Ngày đầu phân làn đường Nguyễn Trãi: Giao thông lộn xộn, xung đột

Sáng 6/8, ngày đầu Sở GTVT Hà Nội tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi (đoạn từ hầm chui Khuất Duy Tiến – Ngã Tư Sở) để tách ô tô, xe máy đi làn riêng.

Bắt đầu từ 6h30 sáng 6/8, phương án thí điểm phân làn chính thức được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện. Cụ thể, đơn vị này phân làn đường Nguyễn Trãi thành 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào được dựng lên ở mỗi chiều đường. Lực lượng Thanh tra giao thông được bố trí tại mỗi đầu dải phân cách cứng làm nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn đường, tuy nhiên nhiều xe không chấp hành.

Bắt đầu từ 6h30 sáng 6/8, phương án thí điểm phân làn chính thức được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thực hiện. Cụ thể, đơn vị này phân làn đường Nguyễn Trãi thành 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào được dựng lên ở mỗi chiều đường. Lực lượng Thanh tra giao thông được bố trí tại mỗi đầu dải phân cách cứng làm nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn đường, tuy nhiên nhiều xe không chấp hành.

Tại điểm phân làn trước khi lên cầu vượt Ngã Tư Sở, dòng phương tiện xung đột nghiêm trọng. Phương tiện xe máy đi làn trong cùng bị xung đột với dòng ô tô không đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở khiến các phương tiện đan xen nhau.

Tại điểm phân làn trước khi lên cầu vượt Ngã Tư Sở, dòng phương tiện xung đột nghiêm trọng. Phương tiện xe máy đi làn trong cùng bị xung đột với dòng ô tô không đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở khiến các phương tiện đan xen nhau.

Ghi nhận tại điểm phân làn (hướng từ hầm chui Thanh Xuân đi Ngã Tư Sở), giao thông hỗn loạn, các phương tiện đi lộn xộn không theo sự chỉ dẫn của lực lượng chức năng.

Ghi nhận tại điểm phân làn (hướng từ hầm chui Thanh Xuân đi Ngã Tư Sở), giao thông hỗn loạn, các phương tiện đi lộn xộn không theo sự chỉ dẫn của lực lượng chức năng.

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, lý do sở chọn tuyến đường Nguyễn Trãi để thí điểm lắp đặt dải phân cách cứng là bởi đây là tuyến trung tâm, có mật độ giao thông lớn. Ngoài ra, trên tuyến có nhiều tuyến đường giao cắt, ngõ và khu dân cư, chung cư... nên lượng người tham gia giao thông lớn. Chính vì vậy việc thí điểm này kỳ vọng sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc tại tuyến đường này.

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, lý do sở chọn tuyến đường Nguyễn Trãi để thí điểm lắp đặt dải phân cách cứng là bởi đây là tuyến trung tâm, có mật độ giao thông lớn. Ngoài ra, trên tuyến có nhiều tuyến đường giao cắt, ngõ và khu dân cư, chung cư... nên lượng người tham gia giao thông lớn. Chính vì vậy việc thí điểm này kỳ vọng sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc tại tuyến đường này.

"Việc thí điểm tại tuyến đường Nguyễn Trãi nếu làm giảm tình trạng ùn tắc sẽ là cơ sở để Sở Giao thông vận tải triển khai ở những tuyến tiếp theo. Trong thời gian thí điểm, chúng tôi sẽ tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân tham gia giao thông chấp hành. Sau thời gian thí điểm, nếu người dân không đi đúng làn thì sẽ có những biện pháp xử phạt, đảm bảo người dân tuân thủ pháp luật", ông Bảo cho hay.

"Việc thí điểm tại tuyến đường Nguyễn Trãi nếu làm giảm tình trạng ùn tắc sẽ là cơ sở để Sở Giao thông vận tải triển khai ở những tuyến tiếp theo. Trong thời gian thí điểm, chúng tôi sẽ tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân tham gia giao thông chấp hành. Sau thời gian thí điểm, nếu người dân không đi đúng làn thì sẽ có những biện pháp xử phạt, đảm bảo người dân tuân thủ pháp luật", ông Bảo cho hay.

Về những bất cập khi đặt dải phân cách cứng xuyên suốt tuyến, ông Bảo cho rằng trên cơ sở khảo sát thực trạng, phương án của Sở sẽ bố trí dải phân cách không liên tục để tạo điều kiện cho người dân chuyển hướng và quay đầu.

Về những bất cập khi đặt dải phân cách cứng xuyên suốt tuyến, ông Bảo cho rằng trên cơ sở khảo sát thực trạng, phương án của Sở sẽ bố trí dải phân cách không liên tục để tạo điều kiện cho người dân chuyển hướng và quay đầu.

"Việc bố trí dải phân cách không liên tục, đứt đoạn có những thuận lợi cho người dân, tuy nhiên cũng sẽ có thể xảy ra việc người dân không tuân thủ đi đúng làn đường ở các đoạn không có dải phân cách. Trong thời gian thí điểm, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh để hạn chế những bất cập nảy sinh", ông Bảo chia sẻ.

