Nha Trang: Dân kêu than vì bãi đỗ xe du lịch tràn lan

Hiện nay, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) xuất hiện nhiều bãi kinh doanh đỗ xe khách du lịch mở tùy tiện, tràn lan cả trong các khu đô thị, khu dân cư. Các bãi xe không theo quy hoạch đó gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sức khỏe của cư dân và người dân đã kêu khá nhiều nhưng chưa được chấn chỉnh, giải quyết tình trạng đó.

Trong khi ách tắc giao thông chưa được giải quyết triệt để thì rất nhiều xe taxi, xe tải, xe khách du lịch… vẫn còn “được làm ngơ” cho thoải mái chiếm đường đậu xe thường xuyên nhưng không bị xử lý. Việc phát sinh các bãi đỗ xe khách du lịch tùy tiện kể trên là thêm nỗi khốn khổ với không ít cư dân ở thành phố du lịch Nha Trang.

Bãi xe tự phát hoạt động tùy tiện

Theo nhiều người dân, các bãi xe khách tự phát tại thành phố Nha Trang hiện nay hoạt động khá tùy tiện. Hàng ngày, xe khách du lịch thường xuyên ra vào một số bãi đỗ xe nằm ngay trong các khu đô thị, khu dân cư gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc đến việc đi lại của dân cư xung quanh hoặc ở gần đó, nhất là khi các xe khách 50-60 chỗ ngồi dừng đỗ, quay đầu xe.

Nhiều người dân ở gần các bãi xe tự phát trong các khu đô thị cho biết, một trong những ô nhiễm họ “không thể chịu thấu” đó là tiếng ồn khi các xe khách 50-60 chỗ ngồi liên tục để xe nổ máy ỳ ỳ, bất kể ngày đêm, khuya sớm. Tình trạng đó làm ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân, nhất là đối với những người già yếu, trẻ em và việc học hành của con em các gia đình ở dọc những đường có nhiều xe liên tục vào ra bãi đỗ xe tự phát đã nêu.

Bãi đỗ xe kinh doanh nằm trên khu đất quy hoạch xây dựng trường học tại phường Phước Long, TP Nha Trang, trong dự án của công ty HUD. Ảnh: Phan Sông Ngân

Một trong các các bãi đỗ xe khiến dân cư kêu nhiều là bãi xe khách du lịch tự phát nằm trong khu đô thị mới Phước Long (tại phường Phước Long, TP Nha Trang), thuộc dự án của Công ty Phát triển nhà và đô thị HUD. Bãi đỗ xe giáp sau khu nhà làm việc của chủ dự án - công ty HUD này được cho mở ngay trên khu đất đã quy hoạch xây dựng trường học nhưng đến nay vẫn không xây trường. Hàng ngày, theo người dân, thường xuyên có khoảng 40-50 xe khách du lịch ra vào bãi xe này gây “khó chịu, ảnh hưởng đủ điều” như đã kể.

Tương tự, cử tri ở phường Tân Lập, TP Nha Trang cũng đã kiến nghị chính quyền xem xét việc cho lập bãi giữ xe khách du lịch, xe tải… nằm trong khu dự án ACC tại sân bay Nha Trang. Vì bãi kinh doanh đỗ xe này không chỉ gây ảnh hưởng ảnh hưởng đến dân cư ở gần mà còn và tạo thêm ách tắc giao thông đường Nguyễn Thị Minh Khai khi các xe ra vào bãi xe thường xuyên.

Còn cư dân xung quanh chợ Đầm cũng đề nghị TP Nha Trang quy định giờ giấc hoạt động của các xe ra vào bãi đỗ xe tại chợ này, nhất là vào ban đêm, để “giảm gây ảnh hưởng đến cuộc sống và tổn hại sức khỏe của người dân”…

Nha Trang thiếu bãi đỗ xe, vì đâu?

Theo Phòng Quản lý đô thị Nha Trang, hiện tại có rất nhiều cơ sở kinh doanh, khách sạn, nhà hàng, các khu nhà ở condotel có quy mô lớn, cao tầng mới được cho xây dựng trong các khu trung tâm TP Nha Trang, thường xuyên đón khách có số lượng lớn nhưng không có bãi đỗ xe dành cho ôtô, xe khách.

Trong khi ấy, cũng theo Phòng Quản lý đô thị Nha Trang, mỗi ngày thành phố này có khoảng hơn 56.000 lượt du khách ở và đi tham nên có gần 2.000 xe ôtô các loại đưa đón du khách đi lại, đó là chưa kể xe các loại của cư dân thành phố. Trong đó, xe khách du lịch từ 29 chỗ đến 50-60 chỗ chiếm gần 1.300 chiếc.

Lượng xe khách du lịch vừa nêu cần có nơi đậu đỗ trong khi đưa đón khách đến Nha Trang hoặc dừng hoạt động vào ban đêm. Thế nhưng, ở thành phố Nha Trang lại đang thiếu các bãi đỗ xe để đáp ứng cho nhu cầu kinh doanh du lịch ấy.

