Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Các nữ doanh nhân hé lộ bí quyết vượt khó
Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, các nữ doanh nhân bằng bản lĩnh và sự nhạy cảm của người phụ nữ đã luôn năng động, tìm hướng đi trong khó khăn.
Lê Vũ Diễm Hằng là người sáng lập và điều hành hệ thống GymHaus Boutique Fitness. Ngay khi ra đời, hệ thống phòng tập gym với quy mô phòng tập nhỏ nhưng chất lượng cao, chú trọng xây dựng cộng đồng hội viên của Lê Vũ Diễm Hằng rất được chú ý, bản thân nữ CEO này cũng trở thành gương mặt "hot" trên truyền thông. Tuy nhiên, các mô hình tập luyện thể thao đều bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 và còn khó khăn thời gian dài sau dịch.
Nữ CEO GymHaus chia sẻ: "Trong thời gian 2 năm qua, sau Covid-19, trong lĩnh vực kinh doanh của tôi, nhiều phòng tập phải đóng cửa. Tuy nhiên, GymHaus vẫn trụ vững và phát triển về nhiều mặt, từ hiệu quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ và con người. Kinh nghiệm của tôi là dừng việc mở rộng quy mô và đi sâu vào chất lượng và cải tiến sản phẩm dịch vụ. Con người luôn là yếu tố tiên quyết, trong 1 năm qua tôi cũng đã thực hiện việc đào tạo, xây dựng đội ngũ lãnh đạo cấp trung, tích cực tìm kiếm những cộng sự là những bạn trẻ nhiệt huyết, có kiến thức, thái độ tốt về làm việc, bởi ngành mà tôi kinh doanh thì yếu tố con người luôn là trên hết. HLV cá nhân là những người chuyên gia đồng hành giúp khách hàng cải thiện sức khỏe và lối sống".
Với hệ thống GymHaus, các HLV cá nhân và các hội viên nữ chiếm số lượng lớn hơn. Diễm Hằng cho biết: "Là một người phụ nữ, tôi cũng rất hiểu tâm tư của các bạn lao động nữ, cũng như các khách hàng, đối tác. Ngoài những lợi ích về công việc hay sản phẩm dịch vụ, tôi hiểu mỗi con người đang cộng tác với mình đều cần sự kết nối và ý nghĩa trong cuộc sống. Do đó, tôi luôn tập trung vào 2 việc. Điều đầu tiên là mình tự cân bằng, tự chăm sóc bản thân khỏe mạnh về thân, tâm, trí. Thứ 2, là người điều hành, tôi sẽ luôn chú ý quan tâm, lắng nghe nhân viên, trao đổi cởi mở, thẳng thắn khi gặp vấn đề cần tháo gỡ để luôn có sự thoải mái, vui vẻ trong văn hóa làm việc. Từ đó, các nhân sự đều sẽ dễ dàng có niềm vui và động lực cống hiến cho doanh nghiệp. Với mỗi người phụ nữ, việc cảm thấy rất hạnh phúc, tràn đầy năng lượng tích cực thì sẽ dễ dàng để tiếp tục tiến lên với những công việc, mục tiêu đang theo đuổi".
Nguyễn Tú Hương là nhà thiết kế trang sức và CEO của thương hiệu Ngọc Minh Châu Mỹ Kiều. Thiết kế trang sức là lĩnh vực đòi hỏi độ khó cao, nữ doanh nhân - nhà thiết kế này đã phải học hỏi rất nhiều. Bên cạnh đó, việc kinh doanh sản phẩm trang sức với 1 thị trường đầy tính cạnh tranh không hề đơn giản. Tú Hương chia sẻ: "Lĩnh vực kinh doanh của tôi thực sự khó khăn từ sau dịch bệnh cho đến thời điểm hiện tại. Trang sức là thứ phụ nữ ai cũng mê nhưng lại không phải một sản phẩm thiết yếu. Hiện tại, xu hướng cắt giảm, tiết chế chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu tăng lên, đối tượng khách hàng cho trang sức nói chung bị giảm sút rất nhiều. Bán hàng ở thời điểm này bị sụt giảm về doanh thu, ai ở trong ngành mới thấm rất rõ.
