Người dân 'ghét' thái độ của nhiều y bác sĩ trong khám, chữa bệnh

Người dân không hài lòng nhất là các khâu: làm thủ tục đăng ký khám, giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ.

Sáng nay (23/11), HĐND Thành phố Hồ Chí Minh có buổi giám sát công tác thực hiện bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh tại Sở Y tế thành phố.

Năm 2016, có trên 6,3 triệu thẻ Bảo hiểm Y tế được phát hành cho người dân thành phố, đạt tỷ lệ bao phủ 78%. Năm nay, tính đến hết tháng 10, có gần 15 triệu lượt người đến các cơ sở y tế của thành phố khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, tương ứng với chi phí khám chữa bệnh là 12.563 tỷ đồng.

Khảo sát cho thấy người dân không hài lòng với các khâu làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh. (Ảnh minh họa)

Khảo sát cho thấy người dân không hài lòng với các khâu làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh. (Ảnh minh họa)

Qua khảo sát của HĐND TP. HCM, trong khám chữa bệnh hiện nay, người bệnh còn băn khoăn nhiều về việc phải ứng viện phí khi nhập viện, việc thực hiện các chỉ định của bác sĩ về xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng… Đồng thời, khám chữa bệnh tại các bệnh viện có chuyển biến nhưng vẫn trong tình trạng quá tải, người bệnh phải chờ đợi lâu…

Qua khảo sát của ngành y tế TP. HCM tại 15 khâu khám chữa bệnh cho thấy người dân không hài lòng nhất là các khâu: làm thủ tục đăng ký khám, giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ. Đây là những gì mà các cơ sở y tế của thành phố phải tiếp tục tập trung chuyển đổi.

Việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh được ngành y tế thành phố và từng cơ sở khám chữa bệnh thực hiện thường xuyên, liên tục. Thành phố đang có 101 bệnh viện, trong đó có 55 bệnh viện công mà 51 bệnh viện đã tự chủ toàn bộ kinh phí chi thường xuyên. Do đó, áp lực nâng cao chất lượng để thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh là vấn đề có thực đối với các bệnh viện. Bằng nhiều cách làm hay, các bệnh viện tuyến quận huyện đang thu hút ngày càng đông người đến khám chữa bệnh.

Cụ thể như bệnh viện các quận Thủ Đức, Tân Phú, Bình Thạnh, Bình Tân đã có từ 3.000 đến 5.000 lượt người đến khám mỗi ngày. Riêng với khám bệnh ở trạm y tế, để nâng cao chất lượng, ngành y tế thành phố chủ trương thí điểm cho bệnh viện quận huyện mở phòng khám vệ tinh tại trạm, đồng thời áp dụng quy trình nâng cao chuyên môn cho riêng các y bác sỹ tại trạm.

Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết, Sở đang tổ chức 5 đoàn đánh giá chất lượng tất cả các bệnh viện công lập, tư nhân theo Bộ tiêu chí chất lượng của Việt Nam. Sau khi toàn tất công tác đánh giá, Sở sẽ công khai thông tin cho người dân. Ở góc độ quản lý, Sở khẳng định, các bệnh viện đang thay đổi nhằm nâng cao chất lượng thực chất, tuy nhiên, vẫn có những bệnh viện thay đổi còn chậm./.

Minh Hạnh/VOV - TP. HCM

Nguồn VOV: http://vov.vn/tin-24h/nguoi-dan-ghet-thai-do-cua-nhieu-y-bac-si-trong-kham-chua-benh-699144.vov