Nhạc trẻ Việt Nam 'xoay chiều', hiện đại và đậm đà bản sắc
Thời gian gần đây, âm nhạc trẻ Việt Nam có sự xoay chiều đáng chú ý. Nhiều sáng tác, MV (video âm nhạc) lấy cảm hứng từ chất liệu lịch sử, văn học và thổi vào đó hơi thở thời đại được công chúng đón nhận, cổ vũ. Ðây là hướng đi tích cực, nếu khơi đúng mạch sẽ tạo nên bức tranh tươi sáng cho âm nhạc Việt.
Ca sỹ Hoàng Thùy Linh đã thành công trong việc thể hiện các ca khúc có đưa vào chất liệu lịch sử, văn học, trong đó, nổi bật là MV “Ðể Mỵ nói cho mà nghe” thuộc thể loại pop có tiết tấu sôi động pha chất nhạc dân gian ngũ cung. Tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao, tạo cơn sốt trên mạng với hàng chục triệu lượt người xem trên YouTube. Ngoài ra, cô còn có các MV như: Duyên âm, Kẻ cắp gặp bà già, Tứ phủ, Bánh trôi nước... cũng “làm mưa, làm gió” trên thị trường nhạc trẻ, thu hút hàng chục triệu view trên YouTube. Thành công này mang lại cho Hoàng Thùy Linh hàng loạt giải thưởng âm nhạc trong hai năm qua. Ðầu năm nay, “cô Mỵ” lại cho ra mắt hai sản phẩm ấn tượng là MV “Gieo quẻ”, “See Tình” đậm chất văn hóa, đã và đang lọt vào các Top xếp hạng Billboard Vietnam Hot 100 (Top 100 thế giới) và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs (Top 100 Việt Nam). Theo ca sỹ Hoàng Thùy Linh, các sản phẩm tôi thể hiện chọn chất liệu dân gian không phải là mới, cô chỉ là một trong những người bước tiếp để góp phần lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa của Việt Nam, đưa âm nhạc nước ta đến với công chúng quốc tế.
Trong khi đó, ca sỹ Hà Myo (Nguyễn Thị Ngọc Hà) chọn nghệ thuật hát xẩm dân tộc với mong muốn đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với giới trẻ. Hà Myo đã cùng với nhà sản xuất âm nhạc Ngô Thế Phương cho ra mắt MV “Xẩm Hà Nội” với sự kết hợp độc đáo, ít ai ngờ tới giữa xẩm, rap và EDM. Ðây là sản phẩm đánh dấu chặng đường âm nhạc mới của Hà Myo sau khi giành giải Á quân cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020. Hai thể loại này kết hợp với xẩm tạo thành bản nhạc độc đáo, vừa có chất xẩm dân gian, vừa có chất rộn ràng của rap đường phố và sự cuồng nhiệt của dòng nhạc của EDM, tạo nên phong cách riêng của nữ ca sỹ trẻ. Hà Myo chia sẻ, sau MV “Xẩm Hà Nội”, có thể sẽ là ca trù, chầu văn hoặc một làn điệu dân gian nào đó…
Những thành công của các ca sỹ trẻ cho thấy, với sự sáng tạo, quyết đoán của họ và cùng các nhạc sỹ, nhà sản xuất, âm nhạc Việt đã dần bước sang một trang mới. Các sản phẩm của họ đều được sản xuất trong một dây chuyền chuyên nghiệp, chất lượng từ nhạc sỹ, nhạc công, nhà sản xuất, phối khí, được thị trường đón nhận, đồng thời làm những nhà chuyên môn hài lòng.
Nhạc sỹ Bùi Huy Tuấn nhận xét, cách đây vài năm, khán giả yêu nhạc vẫn thấy rõ sự phân hóa giữa những người làm âm nhạc đại chúng hay còn gọi là “nhạc thị trường”, với những nghệ sỹ tiên phong luôn gắn mình với những sản phẩm âm nhạc có hàm lượng chuyên môn cao, nhưng không phải là tất cả gần gũi với công chúng nghe nhạc. Với thế hệ các ca sỹ và những người làm nhạc trẻ hiện nay, họ đang thu dần khoảng cách đó bằng các sản phẩm âm nhạc mang tính thời thượng, song có nhiều tìm tòi sáng tạo ngôn ngữ và lối đi rất riêng. Sự xuất hiện của các ca sỹ trẻ Hoàng Thùy Linh, Hà Myo, Văn Mai Hương, Erik, Ðức Phúc, Mỹ Anh... đã mang lại những hy vọng cho một thị trường âm nhạc đã và đang trưởng thành.
Ðiểm chung của các ca khúc tiếp cận được đông đảo giới trẻ không đơn thuần là “bê” nguyên chất liệu truyền thống, lịch sử vào tác phẩm, mà thổi vào đó không khí thời đại hôm nay.
Nhạc sỹ Lê Quốc Trung nhận định: Việc các nghệ sỹ trẻ tận dụng chất liệu dân gian truyền thống thế nào để tạo ra sản phẩm âm nhạc tốt đưa đến với công chúng là điều rất đáng khích lệ. Nếu biết khai thác chất liệu này một cách đúng đắn sẽ có cơ hội bước ra thế giới. Họ phải biết chắt lọc những tinh chất đắt giá và kết hợp thông minh với tinh hoa nhân loại để tạo nên ngôn ngữ âm nhạc riêng.
Với sự đón nhận tích cực của công chúng và giới chuyên môn, hy vọng âm nhạc trẻ Việt đang bước vào giai đoạn mới: Khai thác sâu sắc, chất lượng hơn vốn quý của dân tộc, từ đó tạo đột phá để vươn lên tầm cao mới.