Làm kinh doanh, bằng sự nhảy cảm của người phụ nữ, Nguyễn Tú Hương đã dự báo sớm tình hình và có cách ứng phó: "Tôi đã dự báo trước được điều này và việc tôi đã sớm làm là tự xiết lại bản thân, tự xiết lại đội ngũ nhân viên của mình, tinh gọn bộ máy và vận hành sao cho hiệu quả mà tiết kiệm. Tôi lại tiếp tục đi học, học ở những chuyên gia thiết kế cao cấp dù chi phí cho những khóa học này khá cao. Bên cạnh đó là tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi những xu hướng thiết kế mới, hiện tại chúng ta đều có thể tự học rất nhiều thứ qua mạng.
Giá nguyên liệu không giảm mà còn tăng. Bởi vậy, tôi phải tìm ra những cách thiết kế mới để sao cho cắt giảm được giá thành sản phẩm, vẫn là nguyên liệu tốt, mức giá đầu vào đắt tiền nhưng mình phải tìm cách sao cho mức giá của sản phẩm, của đầu ra giảm được xuống mà vẫn đảm bảo chất lượng. Tôi cũng phải hướng đến những sản phẩm có mức giá bán thấp hơn, tốt hơn, phù hợp đa dạng đối tượng khách hàng hơn".
Chu Mai Hương là người điều hành của Công ty cổ phần tập đoàn CMH vốn được biết đến nhiều với thành công của nhà hàng chay Vị Lai. Trên thực tế, nữ doanh nhân này từng ghi dấu ấn thành công với các chiến dịch marketing cho các dự án bất động sản, với ngành quảng cáo truyền thông. Mai Hương nói về kinh doanh ở thời điểm này: "Thời gian vừa rồi, nhà hàng của chúng tôi hoạt động thuận lợi, ổn định, doanh thu tốt, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, bất động sản thời gian qua lâm vào suy thoái, nguyên nhân là nguồn vốn từ ngân hàng rất khó tiếp cận. Theo tôi thì đã là làm kinh doanh, thì không phân biệt người điều hành là nam hay nữ, khó khăn của thị trường là chung cho tất cả. Ai cũng phải đối mặt, đối diện với những khó khăn này, và phải tìm cách vượt qua để đứng vững".
Giám đốc Chu Mai Hương (trái) - chủ nhà hàng chay Vị Lai và đầu bếp - CEO Disum Đại Hưng Trịnh Thị Thanh Dung
Từ một đầu bếp giỏi luôn được mời làm việc tại các khách sạn 5 sao lớn, chị Trịnh Thị Thanh Dung khởi nghiệp kinh doanh và hiện là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh thực phẩm quốc tế Đại Hưng, là chủ của chuỗi hệ thống siêu thị, nhà hàng Dimsum Đại Hưng. Từ căn bếp nhà, bếp trưởng doanh nhân Thanh Dung hiện đang điều hành doanh nghiệp sản xuất hơn hơn 100 nhân sự. Chị chia sẻ: "Với một doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, bất cứ lúc nào, bất cứ giai đoạn nào, có khó khăn hay thành công lớn, thì yếu tố quan trọng nhất, luôn cần giữ được ở sản phẩm theo tôi nằm gói gọn ở 2 chữ: chất lượng. Chất lượng sản phẩm luôn quyết định uy tín của doanh nghiệp, của cá nhân người điều hành, sở hữu thương hiệu đó. Luôn giữ được chất lượng là yếu tố để doanh nghiệp của tôi, thương hiệu của tôi vẫn ổn, tốt và phát triển trong giai đoạn này".
"Đặc trưng của doanh nghiệp của tôi là nhiều lao động nữ hơn. Cũng là người phụ nữ, chúng tôi luôn có những chính sách quan tâm hơn về mặt tinh thần, khuyến khích chị em trong doanh nghiệp. Tạo ra được niềm vui, hạnh phúc cho các chị em, chúng ta sẽ có được sự gắn bó, đi cùng nhau và vượt qua những khó khăn", chị khẳng định.