Nhiều kết quả tích cực thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo tình hình, kết quả triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ báo cáo tháng 9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành một số văn bản trọng tâm thực hiện Đề án 06, cụ thể: Đăng ký triển khai, thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID; triển khai Thông báo số 6693/TB- TCTTKĐA của Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP và Công văn số 2761/BCA- QLHCTTXH của Bộ Công an về Đề án 06; đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06; triển khai kế hoạch của Bộ Công an về thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính; phát động tháng cao điểm thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cà Mau; tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (thứ 2 từ trái qua) tham quan gian hàng Công an tỉnh Cà Mau tại “Ngày hội chuyển đổi số quốc gia” năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử (thứ 2 từ trái qua) tham quan gian hàng Công an tỉnh Cà Mau tại “Ngày hội chuyển đổi số quốc gia” năm 2024.

Lũy kế, đã ban hành hơn 120 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nhằm kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và quy trình tra cứu, xác thực thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành Kế hoạch kiểm tra định kỳ đối với quy trình nghiệp vụ, thao tác của cán bộ tại các cơ quan, đơn vị trong việc tra cứu, xác thực thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp (kiểm tra từ 21/10/2024 đến 8/11/2024 tại 77 đơn vị UBND cấp xã).

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã đăng ký triển khai miễn phí giải pháp KIOSK y tế thông minh phục vụ khám chữa bệnh do Ngân hàng HDBank cung cấp cho 6 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với phần mềm dịch vụ công liên thông, phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu ngành lao động, thương binh và xã hội, Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm và Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ.

Tỉnh đã hoàn thành 30/37 nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2024 đúng thời hạn quy định, đạt 81,08%, còn 7 nhiệm vụ đang thực hiện trong hạn.

UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền Đề án 06, nhất là tuyên truyền các nội dung của Luật Căn cước năm 2023 bằng nhiều hình thức phù hợp, như: Đăng tải các tin, bài viết trên Báo Cà Mau, Đài PT-TH Cà Mau, Cổng thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nghe thuyết trình về thủ tục cấp Căn cước cho người dân tại gian hàng Công an tỉnh Cà Mau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nghe thuyết trình về thủ tục cấp Căn cước cho người dân tại gian hàng Công an tỉnh Cà Mau.

Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung của Luật Căn cước và việc triển khai cấp căn cước trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/7/2024. Các tin, bài, video, phóng sự tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023 đã có hơn 300.000 lượt người tiếp cận, tương tác, chia sẻ, xem video. Lũy kế, các tin, bài, video, phóng sự tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023 đã có hơn 2.300.000 lượt người tiếp cận, thu hút hơn 1.800.000 lượt tương tác, chia sẻ, xem video; phát hơn 80.000 tờ rơi tuyên truyền về Luật Căn cước cho người dân…

Hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu trên môi trường điện tử. Kết quả, trong kỳ báo cáo, phát sinh 23.265/23.269 hồ sơ trực tuyến, đạt 99,98%. Lũy kế, phát sinh 246.905/249.043 hồ sơ trực tuyến, đạt 99,14%. Đã tổ chức triển khai 15/20 dịch vụ công thuộc thẩm quyền của địa phương; còn lại 5 dịch vụ công chưa triển khai (đang chờ hướng dẫn từ các Bộ, ngành Trung ương).

Kết quả, trong kỳ báo cáo, có 10.891/10.891 hồ sơ được giải quyết trực tuyến, đạt 100%. Lũy kế, phát sinh 96.982/96.982 hồ sơ được giải quyết trực tuyến, đạt 100%. Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, tỉnh đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 1.075 thủ tục, dịch vụ công trực tuyến một phần đối với 428 thủ tục, tất cả đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đạt 81,4%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt 84%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 83,86%. 100% cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính đều được được trang bị máy tính.

Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và 100% Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đã bố trí máy tính kết nối mạng để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai hệ thống cáp quang internet và phủ sóng mạng di động 3G/4G (đến ấp, khóm), không có vùng lõm (chưa có sóng internet); 100% cơ quan, đơn vị nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN, kết nối internet tốc độ cao; 100% dân số được phủ sóng di động (3G, 4G, 5G); 100% số ấp, khóm (883/883) và 100% xã, phường, thị trấn; 100% trường học, bệnh viện được kết nối cáp quang và sẵn sàng cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng rộng.

Qua kiểm tra thực tế chất lượng đường truyền Internet tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã cho thấy tốc độ đường truyền Internet khá cao (từ 80 Mbps đến 240 Mbps), hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.

Trong kỳ báo cáo, có 815 người mở tài khoản mới để hưởng chính sách an sinh xã hội, đã thực hiện chi trả qua tài khoản là 13.508/13.508 người có nhu cầu chi trả qua tài khoản (đạt 100%) với số tiền 19,4 tỷ đồng. Lũy kế, số đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản là 14.542/74.950 người (đạt 19,4%), đã thực hiện chi trả qua tài khoản với số tiền hơn 93,9 tỷ đồng. Lĩnh vực y tế có 6 ngân hàng liên kết cung cấp dịch vụ cho 16 cơ sở y tế, khám chữa bệnh để triển khai áp dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Trong kỳ báo cáo, phát sinh 1.631 lượt giao dịch với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng. Lũy kế, phát sinh 8.441 lượt giao dịch với số tiền hơn 16,5 tỷ đồng. Có 3 ngân hàng liên kết cung cấp dịch vụ cho 99 cơ sở giáo dục, đào tạo. Trong kỳ báo cáo, phát sinh 28 lượt giao dịch với số tiền 356 triệu đồng. Lũy kế, phát sinh 187 lượt giao dịch với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Có 125/125 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai tiếp nhận công dân đi khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước, đạt 100%. Trong kỳ báo cáo, đã thực hiện 174.452 lượt tra cứu bằng thẻ căn cước thành công. Lũy kế, đã thực hiện 2.757.395/3.268.033 lượt tra cứu bằng thẻ căn cước thành công, đạt 84,4%. Các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai cập nhật thông tin khách hàng từ CMND sang thẻ căn cước gắn chíp, cập nhật thông tin sinh trắc học của khách hàng; phục vụ triển khai các sản phẩm, dịch vụ xác thực thông tin khách hàng thông qua thẻ căn cước gắn chíp và VNeID.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, đối chiếu dữ liệu hồ sơ khách hàng trong kho dữ liệu của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đến nay, đã có 8 tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, PVCombank, VPBank, VIB, NCB, FECredit) đã triển khai cho vay tín chấp (dưới 100 triệu đồng) trên cơ sở đánh giá khả tín khách hàng vay trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; giúp người dân có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn chính thống, không cần thế chấp tài sản, chứng minh thu nhập, hạn chế vay “tín dụng đen”.

