Ngành du lịch tìm giải pháp giảm thiệt hại vì dịch bệnh
Dù mới xuất hiện chưa đầy hai tháng song dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế - xã hội của nhiều nước, trong đó có Việt Nam với du lịch là ngành chịu nhiều tác động. Làm thế nào để khắc phục các khó khăn, từng bước khôi phục sự phát triển sau đợt dịch đang là mục tiêu được toàn ngành du lịch nước ta nỗ lực nghiên cứu thực hiện.
Ðại diện Liên minh kích cầu du lịch 2020 ký thỏa thuận hợp tác với một số tỉnh miền trung và Tây Nguyên.
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thời gian qua, những tác động của dịch Covid-19 đã khiến tỷ lệ lấp buồng khách sạn giảm từ 20% đến 50% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách tới các điểm đến như Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh sụt giảm khoảng 20%. Dự kiến lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và tháng 3 năm nay sẽ giảm hơn 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng, một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên. Trước tình trạng này, để khắc phục đà suy giảm khách du lịch quốc tế, ngành du lịch đang tìm giải pháp để duy trì và thúc đẩy thị trường khách du lịch trong nước. Ðộng thái đầu tiên là việc hình thành Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ trong cả nước với trách nhiệm xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch, góp phần giảm tác động của dịch Covid-19, tạo đà tăng trưởng cho ngành du lịch sau dịch bệnh. Ban Chủ nhiệm Liên minh có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch đầu tàu như: Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, HanoiRedtours, Vietnam Airlines...
Tổng Giám đốc HanoiRedtours Nguyễn Công Hoan cho biết: Ðể kích cầu du lịch chuẩn bị cho thời kỳ sau dịch, điều quan trọng là phải tạo niềm tin, sự yên tâm cho du khách khi đến Việt Nam du lịch. Các đơn vị cần có sự cam kết xây dựng và triển khai sản phẩm du lịch an toàn. Bên cạnh đó, cần tạo ra yếu tố giá tốt, sao cho giá rẻ mà vẫn giữ nguyên các dịch vụ, thậm chí còn bổ sung thêm các dịch vụ chất lượng khác, như vậy mới kích thích được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Theo đó, chương trình kích cầu du lịch vận động sự tham gia của cả các địa phương và doanh nghiệp; vận động các địa phương có chính sách khuyến mãi, giảm giá vé tham quan tới các khu, điểm du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng và vệ sinh; đồng thời khuyến khích các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch thực hiện quy trình bảo đảm an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng phục vụ. Chương trình chủ yếu hướng tới kích cầu nội địa và kích cầu du lịch đón khách quốc tế đến Việt Nam, tuân thủ đúng những tiêu chí an toàn khi phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng ban hành Bộ tiêu chí du lịch an toàn với đầy đủ các quy định về điểm đến an toàn; doanh nghiệp du lịch an toàn; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn; dịch vụ ăn uống, hàng hóa an toàn nhằm tạo cơ sở để các doanh nghiệp, địa phương triển khai chương trình kích cầu.
Trước mắt, chương trình kích cầu sẽ được triển khai tại bốn tỉnh Bình Ðịnh, Phú Yên, Ðắk Lắk, Gia Lai. Ðây là bốn tỉnh gần như không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cho nên có thể triển khai ngay các biện pháp kích cầu. Các vùng khác sau khi được xác định an toàn cũng sẽ được triển khai tiếp chương trình nhằm khôi phục đà tăng trưởng du lịch. Ðối với bốn tỉnh kể trên, sự liên kết của các doanh nghiệp tham gia Liên minh kích cầu đã đưa ra được những gói tua với giá hấp dẫn. Cụ thể, các tua kéo dài bốn ngày ba đêm Quy Nhơn - Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột - Pleiku, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn - Gia Lai với chất lượng dịch vụ cao cấp hàng không bốn sao, khách sạn bốn sao chỉ còn mức giá khoảng 4,5 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Tiến Ðạt, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel, Công ty cũng triển khai chương trình “giải cứu” du lịch nội địa với các gói kết hợp gồm vé máy bay và phòng khách sạn giảm giá tới 70%. Cụ thể, gói tua đến với mười điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam gồm Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Ðà Lạt, Ðà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Ma Thuột, Gia Lai kéo dài ba ngày hai đêm chỉ từ 1,59 triệu đồng/người với lịch khởi hành từ ngày 24-2 đến 31-5.
Nhân dịp này, nhiều hãng lữ hành cũng đưa ra những chương trình kích cầu nội địa hấp dẫn. Bên cạnh các tua giảm giá khi cùng tham gia chương trình kích cầu đối với bốn tỉnh kể trên, thời gian tới, HanoiRedtours sẽ triển khai các sản phẩm tới các địa điểm có khí hậu đẹp như Phú Quốc, Côn Ðảo, đồng bằng sông Cửu Long với mức giá dự kiến giảm tới 50%.