Người dùng Mỹ lo ngại khi các dịch vụ công nghệ tăng giá

Theo Insider, các dịch vụ video streaming (phát trực tuyến) trở nên đắt đỏ không kém truyền hình cáp, hay như dịch vụ gọi xe công nghệ đắt ngang taxi truyền thống, ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp và cả người tiêu dùng tại Mỹ.

Các dịch vụ video streaming như Netflix trở nên đắt đỏ không kém truyền hình cáp.

Các dịch vụ video streaming như Netflix trở nên đắt đỏ không kém truyền hình cáp.

Kỷ nguyên streaming giá rẻ kết thúc

Từ trước đến nay, người dùng Mỹ vốn được hưởng nhiều lợi ích khi các công ty truyền thông thi nhau tung ra nhiều chương trình giá rẻ so với các truyền hình truyền thống.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nhà sản xuất điện ảnh tại Hollywood đang có kế hoạch tăng giá gói cước dịch vụ nhằm cạnh tranh với những chương trình truyền hình cáp đắt đỏ mà người tiêu dùng đã bỏ quên cách đây gần 15 năm trước để chuyển sang sử dụng các dịch vụ streaming.

Giá dịch vụ streaming có xu hướng tăng tại Mỹ. Ảnh: Theo Insider.

Giá dịch vụ streaming có xu hướng tăng tại Mỹ. Ảnh: Theo Insider.

Netflix, Disney, Paramount hay Warner Bros Discovery đã chịu áp lực phải tăng giá dịch vụ từ phía các nhà đầu tư phố Wall (Mỹ). Sau điều chỉnh, mức giá trung bình cho các dịch vụ streaming hàng đầu tại Mỹ là 87 USD/tháng, cao hơn so với 73 USD của năm 2022, trong khi giá cước truyền hình cáp trung bình là 83 USD/tháng.

Mới đây, Disney lần thứ hai tiến hành tăng giá dịch vụ trong một năm, với chi phí hàng tháng dành cho gói không quảng cáo là 13,99 USD (kể từ tháng 10/2023), tăng 3 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Hay như Netflix đã tăng gói cước không quảng cáo cơ bản từ 9,99 USD/tháng lên 15,49 USD. Cùng với đó, công ty cũng thông báo thay đổi chính sách, tính thêm tiền mỗi tháng cho các tài khoản chia sẻ quyền truy cập với những người xem không thuộc cùng hộ gia đình ở Mỹ và các quốc gia khác với mức giá 7,99 USD/một người.

Theo TechCrunch, chính sách mới này của Netflix sẽ khiến một số khách hàng rơi vào tình trạng khó xử, khi đăng ký gói dịch vụ trả tiền nhưng thường xuyên di chuyển giữa những địa điểm cách xa nhau hàng nghìn km vì công việc. Ngoài ra còn có các phụ huynh chia sẻ tài khoản cho con đi học ở xa, người trưởng thành chia tài khoản với cha mẹ già hoặc nhóm bạn dùng chung tài khoản để tiết kiệm chi phí.

Taxi công nghệ đắt ngang ngửa taxi truyền thống

CNBC trước đó đưa tin, giới chuyên gia nhận định, vài năm qua, các dịch vụ đặt xe qua ứng dụng như Uber, Lyft đã kiếm hàng tỷ lợi nhuận, trở thành nhân tố đột phá trong nền kinh tế song nó cũng tạo ra thách thức lớn đối với ngành taxi truyền thống của Mỹ.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, giá cả của các dịch vụ đặt xe công nghệ tại Mỹ bắt đầu tăng cao, ngang bằng với mức giá của các dịch vụ taxi truyền thống.

Insider dẫn một minh chứng rõ nét là ông Steven Levy, Tổng biên tập tờ Wired của Mỹ đã phải trả 51,69 USD cho cuốc xe dài khoảng 4,7 km từ thành phố New York đến khu vực West Side để gặp CEO Uber Dara Khosrowshahi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là khi được hỏi về giá, CEO Uber ước tính chi phí cho chuyến đi trên chỉ rơi vào khoảng 20 USD.

Sự thay đổi tương tự cũng diễn ra đối với hãng Lyft khi chi phí sử dụng dịch vụ cho cùng một quãng đường ngang bằng số tiền mà người dùng phải bỏ ra khi lựa chọn taxi truyền thống. Hơn nữa, khách hàng hiện có thể đặt, gọi taxi truyền thống qua ứng dụng tương tự như Uber và Lyft.