"Việc bố trí dải phân cách không liên tục, đứt đoạn có những thuận lợi cho người dân, tuy nhiên cũng sẽ có thể xảy ra việc người dân không tuân thủ đi đúng làn đường ở các đoạn không có dải phân cách. Trong thời gian thí điểm, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh để hạn chế những bất cập nảy sinh", ông Bảo chia sẻ.

Anh Đặng Tiên Phong (Hạ Đình, Thanh Xuân) cho biết: “Trong ngày đầu thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi người dân vẫn duy trì thói quen đi lộn xộn như những ngày trước đó. Nhiều người mặc dù được lực lượng chức năng phân luồng nhưng vẫn cố tình không đi theo hướng dẫn”.

Anh Đặng Tiên Phong (Hạ Đình, Thanh Xuân) cho biết: “Trong ngày đầu thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi người dân vẫn duy trì thói quen đi lộn xộn như những ngày trước đó. Nhiều người mặc dù được lực lượng chức năng phân luồng nhưng vẫn cố tình không đi theo hướng dẫn”.

Theo anh Phong, có thể do ngày đầu tiên mọi người chưa quen nên đi vẫn rất lộn xộn. Ngoài ra, các biển hướng dẫn trên đường còn thiếu nên đến gần dải phân cách họ mới né ra rất nguy hiểm. Việc ngăn cách đứt quãng sẽ càng gây ra tắc đường.

Theo anh Phong, có thể do ngày đầu tiên mọi người chưa quen nên đi vẫn rất lộn xộn. Ngoài ra, các biển hướng dẫn trên đường còn thiếu nên đến gần dải phân cách họ mới né ra rất nguy hiểm. Việc ngăn cách đứt quãng sẽ càng gây ra tắc đường.

“Nhiều người rẽ sang trái vào làn xong lại rẽ phải đi ra ngoài nên càng gây ùn tắc, phân làn cứng kiểu này nguy hiểm quá, biển báo thì đang rất thiếu, nếu vắng bóng lực lượng chức năng sẽ hỗn loạn”, anh Phong chia sẻ.

“Nhiều người rẽ sang trái vào làn xong lại rẽ phải đi ra ngoài nên càng gây ùn tắc, phân làn cứng kiểu này nguy hiểm quá, biển báo thì đang rất thiếu, nếu vắng bóng lực lượng chức năng sẽ hỗn loạn”, anh Phong chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Đặng (75 tuổi, Cự Lộc, Thanh Xuân), việc phân làn là ý tưởng tốt, tuy nhiên phải nghiên cứu kỹ để phù hợp với thực tế.

Theo ông Nguyễn Văn Đặng (75 tuổi, Cự Lộc, Thanh Xuân), việc phân làn là ý tưởng tốt, tuy nhiên phải nghiên cứu kỹ để phù hợp với thực tế.

"Ở đường Nguyễn Trãi có rất nhiều đường rẽ, chung cư, nếu để dải phân cách cứng thì người dân muốn chuyển làn vào các con ngõ, khu chung cư thì không thể rẽ được. Trong khi các đoạn quay đầu sang đường nhiều, người dân di chuyển qua lại, sang đường sẽ gây ra tình trạng giao thông lộn xộn, rất khó để đi về theo các làn đường theo quy định mới…”, ông Đặng băn khoăn.

"Ở đường Nguyễn Trãi có rất nhiều đường rẽ, chung cư, nếu để dải phân cách cứng thì người dân muốn chuyển làn vào các con ngõ, khu chung cư thì không thể rẽ được. Trong khi các đoạn quay đầu sang đường nhiều, người dân di chuyển qua lại, sang đường sẽ gây ra tình trạng giao thông lộn xộn, rất khó để đi về theo các làn đường theo quy định mới…”, ông Đặng băn khoăn.

Theo ông Đặng, nếu đi vào các làn đường bên trong dải phân cách cứng, câu hỏi đặt ra ở đây là người dân đi tới chỗ nào để quay lại, nếu tới các ngã rẽ mà bỏ dải phân cách để người dân rẽ vào thì cũng không được, vì khi chuyển làn tại đây chắc chắn sẽ xảy ra ùn tắc.

Theo ông Đặng, nếu đi vào các làn đường bên trong dải phân cách cứng, câu hỏi đặt ra ở đây là người dân đi tới chỗ nào để quay lại, nếu tới các ngã rẽ mà bỏ dải phân cách để người dân rẽ vào thì cũng không được, vì khi chuyển làn tại đây chắc chắn sẽ xảy ra ùn tắc.

Hình ảnh giao thông sáng nay tại đường Nguyễn Trãi. Xe máy, ô tô vẫn đi lẫn lộn các làn đường dù đã bố trí dải phân cách.

Hình ảnh giao thông sáng nay tại đường Nguyễn Trãi. Xe máy, ô tô vẫn đi lẫn lộn các làn đường dù đã bố trí dải phân cách.

Khu vực đầu đường Nguyễn Trãi hướng từ Ngã Tư Sở ra phía Hà Đông, nhiều biển báo sau khi được phân làn bị che khuất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông ./.

Khu vực đầu đường Nguyễn Trãi hướng từ Ngã Tư Sở ra phía Hà Đông, nhiều biển báo sau khi được phân làn bị che khuất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông ./.

Văn Ngân/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/ngay-dau-phan-lan-duong-nguyen-trai-giao-thong-lon-xon-xung-dot-post961581.vov