Người dân cần ca-nô an toàn, không cần quy chuẩn 'được cả thế giới công nhận'!

Sau vụ ca-nô chở 36 du khách bị lật trên vùng biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam) khiến 16 người chết vào chiều 26-2, những người sống sót và các ngư dân, thủy thủ tham gia cứu nạn có chung nhận định: Nếu ca-nô này không phải đóng kín theo quy chuẩn SB mà ngành giao thông quy định gần đây thì số người chết sẽ không nhiều như vậy. Trả lời chất vấn này, một quan chức của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng 'quy chuẩn SB, tàu đóng kín là được cả thế giới và Việt Nam công nhận'(*).

Vị lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia giải thích thêm là “tàu quy chuẩn SB sẽ đảm bảo an toàn hơn cho hành khách”. Vậy mà tai nạn vẫn xảy ra trong điều kiện bình thường: chiếc ca-nô bị nạn chở đúng số người quy định, có đăng kiểm đầy đủ, thời điểm gặp nạn chỉ có gió giật cấp 3, cấp 4 (theo quy định là được phép chạy).

Theo nhận định của cả lãnh đạo chính quyền Hội An và những người đã từng làm công tác cứu nạn lật tàu, trước đây cũng đã xảy ra nhiều vụ lật tàu chở du khách nhưng nhờ tàu đóng theo quy chuẩn cũ, có nhiều khoảng hở nên không có du khách nào chết vì mắc kẹt.

Những người sống sót cũng kể lại, tất cả du khách đều mặc áo phao nên khi ca-nô lật, nếu không bị mắc kẹt thì sẽ không ai chết vì họ đều nổi trên biển. Khi ca-nô chở họ bị lật, chung quanh có vài ca-nô và tàu khác chỉ cách 100 mét nên đã kịp chạy tới cứu người. Những người chết đều do mắc kẹt trong tàu vì thiết kế SB đóng kín không thoát ra được khi tàu chìm.

Có thể thấy, kiểu phát ngôn “thế giới người ta cũng như thế” ngày càng được nhiều người dùng như chìa khóa vạn năng khi cần biện hộ, giải thích về một vấn đề gì đó.

Vấn đề là, du khách cần được ngồi trên chiếc tàu an toàn để họ không bị chết oan uổng vì mắc kẹt khi tàu lật. Người dân không muốn đi trên những chiếc tàu theo quy chuẩn SB “được cả thế giới công nhận” nhưng khi chìm không nhảy ra kịp. Đau lòng nhất là có cả một đại gia đình gồm hai bên thông gia tổng cộng 14 người đi trên ca nô bị lật thì có đến 8 người chết, trong đó có 2 cháu bé mới lên ba tuổi(**).

Người dân không cần truy cứu về quy chuẩn thiết kế đóng kín SB của ca-nô mà chỉ cần vụ tàu chìm này cần được xem xét tường tận để giải quyết tận gốc vấn đề, bao gồm cả thay đổi quy chuẩn áp dụng cho tàu chở khách nếu cần.

Với chức trách của mình, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phải rốt ráo hành động để những vụ tai nạn tương tự không xảy ra nữa, không để du khách bị lật tàu bị chết vì mắc kẹt nữa chớ không phải dừng lại ở lời hứa “sẽ lưu tâm” như trong vụ tai nạn vừa qua!

——————–

(*) https://plo.vn/thoi-su/nguyen-nhan-khien-ca-no-lat-13-nguoi-chet-tai-cua-dai-1045529.html

(**) https://nld.com.vn/thoi-su/dau-xot-tot-cung-1-gia-dinh-co-8-nguoi-chet-va-mat-tich-trong-vu-chim-ca-no-o-cua-dai-20220227112553061.htm

Song Nghi

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nguoi-dan-can-ca-no-an-toan-khong-can-quy-chuan-duoc-ca-the-gioi-cong-nhan/