Nhân sự hạnh phúc
Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, mang lại sự hài lòng cho đối tác và khách hàng, nếu 'người bên trong' không hạnh phúc.
Trạm hạnh phúc
Tám giờ mỗi sáng, Ngọc Ánh bắt đầu một ngày làm việc vô cùng bận rộn tại TNG Holdings Vietnam với tâm trạng đầy hứng khởi và tràn ngập niềm vui.
Cũng như các đồng nghiệp tại đây, Ánh đến công ty mỗi sáng không phải đi làm mà là “trở về ngôi nhà thứ hai của mình”. Thậm chí, nhiều dịp cuối tuần dù được nghỉ nhưng Ánh và nhiều người vẫn tranh thủ chạy lên công ty, vừa xử lý công việc vừa cho vơi nỗi nhớ văn phòng.
Ba năm ở TNG với Ánh chính là một “trạm” hạnh phúc, nơi Ánh cùng gần 5.000 con người được là chính mình, được phát triển, hoàn thiện bản thân và tỏa sáng không chỉ về chuyên môn trong công việc mà cả những đam mê khác trong cuộc sống.
Vốn là một nhân viên văn phòng có phần hướng nội, môi trường tại TNG đã thôi thúc chị xé bỏ lớp vỏ an toàn của mình. Một Ngọc Ánh tự tin, phá cách trong hai tiết mục nghệ thuật trên sân khấu TNGMei 2023 đã để lại ấn tượng sâu sắc và nhiều dư âm với các đồng nghiệp sau sự kiện.
“Nếu TNG là một khu vườn, tôi thấy mình là một trong số những hạt giống được tạo mọi điều kiện nảy mầm, được chăm sóc chu đáo. Mỗi hạt mầm đều đầy ắp năng lượng hạnh phúc trong từng khoảnh khắc đâm chồi, nảy lộc, bén rễ, đơm hoa và kết trái”, Ánh tâm sự.
TNG với Thanh - cán bộ pháp chế khối ngành dịch vụ - cũng là nơi được trở về nhà và được yêu thương, nơi nhân viên được ưu ái hết mức từ chế độ đãi ngộ, lương, thưởng đến những việc tưởng chừng rất nhỏ nhặt như đi làm muộn. Công ty có quy định 8h vào làm việc nhưng nếu tính giờ muộn là 8h15, thêm giờ muộn bởi lo nhân viên tắc đường, tắc thang máy, lo nhân viên không thể chu toàn cả việc cơ quan và việc nhà.
Chín tiếng làm việc mỗi ngày là thời gian nhân viên được nói, được làm, được thẳng thắn trình bày quan điểm và học hỏi những điều mới để trưởng thành hơn. Dù tính chất công việc áp lực, căng thẳng nhưng kề vai sát cánh luôn là sự yêu thương, giúp đỡ của những đồng nghiệp, sự tin tưởng của lãnh đạo, sẵn sàng hỗ trợ cùng giải quyết công việc. Đó chính là điều khiến mỗi ngày, Thanh càng thêm gắn bó và muốn được cố gắng hơn vì tập thể.
Dòng chảy văn hóa TNG Holdings Vietnam đã đưa Thanh, Ngọc Ánh và gần 5 nghìn cán bộ nhân viên của tập đoàn vào một ngôi nhà chung. Yếu tố văn hóa chính là mạch ngầm giúp kết nối nhân viên với ban lãnh đạo, giúp tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc cho nhân viên. Ở đó, văn hóa doanh nghiệp không phải là khẩu hiệu dán trên tường mà thấm sâu vào từng hoạt động, từ công việc đến đời sống tinh thần.
Đầu tư cho “tài sản” lớn nhất của doanh nghiệp
Dòng chảy văn hóa doanh nghiệp của TNG Holdings Vietnam vốn đã khơi nguồn từ 27 năm trước và được nhiều thế hệ người TNG trao truyền tiếp nối suốt gần ba thập kỷ qua. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, phải đến thời gian gần đây, yếu tố văn hóa mới được nhìn nhận đúng vai trò và ngày càng được khắc sâu, đậm nét trong hiện tại.
