Nhạc Việt 2019 - sự trỗi dậy của âm nhạc thế hệ Z
K-ICM & Jack, AMEE, Quân A.P, Min, Hương Giang... phủ sóng bảng xếp hạng #zingchart và cái tên của họ cũng có mặt trong đề cử ZMA 2019 như những ứng viên nặng ký.
Năm nay, Zing Music Awards (ZMA) chứng kiến sự trỗi dậy của các giọng ca mới toanh. Chưa có năm nào, tân binh cạnh tranh sòng phẳng với nghệ sĩ kỳ cựu như cách K-ICM & Jack hay AMEE chiếm lượt nghe không kém những nghệ sĩ hàng đầu khắp các trang nhạc số, trong đó có Zing MP3.
Đây cũng năm xóa nhòa ranh giới giữa mainstream và underground, tiếp nối sự trỗi dậy của underground các năm trước. Bên cạnh đó, những giọng ca nghiệp dư trên Internet cho thấy sức hút không thể ngó lơ.
Có thể nói, thời đại âm nhạc của thế hệ Z đã đến.
Tân binh thế hệ Z trỗi dậy mạnh mẽ
Jack (sinh năm 1997), K-ICM (1999), AMEE (2000), Quân A.P (1997), Thịnh Suy (1999), Keyo (1997), LyLy (1996) và trẻ nhất là Obito (2001). Có thể thấy, nhìn vào top 10 đề cử Phát hiện của năm - hạng mục quan trọng nhất ZMA năm nay - thế hệ Z (năm sinh từ 1997 đến 2012) chiếm đa số.
Một sự lên ngôi hùng hậu và đầy tính thời đại. Họ là những chàng trai cô gái còn rất trẻ, từ 17 đến 22 tuổi. Thế nhưng, thành tích âm nhạc của họ trong năm qua thì không nhỏ chút nào.
Đặc biệt, những cái tên nói trên đều một hoặc nhiều lần có ca khúc “làm mưa làm gió” trên thị trường và được phản ánh rõ nét qua những con số trên BXH #zingchart. Nổi trội nhất, K-ICM & Jack lập kỷ lục trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử đạt tổng 1 tỷ lượt nghe trên Zing MP3 trong năm.
Đó là một thành tích vô tiền khoáng hậu từ thành quả của 5 hit lớn gồm Hồng nhan (344 triệu lượt nghe, 2 tuần quán quân #zingchart), Bạc phận (325 triệu lượt nghe, top 3 #zingchart tuần), Sóng gió (400 triệu lượt nghe, 8 tuần đứng nhất), Sao em vô tình (184 triệu lượt nghe, 2 tuần đứng nhất), Em gì ơi (156 triệu lượt nghe, 4 tuần đứng nhất).
Chuỗi chiến thắng ấn tượng này không chỉ giúp K-ICM & Jack được đề cử Phát hiện của năm và Nam nghệ sĩ được yêu thích. Bộ đôi còn chiếm 2 trên 10 đề cử trong hạng mục Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích.
Tiếp đó là AMEE với 4 hit trong năm, đạt tổng 275 triệu lượt nghe. Ca khúc đầu tay Anh nhà ở đâu thế của mỹ nữ 10X đạt 166 triệu lượt nghe và thống lĩnh #zingchart. Tiếp đó là Đen đá không đường (44 triệu lượt nghe), Anh đánh rơi người yêu này (32 triệu lượt nghe) và Trời giấu trời mang đi (25 triệu lượt nghe). Đáng nể hơn, trong danh sách top 10 ZMA 2019, AMEE dẫn đầu với 5 đề cử.
Chỉ có 2 bản hit nhưng Quân A.P là cái tên đáng gờm không kém khi thu về tổng cộng 360 triệu lượt nghe trong năm. Trong đó, Ai là người thương em đạt 310 triệu lượt nghe và 3 tuần dẫn đầu #zingchart. Còn gì đau hơn đã từng đạt 50 triệu lượt nghe và vươn tới top 2 #zingchart tuần.
Một tài năng đáng chú ý khác là nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ LyLy. Cô có 5 sáng tác gây bão trong năm là 24H, Không yêu đừng gây thương nhớ, Anh nhà ở đâu thế, Đen đá không đường, Không sao mà em đây rồi. Trong đó, 24h do chính LyLy thể hiện cùng Magazine đạt 140 triệu lượt nghe và vươn tới top 2 #zingchart tuần. Đồng thời, LyLy cũng là nữ nhạc sĩ có nhiều sáng tác đạt top 10 #zingchart nhất năm 2019.
