Ngân hàng vẫn chưa được giảm giá cước tin nhắn, VNBA tiếp tục 'kêu' lên Bộ Thông tin Truyền thông
Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Toàn Thắng vừa ký văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị Bộ này chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp (DN) viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng (NH), và sớm thông báo kết quả xử lý về VNBA...
Tại Văn bản 168 HNH-PLNV ngày 17/7/2020, VNBA cho biết, để hỗ trợ các NH hội viên thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 và các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, VNBA đã có văn bản 8/HHNH-PLNV ngày 9/4/2020 đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các DN viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính – NH và ngày 14/5/2020 tiếp tục có ý kiến trực tiếp tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các DN viễn thông di động và một số NH thương mại.
Tiếp đó, ngày 17/6/2020, VNBA đã có văn bản 136/HHNH-PLNV về nội dung này. “Tuy nhiên, đến nay VNBA vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ TT&TT và các DN viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các NH. ..”- Văn bản168 HNH-PLNV của VNBA nhấn mạnh.
BIDV phải bù lỗ chi phí tin nhắn khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay
Theo Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV) (1 trong 4 NH có qui mô lớn nhất thị trường), sản lượng SMS tăng qua các năm như sau: Năm 2017: 365,58 triệu tin; Năm 2018: 473,62 triệu tin; Năm 2019: 635,48 triệu tin; 5 tháng đầu năm 2020: 320,38 triệu tin.
Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.
Chênh lệch chi phí đối với dịch vụ tin nhắn mức giá hiện tại với trường hợp tính giá bằng giá cước thông thường: Căn cứ thực tế của các NH thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300đồng/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).
Được biết, tại văn bản 136/HHNH-PLNV ngày 17/6/2020, VNBA cho biết, sau văn bản 87/HHNH-PLNV ngày 9/4/2020 của VNBA, Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN viễn thông xem xét và báo cáo về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các NH trước ngày 27/4/2020 nhưng các DN chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.
Tại cuộc họp ngày 14/5/2020 giữa các DN viễn thông di động và một số NH thương mại, đại diện VNBA một lần nữa nêu sự cần thiết phải có sự vào cuộc của DN viễn thông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11, tạo thuận lợi cho các NH thương mại có thể giảm phí, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tiếp tục giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng (hiện 100% các NH thương mại đã thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều NH đã và đang miễn phí dịch vụ thanh toán, phí tin nhắn, tra cứu số dư...).
Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông yêu cầu các DN viễn thông thực hiện giảm giá tin nhắn và ngày 18/5/2020 có báo cáo đề xuất gửi về Cục Viễn thông. Song đến thời điểm VNBA ký văn bản 136/HHNH-PLNV (ngày 17/6/2020), VNBA chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước của các DN viễn thông cho các NH.
Tại Văn bản168 HNH-PLNV ngày 17/7/2020, một lần nữa, VNBA lại “kính đề nghị” Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt các DN viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính NH, sớm thông báo kết quả xử lý về VNBA, để đáp ứng yêu cầu các tổ chức NH - tài chính trong điều kiện hiện nay.
Cước tin nhắn áp dụng cho ngân hàng cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường
Theo VNBA, trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được NH thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500đồng/tháng đến 8.800đồng/tháng, một vài NH thu 11.000đồng/tháng). Nhiều NH đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến (Miễn phí: phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM...).
Mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 02 tin nhắn cho khách hàng. Thực tế một NH miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640đồng/giao dịch thanh toán. Bình quân mỗi khách hàng có từ 15 – 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 – 30 tin nhắn/tháng, tương đương khoảng 20.000 – 25.000đồng/tháng. Trong khi giá cước tin nhắn mà các DN viễn thông đang áp dụng đối với NH cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một NH qui mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng phải trả DN viễn thông từ 7,5 tỷ - 9 tỷ đồng/tháng.