Ngành hàng không 'chết lặng' khi bị cấm bay từ châu Âu do Covid-19

Các hãng hàng không Mỹ, châu Âu đã hủy hàng loạt chuyến bay, sa thải nhân viên... sau thông báo của Tổng thống Trump vào ngày 11/3 về lệnh cấm di chuyển từ châu Âu sang Mỹ trong vòng 30 ngày do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong 4 tuần tới, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hơn 6.700 chuyến bay.

Thông tin này đã khiến cổ phiếu ngành hàng không sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư đã mất niềm tin vào ngành hàng không. Cổ phiếu của United Airlines và Delta Air Lines đóng cửa giảm hơn 20% và American Airlines giảm khoảng 17%. Cổ phiếu của tập đoàn Boeing vốn đã bị ảnh hưởng do sự cố của máy bay 737 Max đã giảm 18% vào chiều ngày 12/3 sau khi đã giảm 18% vào ngày 11/3. Cổ phiếu của các hãng hàng không Châu Âu cũng giảm mạnh, trong đó cổ phiếu của công ty mẹ của British Airways đã giảm 16%.

Vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm mạnh về số lượng đặt chỗ do sự bùng phát của virus corona chủng mới (Covid-19), doanh thu của các hãng hàng không hiện đang thiệt hại hàng triệu USD do sự sụt giảm nghiêm trọng của các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Ngày 12/3, hãng hàng không Na Uy cho biết họ sẽ tạm thời sa thải một nửa số nhân viên, giảm 40% các chuyến bay đường dài và 25% các chuyến bay ngắn.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế Alexandre de Juniac cho biết việc dừng bay trên quy mô lớn sẽ tạo ra những hậu quả tiêu cực cho các nền kinh tế.

Theo hiệp hội này, vào năm 2019 đã có khoảng 200.000 chuyến bay chở hành khách giữa Mỹ và 26 quốc gia chịu lệnh cấm của ông Trump với trung bình khoảng 550 chuyến bay với 125.000 khách du lịch mỗi ngày.

Theo phân tích của tổ chức cung cấp dữ liệu hàng không OAG, trong 4 tuần tới, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hơn 6.700 chuyến bay. Delta Airlines là hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất, khi khai thác 17% các chuyến bay đó; tiếp theo là United Airlines (14%), Lufthansa (13%) và American Airlines (8%).

Nhà phân tích hàng không Helane Becker cho biết về ngắn hạn ít có khả năng các hãng hàng không phá sản nhưng nếu việc đặt chỗ không được cải thiện trong 3 tháng tới thì mọi thứ có thể xấu đi nhanh chóng.

Theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ, đi lại và du lịch giữa Mỹ và EU, bao gồm các lĩnh vực không nằm trong lệnh cấm, là hoạt động kinh doanh có tổng trị giá khoảng 130 tỷ USD hàng năm. Các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương chiếm khoảng 17% doanh thu hành khách của United Airlines năm 2019, tương đương 7,3 tỷ USD. Đối với Delta là 15% doanh thu, tương đương 6,3 tỷ USD và đối với American Airlines là 11%, tương đương 4,6 tỷ USD.

PV

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nganh-hang-khong-chet-lang-khi-bi-cam-bay-tu-chau-au-do-covid-19-111630.html