa nói tới.

Mặc dù vậy, tham vọng trên của Nga đang nhận về không ít sự nghi ngờ bởi họ thiếu cả công nghệ cần thiết lẫn kinh phí, khoảng cách từ mô hình cho tới mẫu thử như Mỹ làm được với chiếc X-59 là rất xa chứ không phải là chênh lệch nhỏ như ông Chernyshev vừa nói tới.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-no-luc-duoi-kip-may-bay-cho-khach-sieu-am-x-59-quesst-cua-my-post560097.antd