Nhà máy hàng không Irkut sau khi trở thành một bộ phận của Tập đoàn Yakovlev đã nhận được khoản đầu tư trọng điểm để sản xuất các máy bay chở khách "thay thế nhập khẩu".
Quay lại tháng 7/2023, Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã thông báo về việc đưa Nhà máy hàng không Irkut về trực thuộc Yakovlev, quyết định trên "có tính đến sự phát triển về địa lý và năng lực của công ty trong lĩnh vực hàng không dân dụng".
Mọi thủ tục cần thiết hiện đã được hoàn tất và Tập đoàn Yakovlev sẽ phát triển cũng như sản xuất các dòng máy bay chở khách MS-21 cùng với Sukhoi Superjet (SSJ-100) tại Nhà máy Irkut.
Cần lưu ý thêm là ở giai đoạn nghiên cứu ban đầu, máy bay MS-21 được gọi là Yak-242, có lẽ tên này sẽ được trả lại trong tương lai. Việc đổi tên chiếc Superjet theo mã hiệu quen thuộc trong ngành hàng không dân dụng Nga là viễn cảnh cũng không bị loại trừ.
Irkut đã sản xuất hơn 8.000 máy bay các loại, trong điều kiện hiện tại, khi đối mặt nhiệm vụ chế tạo sản phẩm "thay thế nhập khẩu" sự trở lại của cái tên lịch sử mang một ý nghĩa tượng trưng rất lớn.
Báo chí Nga vừa cho biết, ngân sách cho các chương trình đầu tư đối với Nhà máy hàng không Irkut (IAP) - một thành viên cấu thành Tập đoàn chế tạo máy bay nội địa Yakovlev lên tới 84,5 tỷ rúp.
Hiện tại Irkut cũng đang triển khai 20 dự án đầu tư đang ở các giai đoạn thực hiện khác nhau, với tổng giá trị đúng bằng con số 84,5 tỷ rúp, trong đó một vài chương trình đã được hoàn thành.
Thông tin này đã được truyền thông Nga đăng tải sau khi phỏng vấn lãnh đạo Nhà máy hàng không Irkut bên lề Triển lãm kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2024, diễn ra tại Công viên Patriot, gần Moskva.
Tổng Giám đốc IAP - ông Alexander Veprev nói rõ, hầu hết các dự án liên quan đến việc tái trang bị kỹ thuật của doanh nghiệp đều nhằm hướng tới mục tiêu sản xuất 36 máy bay chở khách MS-21 mỗi năm.
Chưa dừng lại đây, Tổng Giám đốc UAC - một thành viên trực thuộc Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - ông Yury Slyusar vừa tiết lộ một thông tin cũng rất quan trọng.
Cụ thể, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay chở khách nội địa MS-21 "thay thế hoàn toàn nhập khẩu" sẽ diễn ra trong năm 2024. Ngoài ra lịch trình giao phiên bản này cho hãng hàng không Aeroflot dự kiến sẽ bắt đầu trong năm 2025.
Ngày nay IAP là một cơ sở lớn của Nga, chuyên thực hiện các công việc bao gồm thiết kế và chuẩn bị công nghệ cho việc sản xuất máy bay mới. Ngoài ra họ còn chế tạo nhiều loại linh kiện hàng không và cung cấp dịch vụ hậu mãi.
Bên cạnh máy bay chở khách, Nhà máy hàng không Irkut còn rất nổi tiếng trong lĩnh vực quốc phòng, sản phẩm tiêu biểu của họ hiện nay là tiêm kích đa năng Su-30SM hay máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130.
Trong tương lai gần, khi được đầu tư mở rộng sản xuất mảng máy bay dân dụng thì lĩnh vực quân sự cũng không bị bỏ quên, khi yêu cầu sản xuất chiến đấu cơ mới nhằm đáp ứng đòi hỏi từ Bộ Quốc phòng Nga vẫn rất lớn.
Việt Dũng