Trong suốt chiều dài phát triển của tập đoàn, bà Cao Thị Vân Anh, Giám đốc nhân sự TNG Holdings Vietnam cho biết, doanh nghiệp luôn nhận thức được tầm quan trọng của nhân sự, con người là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển.
Cam kết và sự hài lòng của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến sự sáng tạo và hiệu suất công việc của tổ chức. Doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng thì vai trò của nhân sự càng vô cùng quan trọng. Nhất là trong bối cảnh áp lực cạnh tranh của thị trường lao động đã đặt ra yêu cầu cao về giữ chân và thu hút tài năng.
Việc phát triển văn hóa đã trở thành chiến lược để tạo môi trường làm việc thuận lợi, giúp TNG nổi bật và thu hút người tài. Đó chính là lý do vào năm 2018 khi chuyển đổi mô hình quản trị từ những công ty con hoạt động độc lập sang tập trung, TNG Holdings đã quyết định thể chế hóa văn hóa doanh nghiệp và biến nó thành một công cụ quản trị. Tập đoàn đã nhờ đến sự tham vấn của đơn vị tái thiết văn hóa từ thời điểm đó và đến 2019 đã chính thức ra mắt nền tảng văn hóa 5568.
Gần đây, tháng 5 vừa qua, tại Ngày hội truyền thống TNGMei 2023 TNG Holdings đã một lần nữa “nâng cấp” văn hóa doanh nghiệp lên tầm cao mới bằng việc ra mắt văn hóa gen ROX với ba phẩm chất “chính trực tự thân”, “trách nhiệm chủ động” và “hiệu quả đến cùng”. Yếu tố văn hóa này như ngọn đuốc soi đường và hành trình xây dựng văn hóa là hành trình thắp lửa. Không ai khác, chính các lãnh đạo là người thắp lửa, truyền lửa và cán bộ nhân viên là những người giữ cho ngọn lửa động lực cháy mãi.
Theo bà Vân Anh, việc xây dựng đội ngũ nhân sự hạnh phúc được TNG Holdings Vietnam chú trọng ngay từ khâu tuyển dụng. TNG tập trung vào tính minh bạch và công bằng trong quy trình tuyển dụng. Tập đoàn đăng tuyển công khai về các vị trí tuyển dụng, không phân biệt giới tính hay tuổi tác mà chỉ tập trung vào đánh giá kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên. Điều này đảm bảo mọi ứng viên đều có cơ hội công bằng để thể hiện năng lực và đáp ứng yêu cầu công việc.
Để thu hút đa dạng nhân tài, TNG đã xây dựng các kênh tuyển dụng đa dạng, bao gồm sử dụng mạng xã hội và giới thiệu ứng viên từ nhân sự nội bộ... Ngoài ra, doanh nghiệp đã số hóa quy trình tuyển dụng, quảng bá hình ảnh thương hiệu và chính sách tuyển dụng. Nhờ đó, tập đoàn có khả năng tiếp cận và tùy chỉnh các chiến dịch tuyển dụng cho từng nhóm ứng viên mục tiêu.
Tuyển dụng được rồi, vấn đề sau đó là phải giữ chân được họ, bà Vân Anh chia sẻ, TNG đã tập trung vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhân văn, thân thiện, cởi mở, công bằng và nhiều chế đỗ đãi ngộ hấp dẫn.
Mục tiêu của doanh nghiệp là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao. Bằng cách ưu tiên hiệu quả và xây dựng hành trình trải nghiệm nhân viên, TNG đảm bảo nhân viên luôn cảm thấy hạnh phúc và đam mê trong công việc.
Quan trọng hơn, nếu như các doanh nghiệp khác văn hóa chỉ là khẩu hiệu, rất khó đi vào đời sống của cán bộ nhân viên thì ở TNG, từ dấu mốc ra mắt gen ROX vào tháng 5/2023, doanh nghiệp này đã tổ chức hàng loạt phong trào văn hóa để mã gen thấm vào từng nhân viên tự nhiên như hơi thở.
