Nhận diện sản phẩm hóa- mỹ phẩm vi phạm: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng

Để nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong mua sắm sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý để ngăn chặn, phát hiện, xử lý hàng giả, hàng vi phạm. Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức trưng bày Chuyên đề ' Nhận diện hóa – mỹ phẩm vi phạm trên thị trường', từ ngày hôm nay 6/3 đến ngày 11/3.

 Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT giới thiệu về cách phân biệt hàng thật, hàng giả.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT giới thiệu về cách phân biệt hàng thật, hàng giả.

Theo đó, có hơn 500 sản phẩm là dầu gội, sữa tắm, thực phẩm thực chức năng, nước hoa, sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da…của hơn 30 nhãn hiệu như: SUNSILK, CLEAR, TRESemme', Dove's, ROMANO, HEAD& SHOULDERS, XMENS, BIOTIN, ENCHANTEURS, SKIN: OLAY, ABUTINE, VELVET, kem kích trắng da Vitamin BIO, Arrahan, Collagen X3 Luxury...

Tại buổi trưng bày, ông Trần Hữu Linh- Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, hàng giả xuất phát từ 2 nguồn nhập chính là nhập lậu, hàng xách tay giả và hàng giả được sản xuất ngay tại thị trường nội địa. Các đối tượng làm hàng giả dùng những công nghệ tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra và đánh lừa người tiêu dùng.

“Có nhiều hình thức làm giả như: giả về bao bì, nhãn mác… loại này rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, có những loại hàng giả tinh vi hơn như giả về công dụng thì rất khó nhận biết và chỉ khi người tiêu dùng mua về dùng thì mới phát hiện ra công dụng không như quảng cáo. Đặc biệt, nhiều mặt hàng giả có mẫu mã, bao bì đẹp hơn cả hàng thật nên người tiêu dùng khó mà phân biệt.”- ông Linh thông tin.

 Việc trưng bày hàng thật, hàng giả nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong mua sắm sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Việc trưng bày hàng thật, hàng giả nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong mua sắm sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng theo ông Linh, trong vài năm trở lại đây, các mặt hàng hóa - mỹ phẩm, dược phẩm là những sản phẩm có tỉ lệ làm giả rất cao. Nhất là, khi mạng xã hội ngày càng phát triển và trở thành kênh quảng cáo, bán hàng rất mạnh, các sản phẩm hóa phẩm, mỹ phẩm kém chất lượng cũng vì thế đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. Lực lượng QLTT cũng đã chuyển cơ quan Công an tiếp tục điều tra, khởi tố rất nhiều vụ việc liên quan đến hóa phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm giả với số lượng lớn.

“Do đây là những sản phẩm gắn liền với sức khỏe người tiêu dùng nên đây tiếp tục là những mặt hàng trọng điểm nằm trong kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên và đột xuất của lực lượng QLTT, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.”- ông Trần Hữu Linh nói.

Tại Phòng trưng bày “Nhận diện hóa – mỹ phẩm vi phạm trên thị trường” lần này, các sản phẩm hàng thật và hàng giả được đặt cạnh nhau không có biển chỉ dẫn nhằm mục đích giúp người tiêu dùng, khách tham quan có thể nhận diện, phân biệt hàng thật, hàng vi phạm bằng cảm quan, sau đó đối chiếu các dấu hiệu đã được các cơ quan chức năng đưa ra. Qua đó, giúp người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế thấp nhất những rủi ro trong quá trình mua sắm, tiêu dùng.

Nguyễn Anh

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/kinh-te/kinh-doanh-phap-luat/nhan-dien-san-pham-hoa-my-pham-vi-pham-nang-cao-nhan-thuc-nguoi-tieu-dung-136473.html