Người dân vùng cao biên giới Kỳ Sơn mong mỏi có cầu cứng qua sông Nậm Mộ

Hàng chục nghìn người dân của 6 xã phía bắc sông Nậm Mộ của huyện 30a vùng cao biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) rất mong mỏi sớm có những cầu cứng nối 2 bờ sông Nậm Mộ, tạo điều kiện phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, xã hội của người dân cũng như lưu thông hàng hóa xuất, nhập khẩu với nước bạn Lào qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

Sáu xã phía bắc sông Nậm Mộ, có nhiều diện tích đất bằng, phù hợp xây dựng các mô hình kinh tế và quỹ đất bố trí khu dân cư nhưng đi lại khó khăn vì chưa có cầu cứng bắc qua sông.

Sáu xã phía bắc sông Nậm Mộ, có nhiều diện tích đất bằng, phù hợp xây dựng các mô hình kinh tế và quỹ đất bố trí khu dân cư nhưng đi lại khó khăn vì chưa có cầu cứng bắc qua sông.

Nậm Mộ là 1 trong 2 nhánh sông chính của sông Lam, chạy qua địa bàn 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn. Trong đó, đoạn qua huyện Kỳ Sơn có chiều dài gần 80km, chảy qua và chia cắt 7 xã, thị trấn, gồm các xã: Chiêu Lưu, Hữu Kiệm, Hữu Lập, Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải và thị trấn Mường Xén. Sông Nậm Mộ chia diện tích tự nhiên của huyện Kỳ Sơn thành 2 phía bắc và nam.

Để giúp người dân đi lại và giao lưu hàng hóa thuận lợi, từ năm 1984 đến nay, tỉnh Nghệ An đã xây dựng được 3 cầu treo qua sông Nậm Mộ, tại các xã Chiêu Lưu và Hữu Lập. Đây là những điểm nút giao thông quan trọng của huyện 30a vùng cao biên giới này trong việc kết nối từ Quốc lộ 7 đi các xã phía bắc của huyện như Hữu Lập, Hữu Kiệm, Bảo Nam, Bảo Thắng và Mường Lống. Nhưng do quá trình sử dụng khá lâu năm, nên nhiều cầu treo đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng lớn của người dân.

Hiện qua sông Nậm Mộ có 2 cầu treo đã cũ, xuống cấp, không cho xe có tải trọng lớn đi qua. Đây chính là nút thắt, kìm hãm sự phát triển của huyện 30a Kỳ Sơn.

Hiện qua sông Nậm Mộ có 2 cầu treo đã cũ, xuống cấp, không cho xe có tải trọng lớn đi qua. Đây chính là nút thắt, kìm hãm sự phát triển của huyện 30a Kỳ Sơn.

Chủ tịch UBND xã Bảo Nam Moong Văn Chăn, cho biết, Bảo Nam là xã nghèo, khó khăn của huyện, có khoảng 63% hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khơ Mú sinh sống. Thời gian gần đây, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà cửa, phát triển kinh tế của địa phương hằng năm ngày một tăng, như việc vận chuyển, thông thương nông sản, trâu bò, hàng hóa thiết yếu, vật liệu xây dựng… ra vào địa bàn gặp khó, do điểm nghẽn giao thông. Cầu treo Xốp Nhị là cây cầu duy nhất nối từ Quốc lộ 7 đi vào xã Bảo Nam và một số xã lân cận, chỉ cho phép xe vận tải có tải trọng dưới một tấn qua lại. Xe có tải trọng lớn hơn không đi qua được, đành phải tăng bo hàng hóa. Giá cước vận chuyển ra vào xã khá cao so các địa phương khác nằm dọc Quốc lộ 7. Đây cũng là tình trạng chung của các xã phía bắc Kỳ Sơn, nằm ở tả ngạn sông Nậm Mộ, nơi có trên 95% bà con các dân tốc thiểu số sinh sống.