Các chủ đề văn hóa được tổ chức theo tháng như “Sức khỏe”, “Học tập và chia sẻ”, “Kết nối”… Cùng với đó, hàng loạt sáng kiến tăng cường chất keo gắn kết trong đội ngũ, tạo môi trường công sở hạnh phúc cũng được triển khai như “Ngày thứ Năm xanh”, “Giờ hạnh phúc”…
Niềm vui nơi công sở được nhen lên từ một tấm thiệp nhỏ, email chúc mừng sinh nhật và một ngày nghỉ nguyên lương dành cho mỗi cán bộ nhân viên. Một lời thăm hỏi động viên khi ốm, đau, gia đình có tin buồn hay việc tạo sân chơi sau giờ làm việc… cũng khiến người lao động thêm yêu nơi làm việc. Và dù làm ở văn phòng trong Nam ngoài Bắc, chưa từng gặp mặt nhưng khi công đoàn kêu gọi, người TNG đều sẵn lòng chung tay giúp đỡ đồng nghiệp gặp khó khăn.
Bên cạnh công việc, cán bộ nhân viên TNG cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động cộng đồng. Nhiều dự án được duy trì thường xuyên như xây, sửa điểm trường; xây thư viện xanh; trao học bổng cho sinh viên; xây nhà cho người nghèo; tặng quà Tết; cứu trợ đồng bào lũ lụt; hỗ trợ khu vực vùng dịch bệnh, bệnh viện; hoạt động về nguồn và đền ơn đáp nghĩa…
Mỗi năm, hàng chục hoạt động văn hóa lớn nhỏ được tổ chức tạo sân chơi cho người TNG được chăm sóc sức khỏe thể chất; tinh thần, trí tuệ; sức khỏe xã hội… từ đó, tạo ra mối quan hệ gắn kết giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, người lao động với tổ chức.
Ông Trần Xuân Quảng, Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban văn hóa TNG Holdings Vietnam cho biết: “Sau 5 năm phát triển theo chiều sâu, văn hóa doanh nghiệp TNG Holdings Vietnam đã có sự trưởng thành nhanh chóng. Văn hóa không còn là khẩu hiệu dán trên tường mà đi vào suy nghĩ và chuyển hóa thành hành động”.
Những người đứng đầu trong tập đoàn đã dành nhiều tâm huyết cùng đội ngũ tạo nên văn hóa riêng đậm chất nhân văn, đề cao các giá trị trách nhiệm, chính trực, hiệu quả…
Khi các giá trị văn hóa thẩm thấu tới tầng sâu ý thức của đội ngũ thì sự chính trực sẽ tự nhiên như hơi thở, tinh thần trách nhiệm luôn bật sẵn và cam kết hiệu quả cao nhất trong công việc luôn được xác định ngay từ đầu; khi đó văn hóa sẽ trở thành trụ cột hiệu năng của doanh nghiệp.
Tạo sức mạnh cộng hưởng
Anh Phi Hạnh, người phụ trách các khu công nghiệp ở Hải Dương còn nhớ như in kỷ niệm ngày 28 Tết năm 2005 vẫn còn cùng vị Tổng giám đốc người Nhật trực chờ ở UBND tỉnh để lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp.
Chính cam kết “hiệu quả đến cùng”, giúp đối tác vượt qua những “cửa ải” hồ sơ giấy tờ để đầu tư vào Việt Nam đã giúp TNG Holdings trở thành đối tác tin cậy của doanh nghiệp Nhật Bản. Khu công nghiệp Phúc Điền (Hải Dương) do tập đoàn phát triển đã trở thành “ngôi nhà Nhật Bản” khi có tới hơn 90% doanh nghiệp Nhật đặt đại bản doanh.
