Ngày mai, dàn cựu lãnh đạo VEC cùng đồng phạm hầu tòa vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

22 bị cáo, số này có cựu lãnh đạo VEC bị cáo buộc trong quá trình xây dựng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã không tuân thủ quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.

Ngày mai (25/9), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm với ông Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cùng cựu Phó tổng giám đốc VEC về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Hầu tòa cùng nhóm lãnh đạo VEC nói trên còn 18 bị cáo, họ bị Viện KSND Tối cao quy kết buộc gây thiệt hại 460 tỷ đồng vì để xảy ra sai phạm tại giai đoạn hai của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước đó, cuối 2021, TAND TP Hà Nội xét xử 36 bị cáo giai đoạn 1, trong đó, có Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào bị tuyên lần lượt các mức án 6 và 7 năm tù giam.

Ở giai đoạn 1, cơ quan truy tố xác định, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến đầu tháng 8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 với chiều dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Mặc dù mới đưa vào khai thác, song đoạn đường 65km này xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công. Đây cũng là số tiền thiệt hại.

36 bị cáo từng hầu tòa giai đoạn 1 của vụ án.

36 bị cáo từng hầu tòa giai đoạn 1 của vụ án.

Còn giai đoạn 2, chiều dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018. Viện kiểm sát cho rằng, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô (Trung Quốc).

Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei – Nippon Engineering (Nhật Bản) – Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.

22 bị cáo trong giai đoạn này bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công. Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.

Sai phạm của nhóm này khiến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng .

Cùng vụ án, cơ quan tố tụng xác định có 27 đối tượng là công dân các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia và Philippines đã thực hiện phạm tội liên quan các gói thầu. Dù đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng đến nay chưa có kết quả.

Do đó, với 27 người nước ngoài, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ, chờ xử lý sau.

Hoàng An

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ngay-mai-dan-cuu-lanh-dao-vec-cung-dong-pham-hau-toa-vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-post1571976.tpo