Ngành hải quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Cơ quan hải quan đã đa dạng các hình thức hỗ trợ dành cho doanh nghiệp đối tác như tư vấn, hỗ trợ về khai báo hải quan, cập nhật các chế độ ưu đãi và giảm thuế, hỗ trợ trong giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa.

Xe chở hàng xuất khẩu di chuyển ra khu vực chờ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: TTXVN

Xe chở hàng xuất khẩu di chuyển ra khu vực chờ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: TTXVN

Ngày 8-10, Tổng cục Hải quan cho biết, đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh hàng hóa xuyên biên giới nói riêng, TTXVN đưa tin.

Theo đó, cơ quan hải quan đã đa dạng các hình thức hỗ trợ dành cho doanh nghiệp đối tác như hướng dẫn về khai báo hải quan, chế độ ưu đãi và giảm thuế, hỗ trợ trong giải quyết thủ tục, cung cấp thông tin. Việc này nhằm giúp doanh nghiệp chuyển phát nhanh, cũng như doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan.

TTXVN dẫn thông tin từ đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, cơ quan hải quan đang được Chính phủ giao xây dựng Nghị định về quản lý đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thông qua giao dịch thương mại điện tử và dự thảo nghị định này đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ từ năm 2023.

Sau khi có hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ cho việc quản lý các hoạt động mua bán, giao dịch trên sàn thì Nghị định này sẽ ban hành và chính thức đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan hiện đang xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử, để trình Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành. Dự thảo này nhằm xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý về chính sách thương mại điện tử, chính sách mặt hàng, thanh toán đối với giao dịch thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn xây dựng một hệ thống để kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trên nền cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng về chính sách, sự phát triển của thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh, dịch vụ ký gửi hàng hóa, hành lý… để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện nay, Việt Nam được coi là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất toàn cầu và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Năm 2023 tổng doanh thu từ giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký tại Việt Nam đạt khoảng 498.900 tỉ đồng.

Trong số đó, tổng doanh thu của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok shop lên đến 233.200 tỉ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022 (theo Metric).

Theo Amazone công bố, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam tăng trưởng trên 20% mỗi năm và dự kiến đạt 256.100 tỉ đồng vào năm 2026.

Trúc Đào

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nganh-hai-quan-trien-khai-nhieu-giai-phap-ho-tro-doanh-nghiep-xuat-nhap-khau/