Theo dữ liệu từ Superfly, giá đi xe trung bình của Uber và Lyft đã tăng lên 27 USD, từ mức 22 USD trong nửa đầu năm nay.

Kể từ khi Uber và Lyft ra đời, taxi truyền thống tại Mỹ hoàn toàn tuột dốc. "Vài năm trước, chúng tôi có thể làm chỉ trong 8-9 giờ đồng hồ là kiếm đủ thu nhập cần thiết. Giờ đây, chúng tôi không thể kiếm đủ tiền để trả hóa đơn tiền thuê nhà ngay cả khi có làm việc 12 giờ/ngày và gần như cả 7 ngày trong tuần", ông Manuel Morocho, tài xế của Curb chia sẻ.

Để đối mặt với thách thức trên, nhiều công ty taxi truyền thống đang tìm mọi cách để có thể tối ưu hóa lợi nhuận và cạnh tranh một cách công bằng hơn. Họ lựa chọn cách tiếp cận bằng điện tử thông qua các ứng dụng như Curb, cho phép khách hàng gọi các tài xế taxi chuyên nghiệp tương tự như Uber để kiếm khách.

Các hãng taxi truyền thống Mỹ bắt đầu ứng dụng công nghệ trong vận hành với nhiều ưu đãi đặc biệt, cạnh tranh với các dịch vụ đặt xe công nghệ như Uber, Lyft.

Các hãng taxi truyền thống Mỹ bắt đầu ứng dụng công nghệ trong vận hành với nhiều ưu đãi đặc biệt, cạnh tranh với các dịch vụ đặt xe công nghệ như Uber, Lyft.

Hiện tại, có hơn 100.000 tài xế đang sử dụng Curb và xu hướng này đang giúp thị trường taxi truyền thống trở nên sôi động trở lại và dễ dàng tiếp cận hơn. Các chuyên gia nhận định, sự tăng tốc gần đây của các hãng taxi truyền thống, điển hình là Curb được cho là bắt nguồn từ việc Uber và Lyft tăng giá dịch vụ.

Làn sóng tăng giá dịch vụ đám mây

Dịch vụ đám mây hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, bao gồm tiết kiệm chi phí hạ tầng, khả năng sao lưu dễ dàng, bảo mật dữ liệu cao, nhưng nó cũng tác động không nhỏ đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang dịch vụ đám mây đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và đào tạo nhân viên để sử dụng dịch vụ mới, tạo ra một khoản chi phí ban đầu và ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động.

Hơn nữa, sử dụng dịch vụ đám mây có nghĩa là doanh nghiệp phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài. Nếu có sự thay đổi về giá cả hay sự cố về dịch vụ hoặc tình trạng downtimes (thời gian chết), doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng về mặt hoạt động và lợi nhuận.

Snap là một ví dụ điển hình cho chi phí đám mây tăng cao. Công ty này quyết định không phát triển hạ tầng riêng mà đi thuê dịch vụ điện toán của bên thứ ba. 5 năm kể từ khi ra mắt, Snap đã tiêu tốn tới 3 tỷ USD cho các dịch vụ đám mây của Google và Amazon Web Services. Đây là khoản chi phí hoạt động lớn thứ hai của công ty, sau chi phí dành cho nhân sự.

"Các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thời gian đầu sẽ giữ lời hứa về hiệu suất hoạt động tốt với giá cả phải chăng cho doanh nghiệp, song áp lực nó tạo ra ngày càng lớn lấn át lợi nhuận khi doanh nghiệp mở rộng quy mô và tăng trưởng chậm lại. Chính vì vậy, người dùng và doanh nghiệp ngày càng chú ý tới tác động chi phí dài hạn của đám mây", hãng đầu tư mạo hiểm Andressen Horowitz cho biết.

Mới đây, Salesforce, nhà cung cấp phần mềm tiếp thị trên nền tảng đám mây thông báo sẽ tăng giá dịch vụ trên toàn cầu kể từ tháng này. Giá niêm yết mới đối với phiên bản tiêu chuẩn là 80 USD/tháng (tăng 5 USD), phiên bản doanh nghiệp 165 USD (tăng 15 USD) và phiên bản không giới hạn 330 USD (tăng 30 USD). Cùng với đó, các dịch vụ đám mây của nhiều doanh nghiệp khác như Microsoft 365, Slack và Adobe bắt đầu chiến lược tăng giá.

Hà Anh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/nguoi-dung-my-lo-ngai-khi-cac-dich-vu-cong-nghe-tang-gia-post26081.html