Ngoại giao kinh tế giúp Đà Nẵng trở thành điểm thu hút đầu tư đáng tin cậy

Thực hiện Đề án ngoại giao kinh tế giai đoạn 2016–2020 giúp Đà Nẵng dần xây dựng được hình ảnh một TP phát triển năng động và là thương hiệu về địa điểm đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài, điểm đến du lịch được du khách trong và ngoài nước yêu thích, TP của các sự kiện quốc tế có sức lan tỏa lớn trong khu vực và trên thế giới.

Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho hay, chiều nay 12/3, UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức hội nghị tổng kết Đề án tổng thể công tác ngoại giao kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Kỳ Minh và ông Nguyễn Văn Thảo - Thư ký Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao) đồng chủ trì, với sự tham dự của một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, đại diện các ngành, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngoại giao kinh tế đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành địa điểm đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoại giao kinh tế đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành địa điểm đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Trường, Đề án tổng thể “Ngoại giao kinh tế TP Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020” được UBND TP Đà Nẵng ban hành ngày 25/12/2015 nhằm thúc đẩy công tác đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế.

Đến nay TP Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với với 45 địa phương của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều thỏa thuận đã được ký kết và triển khai với các định chế tài chính quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn, công ty nước ngoài nhằm hỗ trợ quảng bá, kết nối đầu tư, thương mại, du lịch… trong quá trình xây dựng và phát triển TP.

“Nhiều chương trình hợp tác đã mang lại lợi ích thiết thực cho TP Đà Nẵng trong các lĩnh vực như quy hoạch, đô thị, môi trường, phát triển bền vững (thông qua hợp tác với các địa phương, tổ chức nước ngoài như Yokohama, Daegu, Boras, World Bank, JICA, ADB, KOICA, USAID…); khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (với UNDP, Đại sứ quán Israel, Phần Lan, Thụy Sĩ, Tập đoàn Microsoft...)!” – Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng Huỳnh Đức Trường nhấn mạnh.

Qua thực hiện Đề án ngoại giao kinh tế cũng góp phần cho Đà Nẵng thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản), UAC (Hoa Kỳ)…; thúc đẩy phát triển nông thôn (với tỉnh Gyeongsangbuk, Quỹ Toàn cầu hóa nông thôn mới – Hàn Quốc); giao lưu nhân dân (TP Changwon – Hàn Quốc, Mitsuke – Nhật Bản, nhiều địa phương của Lào)… Đà Nẵng cũng tham gia nhiều mạng lưới quốc tế, nâng cao vị thế của TP như CityNet, Asia Pacific City Summit, ASEAN Smart City Network, World Cities Summit, Mayors For Peace, 100 Resilient Cities…

Thống kê của Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho thấy, trong giai đoạn 2016 – 2020, TP đã thu hút được 530 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) cấp mới với tổng vốn đăng ký 1.045,4 triệu USD; 6 dự án sử dụng nguồn vốn ODA với khoảng 5.933,7 tỷ đồng; 351 chương trình, dự án, các khoản viện trợ lẻ phi chính phủ nước ngoài với tổng kinh phí cam kết hơn 597,9 tỷ đồng.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 7.622 triệu USD, tăng bình quân 5,7%/năm, nhập khẩu ước đạt 6.522,7 triệu USD, tăng bình quân 1,7%/năm; hàng hóa của các doanh nghiệp Đà Nẵng xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lượng khách tham quan, du lịch quốc tế đến Đà Nẵng tăng trưởng tốt, đạt 29,15%/năm, 37 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng đã được thiết lập và vận hành thường xuyên.

Ông Huỳnh Đức Trường cũng nêu rõ, những năm gần đây Đà Nẵng đã đăng cai nhiều sự kiện đối ngoại, kinh tế, du lịch, thể thao, văn hóa có tầm ảnh hưởng quốc tế, đưa hình ảnh TP đến với bạn bè năm châu như: Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) lần 6, Hội đồng Thống đốc Quỹ Á-Âu (ASEF) lần thứ 37, Hội nghị Quan chức Cao cấp ASEAN năm 2020, Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race 2016, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á ABG lần thứ 5, Hội nghị Golf châu Á - Thái Bình Dương APGS 2017…

“Có thể thấy việc thực hiện Đề án đã đem lại những kết quả tích cực về kinh tế đối ngoại cũng như cụ thể hóa các hoạt động hội nhập quốc tế về kinh tế, làm sâu sắc nội hàm kinh tế trong phát triển quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương nước ngoài, mở rộng và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tổ chức, tập đoàn kinh tế, định chế tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới.

Nhờ đó, Đà Nẵng dần xây dựng được hình ảnh một TP phát triển năng động và là thương hiệu về địa điểm đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài, điểm đến du lịch được yêu thích của du khách trong và ngoài nước, TP của các sự kiện quốc tế có sức lan tỏa lớn trong khu vực và trên thế giới!” – Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng Huỳnh Đức Trường nói.

Hải Châu

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/dau-tu/ngoai-giao-kinh-te-giup-da-nang-tro-thanh-diem-thu-hut-dau-tu-dang-tin-cay/20210312091249151