Bên cạnh đó, những cái tên còn lại đều từng gây sốt trên Zing MP3 và mạng xã hội trong năm 2019 như Thịnh Suy với Một đêm say, X2X với Phụ duyên, Obito với Simple Love, Việt và Dues với Bông hoa chẳng thuộc về ta…
Chúng ta đang chứng kiến một thế hệ trẻ thực sự tài năng và tự tìm lấy cơ hội của mình trong âm nhạc thông qua nhiều con đường, không chỉ là những sân khấu ca nhạc hay hãng đĩa chính thống. Từ những nền tảng như Zing MP3, họ có được lượng khán giả khổng lồ và "bước ra ánh sáng", được coi trọng trên những sân khấu ca nhạc hay các chương trình lớn.
Dàn ca sĩ kỳ cựu giữ vững phong độ
Nếu thế hệ Z ngày càng vươn lên và chứng tỏ mình trên đấu trường nhạc Việt thì đối thủ sừng sỏ của họ chính là các ca sĩ kỳ cựu qua nhiều mùa ZMA. Họ là những cái tên vẫn còn trẻ nhưng đã có nhiều năm hoạt động với nhiều hit và giải thưởng qua các năm: Min, ERIK, Đức Phúc, Hương Giang, Lou Hoàng, Dương Hoàng Yến...
Đó đều là những nghệ sĩ có mặt trong top 20 đề cử Nghệ sĩ của năm, một hạng mục quan trọng không kém Phát hiện của năm.
Là giọng ca đã có bảo chứng bằng nhiều năm sự nghiệp, các ca sĩ này không cần xuất hiện nhiều trong năm. Nhưng mỗi lần xuất hiện đều có sản phẩm đáng nhớ cho khán giả. Min, người từng thắng lớn tại ZMA 2017, trở lại với Đừng yêu nữa em mệt rồi chiếm ngôi quán quân #zingchart trong 4 tuần với tổng cộng 240 triệu lượt nghe.
Đôi bạn thân ERIK và Đức Phúc là 2 cái tên quen thuộc với ZMA. Năm qua, ERIK có Có tất cả nhưng thiếu anh đạt top 2 #zingchart tuần và 161 triệu lượt nghe, Đức Phúc có Hết thương cạn nhớ đứng đầu #zingchart tuần và 100 triệu lượt nghe. Đặc biệt, sau nhiều lần thử sức với dòng nhạc mới nhưng không thành công, ERIK lấy lại được phong độ khi tiếp tục hát pop ballad.
Hương Giang có hit lớn Anh đang ở đâu đấy anh đạt quán quân #zingchart trong 8 tuần và 245 triệu lượt nghe. Hai tác phẩm tiếp theo là Em đã thấy anh cùng người ấy và Anh ta bỏ em rồi đồng loạt đạt top 2 BXH. Cô cũng xếp thứ hai trong danh sách top 10 ZMA 2019 với 4 đề cử. Sau nhiều năm hoạt động âm nhạc không nổi bật, đây được coi là sự trở lại mạnh mẽ của Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018.
Âm nhạc muôn màu: dân gian, đường phố
Nhìn vào đề cử top 20 ZMA, nhiều khán giả nhận xét Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích là hạng mục có độ cạnh tranh khủng khiếp nhất. Hạng mục này tập hợp danh sách loạt hit đình đám trong năm như Sóng gió, Em gì ơi (K-ICM & Jack), Anh đang ở đâu đấy anh (Hương Giang), Ai là người thương em (Quân A.P), Anh ơi ở lại (Chi Pu, Đạt G), Có tất cả nhưng thiếu anh (ERIK), Đừng yêu nữa, em mệt rồi (Min), Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc)...
Có thể nói, khi ZMA thay đổi cơ cấu giải thưởng, không còn hạng mục Ca khúc của năm, thì hạng mục Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích chính là nơi cạnh tranh của nhiều hit nhất, mang bóng dáng "ca khúc của năm" nhất.
Một điều đáng chú ý ở nhạc Việt 2019 là ngày càng thêm sự đa dạng về thể loại, chất liệu và sự tìm tòi. Dù pop ballad vẫn là thể loại thịnh hành, sản sinh nhiều hit lớn trong năm nhưng không có nghĩa là các dòng nhạc, xu hướng khác không có đất phát triển. Trong năm, khán giả tiếp tục đón nhận thêm nhiều xu hướng mới: các ca khúc kết hợp dân gian và hiện đại. Đồng thời, âm nhạc đường phố đến từ các giọng ca nghiệp dư trên Internet vẫn tiếp tục nở rộ.
Đứng giữa dòng chảy đầy biến động của nhạc Việt, BXH #zingchart phản ánh một cách toàn diện làn sóng biến đổi đó. Từ những cái tên chính thống với dòng pop ballad sở trường, những nghệ sĩ lâu năm muốn mạo hiểm thử nghiệm cái mới, cho đến những nghệ sĩ chưa ai biết mặt đặt tên. Zing MP3 trở thành cầu nối đưa tất cả nghệ sĩ đó đến với hàng chục triệu công chúng.
Nguồn Znews: https://news.zing.vn/nhac-viet-2019-su-troi-day-cua-am-nhac-the-he-z-post1026207.html