Trưởng bản Na Lượng 1 (xã Hữu Kiệm) Xã Văn Công, chia sẻ, hiện bản có 187 hộ dân, người dân sống dọc hai bên Quốc lộ 7A, thuộc mảng phía nam sông Nậm Mộ. Ngoài ra còn có 20 hộ, cùng 2/3 diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân lại nằm phía tả ngạn sông Nậm Mộ. Để canh tác nhiều người dân phải đi vòng xuống hoặc chọn thời điểm nước sông Nậm Mộ cạn dòng để qua sông, việc đi lại và sản xuất của người dân trong bản gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Đây là đoạn sông Nậm Mộ được Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An quy hoạch xây dựng cầu cứng từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đây là đoạn sông Nậm Mộ được Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An quy hoạch xây dựng cầu cứng từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Tại thị trấn Mường Xén, trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện, do diện tích đất ở khá chật hẹp, người dân chủ yếu sinh sống tập trung dọc Quốc lộ 7A, trong lúc đó nhu cầu quỹ đất để xây dựng nhà ở ngày càng lớn, việc quy hoạch mở rộng thị trấn Mường Xén đang rất cấp thiết.

Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén Lương Văn Biên, cho biết, để mở rộng thị trấn Mường Xén sang phía tả ngạn sông Nậm Mộ, năm 1984, UBND tỉnh Nghệ An đã đầu tư xây dựng một cầu treo qua sông Nậm Mộ tại khối 4 thị trấn Mường Xén. Đến năm 2011,cầu treo bị lũ cuốn trôi, sau đó, được tỉnh đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế. Từ đó đến nay, 2 bên bờ sông Nậm Mộ được nối liền, giúp người dân đi lại thuận lợi, bà con nhân dân rất phấn khởi.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại, lưu lượng hàng hóa của bà con giao thương ngày một lớn, do đó hạ tầng giao thông xây dựng trước đây luôn trong tình trạng quá tải, thậm chí có lúc ùn ứ bởi lượng phương tiện lưu thông ngày một nhiều và nhu cầu phát triển của thị trấn Mường Xén.

Quốc lộ 7A là trục đường chính kết nối cảng biển quốc tế Cửa Lò, Quốc lộ 1, Đường Hồ Chí Minh, các địa phương miền xuôi Nghệ An với các huyện miền núi trong đó có Kỳ Sơn và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn-cửa ngõ chính xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Hằng ngày, lưu lượng giao thông qua lại cửa khẩu này và huyện Kỳ Sơn khá đông đúc, nhất là phương tiện giao thông có tải trọng lớn, vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Lào và ngược lại. Trong khi đó, Quốc lộ 7A đoạn qua thị trấn Mường Xén, chỉ có 2 làn đường nên việc thường xuyên bị ách tắc giao thông trên Quốc lộ 7A, đoạn đi qua thị trấn Mường Xén khá thường xuyên.

Người dân ở dọc Quốc lộ 7 tận dụng thời gian nước xuống cạn để vượt sông Nậm Mộ sang canh tác ở vùng tả ngạn.

Người dân ở dọc Quốc lộ 7 tận dụng thời gian nước xuống cạn để vượt sông Nậm Mộ sang canh tác ở vùng tả ngạn.

Vì vậy, việc xây dựng cầu cứng và đầu tư nâng cấp tuyến đường tránh đi qua thị Mường Xén phía tả ngạn sông Nậm Mộ là điều cần thiết với nhu cầu sử dụng và xu thế phát triển của huyện vùng cao Kỳ Sơn. Nhất là để giảm tải lưu lượng phương tiên qua lại thị trấn, tránh những tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra khi các phương tiện giao thông lớn đi vào đô thị nơi đông dân cư tập trung và chật hẹp như thị trấn Mường Xén.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh cho biết, để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông; đồng thời, góp phần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông trong vùng phía bắc huyện, cũng như mở rộng thị trấn Mường Xén và kết nối với các địa phương khác của huyện, nhằm đẩy mạnh, liên kết phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc thiểu số ở Kỳ Sơn thì việc đầu tư thêm các cây cầu mới bằng bê-tông thay thế các cầu treo cũ, đã xuống cấp là hết sức cấp bách và cần thiết.

Trên cơ sở Nghị quyết 88/2019/QH14, Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, nhân dân Kỳ Sơn rất mong Quốc hội, các bộ ngành liên quan và tỉnh Nghệ An cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quan tâm sớm được ưu tiên đầu tư một số hạ tầng giao thông như đường tránh, cầu cứng bắc qua sông Nậm Mộ nhằm tạo điều kiện cho bà con có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, sớm thoát nghèo bền vững cũng như tạo điều kiện thông thương tốt nhất với nước bạn Lào qua Quốc lộ 7 và cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

THÀNH CHÂU-LỮ PHÚ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/nguoi-dan-vung-cao-bien-gioi-ky-son-mong-moi-co-cau-cung-qua-song-nam-mo-690955/