Đường Trần Phú (đoạn trước Nha Trang Center), hàng ngày bị biến thành bến đỗ đón khách của xe taxi. Ảnh: Phan Sông Ngân

Cách đây gần 2 năm, vào tháng 10.2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quy hoạch và công bố danh mục kêu gọi đầu tư xây dựng bốn bãi đỗ xe tại thành phố Nha Trang. Những điểm quy hoạch xây dựng các bãi đỗ xe vừa nêu là tại khu kho cảng Bình Tân; tại khu đất 170 Lê Hồng Phong và hai điểm tại đường Nguyễn Tất Thành và khu Bắc Hòn Ông (đều thuộc xã Phước Đồng).

Thế nhưng, cho đến nay vẫn chưa có một bãi đỗ xe nào trong bốn bãi xe quy hoạch kể trên được xây dựng. Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa, hiện nay “Sở vẫn đang triển khai các thủ tục để đấu thầu đầu tư thực hiện”.

Nguyên nhân ì ạch trong việc xây dựng các bãi đỗ xe đã nêu, theo giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Dần, thì “đó là do phải thực hiện theo các quy định, thủ tục về đấu thầu đầu tư xây dựng mất rất nhiều thời gian và vướng nhiều thứ nên chưa làm được”.

Trong khi ấy, theo một đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn thành phố Nha Trang hiện nay có khoảng 80 bãi đỗ xe các loại, kể từ xe hai bánh trở lên, của các doanh nghiệp và tư nhân được phép hoặc tự mọc lên. “Đó là lãnh địa làm ăn, kinh doanh rất béo bở. Các bãi đỗ xe của nhà nước càng chậm xây dựng thì các bãi kinh doanh giữ xe của tư nhân càng có thêm nhiều cơ hội để tiếp tục thu tiền”- đại biểu HĐND tỉnh vừa nêu nói.

Khoảng trống cho dân xuống bãi biển Nha Trang thường xuyên bị chiếm dụng làm bãi đậu xe taxi, ôtô. Ảnh: Phan Sông Ngân

Gần đây, khi đơn vị quân đội tại sân bay Nha Trang ngừng cho sử dụng đất sân bay do đơn vị này quản lý để kinh doanh giữ xe, nhiều bãi giữ xe ôtô, phần lớn là xe khách 50-60 chỗ cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành đã “bung ra” xây dựng như đã nêu trên. Các bãi đỗ xe tự phát ấy nằm tại các khu vực sân bay Nha Trang (phần đất không còn thuộc đơn vị quân đội đã nêu quản lý) và các khu dân cư, dự án đô thị ở phía tây đường Lê Hồng Phong (thuộc các phường Phước Hải, Phước Long và các xã Phước Đồng, Vĩnh Thái).

Việc hình thành các bãi đỗ xe tự phát tràn lan tại thành phố Nha Trang như đã nêu là không theo quy hoạch sử dụng đất đai của các dự án hoặc các xã phường. Các bãi đỗ xe tự phát ấy tuy có “mặt tích cực” là tạo thêm chỗ đậu đỗ xe tạm thời cho các doanh nghiệp trong khi tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa xây dựng được các bãi đỗ xe theo quy hoạch như đã nêu. Thế nhưng, theo nhiều người dân, “mặt tích cực” đó chỉ có thể chấp nhận được là đối với các bãi đỗ xe tạm thời được mở trong các khu vực đất còn trống của các dự án nằm cách xa các khu dân cư.

Còn đối với những bãi kinh doanh đỗ xe phát sinh tùy tiện, không theo quy hoạch nhưng lại nằm ngay trong các khu dân cư, các dự án khu đô thị đã có nhiều cư dân sinh sống (như dự án của công ty HUD) thì gây rất nhiều ảnh hưởng thường xuyên đến cuộc sống hàng ngày của dân cư như đã kể trên. Vì vậy, nhiều người dân đã đề nghị tỉnh Khánh Hòa cần sớm kiểm tra, giải quyết, chấm dứt tình trạng đó, bởi “không thể bắt dân gánh chịu thêm nữa”.

Nhiều bãi xe tự thỏa thuận rồi tự mở

Theo người dân phản ánh, với mức giá giữ mỗi xe ôtô ở bãi đỗ trong dự án ACC tại sân bay Nha Trang là từ 1 triệu đồng/tháng trở lên và “lượng xe ra vào hàng ngày rất đông nhưng không có cơ quan nào quản lý hay thu thuế”.

Ông Ngô Khắc Thinh – phó Phòng Quản lý đô thị Nha Trang, cho biết theo quy định việc lập các bãi kinh doanh giữ xe của doanh nghiệp thì phải đăng ký với Sở GTVT, còn của tư nhân thì đăng ký với phòng chuyên môn của thành phố Nha Trang. Đồng thời, các bãi đỗ xe phải được kiểm tra đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy thì mới được hoạt động.

Thế nhưng, theo một cán bộ quản lý của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, hầu hết các bãi đỗ xe tự phát trên địa bàn TP Nha Trang hiện nay “chủ yếu là do các doanh nghiệp hoặc tư nhân tự thỏa thuận với chủ đất hoặc chủ dự án có đất trống cho thuê rồi họ lập bãi đỗ xe tạm thời thôi”.

P.S.Ngân

Phan Sông Ngân

Nguồn Người Đô Thị: http://nguoidothi.net.vn/nha-trang-dan-keu-than-vi-bai-do-xe-du-lich-tran-lan-20440.html