Nghiên cứu thấu đáo, đánh giá lại toàn diện để chuyển trạng thái giáo dục vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu thấu đáo, đánh giá lại toàn diện để chuyển trạng thái giáo dục vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sau khi thoát khỏi tình trạng 'vùng trũng giáo dục phổ thông', có bước tiến mạnh hơn về giáo dục cao đẳng, đại học, không còn là vùng trũng.

Vĩnh Long có đủ 3 thiết chế văn hóa

Ngày 7/4/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Vĩnh Long về kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Thanh cho biết, hiện địa phương có đủ 3 thiết chế văn hóa, đó là trung tâm văn hóa hoặc trung tâm văn hóa-nghệ thuật, bảo tàng, thư viện; 100% đơn vị hành chính cấp huyện, 85% đơn vị cấp xã có trung tâm văn hóa-thể thao; 70% xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hóa-thể thao.

Toàn tỉnh đã có 65 di tích được xếp hạng, gồm 11 di tích quốc gia, 54 di tích cấp tỉnh. Công tác phát huy các giá trị di tích gắn với phát triển du lịch được chú trọng. Tuy nhiên, hoạt động du lịch của bị sụt giảm nghiêm trọng cả về số lượng du khách và doanh thu do ảnh hưởng dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Vĩnh Long.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm bày tỏ mong muốn địa phương nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL và Đề án di sản đương đại về nghề gốm ở huyện Mang Thít; ưu tiên nguồn vốn tu bổ tôn tạo các di tích trọng điểm, di tích cấp quốc gia; nâng mức kinh phí chương trình mục tiêu về văn hóa cho địa phương.

Trong lĩnh vực giáo dục, ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Tỉ lệ phòng học kiên cố là 90,91%; 257/412 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia; 89,66% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn đào tạo… Công tác phổ cập giáo dục phổ thông, chất lượng giáo dục cao đẳng, đại học đạt kết quả tích cực.

Vĩnh Long kiến nghị chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo cần có tiêu chí phân bổ đặc thù cho các tỉnh khu vực ĐBSCL để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; có chính sách phát triển hệ thống các trường nghề đáp ứng yêu cầu phân luồng học sinh sau THCS, THPT để phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao.

Phó Thủ tướng cho rằng Vĩnh Long cũng như nhiều tỉnh ĐBSCL đã từng bước thoát khỏi tình trạng là "vùng trũng giáo dục phổ thông". Đây là thành quả của một quá trình nỗ lực kiên trì, lâu dài của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Cần tăng cường quản lý thống nhất về giáo dục tại địa phương

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Vĩnh Long có những giải pháp kết hợp chặt chẽ các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, tìm ra những giá trị thực sự độc đáo, riêng có của văn hóa, tự nhiên, con người Vĩnh Long. "Đơn cử việc triển khai Dự án Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL và Đề án di sản đương đại về nghề gốm ở huyện Mang Thít phải rất công phu, bài bản, lâu dài", Phó Thủ tướng nói.

Trong lĩnh vực giáo dục, Phó Thủ tướng mong muốn Vĩnh Long tiếp tục có những giải pháp tăng cường quản lý thống nhất về giáo dục tại địa phương gồm giáo viên, học sinh, nguồn lực, trường lớp. Giải quyết căn cơ vấn đề biên chế giáo viên bằng cách giảm số giáo viên hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thông qua đẩy mạnh tự chủ, bắt đầu từ bậc học mầm non đến phổ thông, với cơ chế quản lý học phí công khai, có quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, cần chuyển đổi mô hình các trường dân tộc nội trú theo hướng có khu ký túc dành riêng cho học sinh dân tộc thiểu số, nhưng học chung tại các trường học bình thường. Tăng cường trao đổi sinh viên của địa phương với các trường đại học lớn.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu thấu đáo, đánh giá lại toàn diện để chuyển trạng thái giáo dục vùng ĐBSCL sau khi thoát khỏi tình trạng "vùng trũng giáo dục phổ thông", có bước tiến mạnh hơn về giáo dục cao đẳng, đại học, không còn là vùng trũng. Đồng thời đúc kết, triển khai thí điểm những mô hình có tính đột phá nhằm thu hút hơn nữa nguồn lực xã hội thông qua cơ chế tự chủ tại từ các trường cao đẳng, đại học đến phổ thông, mầm non.

Trước mắt, Bộ GD&ĐT tiếp tục điều chỉnh hướng dẫn cho các địa phương trong việc lựa chọn các bộ sách giáo khoa mới trên tinh thần phù hợp, tiết kiệm, tránh lãng phí cho học sinh, phụ huynh; xây dựng bộ tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia cần phù hợp với điều kiện đặc thù vùng miền, địa phương; sớm ban hành văn bản quản lý công tác dạy thêm học thêm…

Gia Phát

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nghien-cuu-thau-dao-danh-gia-lai-toan-dien-de-chuyen-trang-thai-giao-duc-vung-dong-bang-song-cuu-long-post189046.html