Trong kỳ báo cáo, đã thu nhận 8.888 hồ sơ cấp thẻ căn cước; nhận từ Bộ Công an 8.261 thẻ căn cước; chuyển trả 7.691 thẻ đến người dân sử dụng. Lũy kế, đến nay đã thu nhận 1.239.639 hồ sơ cấp thẻ căn cước; trong đó, cấp mới 1.172.659 hồ sơ; cấp đổi, cấp lại 66.980 hồ sơ; nhận 1.157.645 thẻ căn cước; đã trả 1.156.776 thẻ đến người dân sử dụng (đạt 99,9%). Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Trong tháng, đã thu nhận 10.787 hồ sơ cấp định danh điện tử. Lũy kế, đến nay đã thu nhận 818.508/tổng số 1.006.704 công dân. đủ điều kiện, đạt 81,6%.

Cụ thể: mức độ 1 có 93.613 tài khoản, mức độ 2 có 724.895 tài khoản. Đã hoàn thành việc cập nhật tài liệu hướng dẫn kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Công văn số 4059/VPCP-KSTT ngày 11/6/2024 của Văn phòng Chính phủ. Trong kỳ báo cáo không phát sinh. Lũy kế, đã kích hoạt trên 26.695/27.279 chữ ký số từ xa để thực hiện việc ký duyệt hồ sơ trên Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Thông tư số 06/2023/TT-BNV ngày 04/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đạt 97,9%.

Người dân đến trải nghiệm thực tế làm Căn cước ở gian hàng Công an tỉnh Cà Mau tại “Ngày hội chuyển đổi số quốc gia” năm 2024.

Người dân đến trải nghiệm thực tế làm Căn cước ở gian hàng Công an tỉnh Cà Mau tại “Ngày hội chuyển đổi số quốc gia” năm 2024.

Đã làm sạch và xác thực thông tin cho 6.954 người tham gia BHYT tế còn hạn sử dụng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Lũy kế, đã làm sạch và xác thực thông tin cho 1.048.241/1.065.701 người tham gia BHYT còn hạn sử dụng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 98,4%. Đã rà soát, thu thập thông tin 10.596/14.339 liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ để triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính, đạt 73,9% (triển khai từ ngày 19/8/2024). Đã chuẩn hóa và làm sạch 521 dữ liệu trẻ em theo quy trình hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH. Lũy kế, đã chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu cho 200.154/204.365 dữ liệu trẻ em theo quy trình, đạt 97,9%.

Trong kỳ báo cáo, không phát sinh số liệu rà soát, nhập thông tin người lao động và hội viên các hội, đoàn thể vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Lũy kế, đã nhập dữ liệu 89.226/89.226 hội viên Hội Nông dân được rà soát thông tin (đạt 100%), 90.452/90.452 hội viên Hội Người cao tuổi được rà soát thông tin (đạt 100%), 26.121/26.121 hội viên Hội Cựu chiến binh được rà soát thông tin (đạt 100%), 6.678/6.678 hội viên, tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ được rà soát thông tin (đạt 100%), 619.638/619.638 người lao động được rà soát thông tin (đạt 100%) vào phần mềm quản lý hội viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công an tỉnh chủ trì phối hợp Sở TT&TT, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin có kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử tại 59 đơn vị (7 đơn vị Công an cấp huyện, 21 đơn vị Công an cấp xã, 7 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, 24 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã). Kết quả, qua kiểm tra cho thấy, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã đáp ứng 14/14 tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ TT&TT tại Công văn số 1552/BTTTT-THH ngày 26/4/2022 và Công văn số 708/BTTTT-CATTT ngày 2/3/2024; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã được phê duyệt hệ thống thông tin cấp độ 3…

Đã hoàn thành rà soát phân loại, phê duyệt đề xuất cấp độ an toàn thông tin cho 14 hệ thống thông tin của tỉnh. Lũy kế, đến nay đã rà soát phân loại, xác định, phê duyệt đề xuất cấp độ an toàn thông tin từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 cho 69/69 hệ thống thông tin (đạt 100%). Trong đó, có 12 hệ thống thông tin cấp độ 1, 43 hệ thống thông tin cấp độ 2, 14 hệ thống thông tin cấp độ 3 cài đặt tại Trung tâm dữ liệu tỉnh đáp ứng yêu cầu bảo vệ an toàn thông tin mạng theo cấp độ. Đồng thời, 100% hệ thống thông tin của tỉnh được cập nhật lên nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin của Bộ TT&TT tại địa chỉ https://capdo.ais.gov.vn.

Văn Đức

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doi-song/nhieu-ket-qua-tich-cuc-thuc-hien-de-an-06-tren-dia-ban-tinh-ca-mau-i747959/