Người dân tự tháo rào chắn, mở đường ngang dân sinh qua đường sắt

Hàng loạt vụ tai nạn xảy ra tại các đường ngang, lối đi tự mở dọc tuyến đường sắt quốc gia không chỉ cướp đi sinh mạng hàng trăm người mỗi năm mà còn để lại nhiều hậu quả nặng nề cho gia đình các nạn nhân và xã hội, chưa kể thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Thời gian qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và của. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của các cơ quan chức năng, tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt đang diễn ra khá phổ biến.

Theo ghi nhận, hiện nhiều đoạn rào chắn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã bị tháo dỡ để làm đường ngang dân sinh. Tình trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Ghi nhận của PV báo Lao động Thủ đô tại tuyến đường Giải Phóng, Ngọc Hồi thuộc địa bàn huyện Thanh Trì ngày 13/3:

Đường Giải Phóng, nhiều đường ngang dân sinh tự phát do người dân tự mở

Đường Giải Phóng, nhiều đường ngang dân sinh tự phát do người dân tự mở

Lấn chiếm hành lang đường sắt để kinh doanh

Lấn chiếm hành lang đường sắt để kinh doanh

Dù là lối đi tự mở trái phép, nhưng đường ngang tự mở qua đường sắt này dẫn thẳng vào… cổng chào của làng Tứ Kỳ

Dù là lối đi tự mở trái phép, nhưng đường ngang tự mở qua đường sắt này dẫn thẳng vào… cổng chào của làng Tứ Kỳ

Các phương tiện trong làng vô tư đi qua

Các phương tiện trong làng vô tư đi qua

Xung quanh đường ngang này gập ghềnh đá, đường ray nhô lên cao so với mặt đường, góc cua đường sắt che khuất tầm nhìn của lái tàu và người dân... Chính quyền đã làm đường gom đến trạm chắn cách đó chừng 100m, song người dân vẫn sử dụng đường ngang tự mở này.

Xung quanh đường ngang này gập ghềnh đá, đường ray nhô lên cao so với mặt đường, góc cua đường sắt che khuất tầm nhìn của lái tàu và người dân... Chính quyền đã làm đường gom đến trạm chắn cách đó chừng 100m, song người dân vẫn sử dụng đường ngang tự mở này.

Tại đường Ngọc Hồi (thuộc địa phận thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì) gần như toàn bộ tuyến đường sắt đều có nhà dân mọc lên san sát dọc theo chiều dài tuyến, vừa là nơi cư trú, vừa trở thành cửa hàng kinh doanh, buôn bán.

Tại đường Ngọc Hồi (thuộc địa phận thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì) gần như toàn bộ tuyến đường sắt đều có nhà dân mọc lên san sát dọc theo chiều dài tuyến, vừa là nơi cư trú, vừa trở thành cửa hàng kinh doanh, buôn bán.

Để thuận tiện cho việc kinh doanh, những hộ dân này đã tự ý mở lối đi cắt ngang đường sắt. Nhiều đoạn rào chắn an toàn đã bị tháo dỡ phần lớn, nối trực tiếp với các cửa hàng kinh doanh phía bên trong. Chỉ tính trên một đoạn đường ngắn vài trăm mét đã mọc lên nhan nhản những đường ngang dân sinh với khoảng cách chưa đến vài mét.

Để thuận tiện cho việc kinh doanh, những hộ dân này đã tự ý mở lối đi cắt ngang đường sắt. Nhiều đoạn rào chắn an toàn đã bị tháo dỡ phần lớn, nối trực tiếp với các cửa hàng kinh doanh phía bên trong. Chỉ tính trên một đoạn đường ngắn vài trăm mét đã mọc lên nhan nhản những đường ngang dân sinh với khoảng cách chưa đến vài mét.

Những đường ngang tự phát này chỉ được cảnh báo nguy hiểm bằng các tấm biển nhỏ “Chú ý tàu hỏa”.

Những đường ngang tự phát này chỉ được cảnh báo nguy hiểm bằng các tấm biển nhỏ “Chú ý tàu hỏa”.

Liệu rằng biển báo này đã đủ đảm bảo an toàn tính mạng của người dân cũng như các phương tiện di chuyển qua đây...?

Liệu rằng biển báo này đã đủ đảm bảo an toàn tính mạng của người dân cũng như các phương tiện di chuyển qua đây...?

Khi được hỏi, người dân địa phương luôn có cách biện minh rằng, tai nạn xảy ra hầu hết với khách vãng lai, còn người bản địa vốn đã quá quen với tàu chạy qua nên hiếm gặp sự cố, va chạm.

Khi được hỏi, người dân địa phương luôn có cách biện minh rằng, tai nạn xảy ra hầu hết với khách vãng lai, còn người bản địa vốn đã quá quen với tàu chạy qua nên hiếm gặp sự cố, va chạm.

Anh Đoàn Văn Sinh nhân viên trạm chắn Việt Ba (km7 +112) cho biết: "Ở đây năm nào cũng có va chạm với tàu hỏa, hầu hết là người ở nơi khác đến. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đường bộ không quan sát khi băng qua đường sắt. Ngoài ra, những đường ngang này không được phòng vệ bằng cần chắn tự động”.

Anh Đoàn Văn Sinh nhân viên trạm chắn Việt Ba (km7 +112) cho biết: "Ở đây năm nào cũng có va chạm với tàu hỏa, hầu hết là người ở nơi khác đến. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đường bộ không quan sát khi băng qua đường sắt. Ngoài ra, những đường ngang này không được phòng vệ bằng cần chắn tự động”.

Một số ngõ đã được trang bị biển báo và hệ thống phòng vệ bằng cần chắn tự động

Một số ngõ đã được trang bị biển báo và hệ thống phòng vệ bằng cần chắn tự động

Hữu Minh

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/nguoi-dan-tu-thao-rao-chan-mo-duong-ngang-dan-sinh-qua-duong-sat-104713.html