Coi văn hóa là một công cụ quản trị hiện đại, chú trọng đầu tư vào văn hóa, bà Vân Anh nhận thấy sự khác biệt rõ ràng trong kết quả công việc, tinh thần đồng đội mạnh mẽ và sự linh hoạt sáng tạo trong làm việc của nhân viên, cải thiện đáng kể trong hiệu suất kinh doanh của tập đoàn; từ đó tăng sự cạnh tranh của TNG trên thị trường đặt biệt trong khả năng thu hút và giữ chân nhân sự tài năng.
Đồng hành cùng TNG Holdings Vietnam trong suốt quá trình tái thiết văn hóa, chuyên gia Loan Văn Sơn cho biết, 5 năm qua, người TNG dùng văn hóa để giải quyết vấn đề nội tại của mình và đã thành công. Và giờ đây văn hóa doanh nghiệp TNG lại tiếp tục chuyển đổi theo sự biến đổi trong cấu trúc hướng tới sự linh hoạt, thích ứng trước áp lực thay đổi của thị trường. Cả ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ nhân viên cùng làm, thực hành văn hóa, ứng dụng các chuẩn mực hành vi văn hóa vào công việc và cuộc sống đã giúp tạo nên bản sắc riêng không thể trộn lẫn của TNG Holdings Vietnam trên thị trường.
“Đây là hướng đi đúng đắn cho thấy sự trưởng thành văn hóa đi cùng với sự trưởng thành của doanh nghiệp. Văn hóa đã trở thành niềm tự hào về màu cờ sắc áo, là niềm tin, tình yêu và sự gắn kết các giá trị về mặt tinh thần của người TNG. Đây sẽ là vũ khí giúp TNG bứt phá so với đối thủ cạnh tranh”, ông Sơn khẳng định.
Theo vị chuyên gia này, một doanh nghiệp sẽ không thể phát triển thương hiệu vững mạnh, mang lại sự hài lòng cho khách hàng bên ngoài nếu “người bên trong”, tức nhân viên của họ không hài lòng, không hạnh phúc.
Ông Sơn cho rằng, thương hiệu được cấu tạo bởi hai phần, bề nổi bên ngoài và câu chuyện văn hóa ở bên trong. Trong đó, văn hóa chính là yếu tố bên trong bền vững của những tính cách thương hiệu bên ngoài. Văn hóa chính là sức mạnh, là linh hồn của tổ chức, doanh nghiệp.
“Đối thủ có thể sao chép tất cả mọi thứ từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống, quy trình, cho đến bí quyết công nghệ…, chỉ trừ một thứ duy nhất không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa doanh nghiệp”, ông Sơn nhắc lại câu nói nổi tiếng của Tiến sĩ Franklin Covey.
Một khảo sát về mức độ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp do PwC thực hiện năm 2021 ở 42 quốc gia và 3.000 lãnh đạo cho thấy, văn hóa chiếm 67% chương trình nghị sự của người làm lãnh đạo doanh nghiệp. Khi thị trường khó khăn, tài sản vật chất của doanh nghiệp có thể mất, nhưng văn hóa sẽ là thứ còn mãi.
Theo thống kê, có đến 81% các ý kiến cho rằng, văn hóa chính là thứ tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp. 88% cho rằng, nếu doanh nghiệp có văn hóa tốt, tất cả các dự án tái cấu trúc, những ý tưởng mới, sản phẩm mới sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn. Văn hóa góp phần tạo ra sự tăng trưởng của 48% về doanh số, 81% sự hài lòng của nhân viên nội bộ và 88% sự hài lòng cho khách hàng.
Đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế gần đây cũng cho thấy, đơn vị nào có văn hóa mạnh, thì sẽ có khả năng chống chọi với đại dịch, khủng hoảng kinh tế tốt hơn.
Quả ngọt
Thành công của TNG Holdings Vietnam sau thời gian đầu tư xứng tầm cho văn hóa doanh nghiệp chính là minh chứng cho sức mạnh của yếu tố này. Từ lĩnh vực kinh doanh truyền thống, TNG đã vươn mình lớn mạnh trở thành một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam.
