Nhà đầu tư BOT Cam Thịnh và đơn vị tổ chức thu phí tự động: Chưa tìm được tiếng nói chung
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng thu phí không dừng, phía nhà đầu tư BOT Cam Thịnh đã cố tình trì hoãn và tỏ thái độ không muốn triển khai. Trong khi đó, nhà đầu tư cho rằng, chi phí hợp đồng thu phí tự động mà nhà đầu tư phải trả cho đơn vị triển khai tăng cao hơn so với mức đàm phán ban đầu.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng thu phí không dừng, phía nhà đầu tư (NĐT) BOT Cam Thịnh đã cố tình trì hoãn và tỏ thái độ không muốn triển khai. Trong khi đó, NĐT cho rằng, chi phí hợp đồng thu phí tự động mà NĐT phải trả cho đơn vị triển khai tăng cao hơn so với mức đàm phán ban đầu.
Dừng thu phí từ ngày 10-7
Ngày 5-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn hỏa tốc gửi chủ đầu tư và các đơn vị liên quan về việc tạm dừng thu phí Trạm BOT Cam Thịnh. Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ III chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương và đại diện doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh) tổ chức dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Cam Thịnh (Km1517 + 647, Quốc lộ1 - tỉnh Khánh Hòa) kể từ 18 giờ ngày 10-7.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian cho thu phí trở lại sẽ được thực hiện khi chủ đầu tư hoàn thành công tác đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng theo yêu cầu tại các văn bản liên quan của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp không đủ thành phần tham dự, Cục Quản lý đường bộ III sử dụng thanh tra của đơn vị tổ chức dừng thu phí.
Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh chấp hành nghiêm túc việc dừng thu phí; tiếp tục đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng. Ngoài ra, NĐT phải thông báo công khai việc tạm dừng thu phí; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc tổ chức thu, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí; tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí, tránh mất mát, hư hỏng tài sản, có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu phí; tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình bảo đảm vận hành thông suốt, an toàn…
Phí tăng hơn 2 lần so với đàm phán ban đầu
Ông Phạm Văn Thưởng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh cho biết, doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể để nói rõ những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện đàm phán ký kết hợp đồng với các đơn vị liên quan.
Theo lãnh đạo công ty này, doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC từ ngày 5-12-2017. Trong đó, chi phí dịch vụ quản lý thu phí tự động không dừng bằng 50% chi phí quản lý trong hợp đồng BOT (tương đương với 2,15% doanh thu). Hiện nay, Công ty VETC đã lắp đặt xong và vận hành từ ngày 6-4-2018. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại có văn bản yêu cầu NĐT ký phụ lục hợp đồng với bộ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng với tỷ lệ 4,5% doanh thu, tương đương với 369 tỷ đồng.
“Tại các cuộc họp đàm phán thương thảo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, NĐT đề nghị làm rõ cụ thể chi phí quản lý thu, chi phí đầu tư lắp đặt thiết bị thu phí không dừng và nêu rõ phương án tài chính, thời gian hoàn vốn, nhưng đến nay tổng cục vẫn chưa làm rõ vấn đề này. Việc ký phụ lục hợp đồng theo yêu cầu của Bộ GTVT sẽ làm tăng chi phí theo hợp đồng đã ký với VETC từ 2,15% lên 4,5% doanh thu và làm phát sinh kéo dài thêm thời gian thu phí của dự án khoảng 1 năm 7 tháng so với phương án tài chính hợp đồng BOT. Như vậy, việc tăng thêm thời gian thu phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dân mà cụ thể là các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện”, ông Phạm Văn Thưởng khẳng định.
Phía NĐT cũng cho rằng, việc tạm dừng thu phí không phải lỗi của doanh nghiệp mà hoàn toàn do chủ trương của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khiến dư luận xôn xao, khiến các NĐT khác quan ngại trong việc đầu tư các dự án giao thông tiếp theo. Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh cũng đang cố gắng đàm phán để bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, NĐT BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng và người dân.
THÀNH NAM