Cùng với sự hình thành của các tổng công ty, tập đoàn mở rộng hoạt động trên nhiều lĩnh vực gồm: quản lý, kinh doanh và phát triển bất động sản; cho thuê bất động sản; thương mại dịch vụ; khách sạn, khu nghỉ dưỡng; năng lượng; tài chính... Từ 2018 đến nay, hệ sinh thái của tập đoàn cũng được bổ sung thêm các sản phẩm sáng tạo như chuỗi khách sạn thuận ích SOJO Hotels, Loyalty App…
Thành công đó của TNG có sự đóng góp không nhỏ của yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp đã hỗ trợ TNG bắt nhịp sự thay đổi nhanh chóng được dẫn dắt bằng công nghệ trong những ngành nghề chính là kinh doanh, cho thuê bất động sản, khu công nghiệp… giúp tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Theo Tổng giám đốc TNG, trong 5 năm qua, văn hóa doanh nghiệp đã giúp thay đổi tư duy của cả đội ngũ từ lãnh đạo đến nhân viên, mở ra những lĩnh vực kinh doanh rất mới và khác biệt. TNG sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình văn hóa để những giá trị mới ngấm sâu vào mỗi cán bộ nhân viên, đi vào suy nghĩ và chuyển hóa thành hành động; tăng mức độ nhận diện và giá trị thương hiệu; gia tăng sự hài lòng của khách hàng và tiến bước trong thang đo chuyển đổi số.
“Việc tiếp tục tinh chỉnh và có những đổi mới trong văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp duy trì mạch nguồn sáng tạo và để mỗi ngày là một phiên bản tốt hơn của chính mình”, ông Quảng nói.
Bước phát triển toàn diện và bền vững, chú trọng đầu tư văn hóa của TNG Holdings Vietnam đã được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận bằng gần 50 giải thưởng trong giai đoạn 2022-2023 phủ đều ở các hạng mục chiến lược - kinh doanh; văn hóa - lãnh đạo; chuyển đổi số…
Trong đó, nổi bật như cuối tháng 11 vừa qua, Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã được Anphabe vinh danh trong “Top 15 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc” và “Top 50 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” với xếp hạng cao nhất ở lĩnh vực bất động sản và thứ hai trong lĩnh vực du lịch - nghỉ dưỡng (khối doanh nghiệp vừa).
Trước đó, tập đoàn cũng nhận giải thưởng quốc tế uy tín như: Asia - Pacific Stevie Awards vinh danh ở hạng mục “Thành tựu về đổi mới nhân sự” nhờ sáng kiến “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở thành sức mạnh để gắn kết nội bộ”; HR Asia Awards – tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại khu vực châu Á - vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, đây là năm thứ hai liên tiếp tập đoàn có tên trong bảng xếp hạng này;Giải thưởng “Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á” Asia Responsible Enterprise Awards - AREA) 2022 ở hạng mục “Đầu tư vào con người”. Tập đoàn cũng dẫn đầu trong top 100 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất Việt Nam 2020 do Career Builder công bố.
Sau 27 năm hình thành và phát triển, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành sức mạnh nội sinh giúp TNG Holdings Vietnam đồng lòng gắn kết, đi qua mọi khó khăn, thử thách. Văn hóa cũng là yếu tố giúp tập đoàn phát huy tối đa sức mạnh, cạnh tranh trên thương trường, nắm bắt cơ hội phát triển mới.
Ngày 27/1/2024, TNG Holdings Vietnam đã chính thức công bố đổi tên doanh nghiệp thành Công ty cổ phần Tập đoàn ROX (ROX Group), đi kèm là bộ nhận diện thương hiệu mới. Tập đoàn cũng triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên, trong đó Công ty cổ phần TNG Realty (TNG Realty) đổi tên thành Công ty cổ phần ROX Living (ROX Living); TNCons Vietnam thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital…
Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/nhan-su-hanh-phuc-1707104043406.htm