Nhiều kết quả tốt trong công tác cải cách hành chính

Hà Nội là địa phương tiên phong trong vận hành chính thức hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp, có tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đạt trên 60%.

Đây là kết quả nổi bật trong công tác CCHC của TP Hà Nội 6 tháng đầu năm 2019. Cụ thể, TP Hà Nội đã tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn hóa TTHC, kiểm soát việc công bố TTHC. UBND TP đã thông qua phương án đơn giản hóa với 71 TTHC, gồm 19 TTHC lĩnh vực tư pháp, 5 thủ tục lĩnh vực xây dựng, 10 thủ tục lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, 34 thủ tục lĩnh vực công thương, 5 thủ tục lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tính đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan đơn vị thuộc TP là 1.811 TTHC, trong đó cấp Sở, cơ quan ngang Sở là 1.496 thủ tục, UBND cấp huyện là 226 thủ tục, UBND cấp xã là 89 thủ tục. Đồng thời, TP cũng phê duyệt danh sách 73 cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại các Sở, ban, ngành UBND TP.

Người dân làm TTHC tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Ảnh: P.Thảo

Người dân làm TTHC tại bộ phận một cửa quận Long Biên. Ảnh: P.Thảo

Các chỉ số đánh giá về hiệu quả hoạt động của chính quyền khá tốt. Cụ thể, chỉ số CCHC PAR INDEX tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI tăng 4 lần so với năm 2017, thuộc top 10 tỉnh, thành có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất; Chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của chính quyền SIPAS tăng 16 bậc so với năm 2017; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI tăng 2 bậc so với năm 2017. Đặc biệt Hà Nội là địa phương tiên phong trong vận hành chính thức hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp.

Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện nền nếp, hiệu quả. Để tổ chức thực hiện tốt việc cung ứng dịch vụ công, TP Hà Nội đã mở rộng và ban hành quy định về việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại một số đơn vị sự nghiệp công lập, DN, HTX thuộc TP, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước quy định thống nhất việc triển khai áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong khu vực dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích.

Hiện nay, nhiều nhóm thủ tục được đề xuất thực hiện liên thông như liên thông TTHC đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ mai táng phí, hưởng mai táng phí; thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch - xác định lại dân tộc - điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu thường trú tại TP Hà Nội; liên thông TTHC cấp lý lịch tư pháp - cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài; liên thông giải quyết một số TTHC giữa cơ quan Nhà nước thuộc TP và Tổng Cty Điện lực TP trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình điện trung áp trên địa bàn TP Hà Nội.

UBND TP cũng đặt mục tiêu năm 2019 có 100% UBND các xã, phường, thị trấn được triển khai hệ thống hội nghị, giao ban trực tuyến kết nối với UBND TP và các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện. Đồng thời, phấn đấu 50% hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu cốt lõi của TP được kết nối chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia hiện tại theo quy định; 50% các xã, phường, thị trấn có trang/cổng thông tin điện tử trên cổng thông tin điện tử của quận, huyện, thị xã, TP; phấn đấu 100% văn bản giao dịch giữa các cơ quan hành chính Nhà nước của TP dưới dạng điện tử, trừ văn bản không thể gửi qua mạng theo quy định.

Tính đến ngày 4-6-2019, số thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của toàn TP là 1.120 thủ tục, đạt 62%, trong đó có 978 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 152 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong đó, TP Hà Nội đã duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng. Trong năm 2019, phấn đấu ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết đối với thủ tục công bố mẫu dấu còn 1 ngày, giảm 67% thời gian so với quy định; thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh giảm còn 3 ngày, giảm 40% thời gian so với quy định; thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh văn phòng đại diện còn 2 ngày làm việc, giảm 33% thời gian so với quy định.

Đồng thời, phấn đấu đạt tỷ lệ 10% trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký DN qua bưu chính công ích; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng là 98,41%; tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử là trên 97,62% và chiếm 20,18% số DN nộp thuế điện tử trên cả nước. Thời gian cấp mã số thuế được rút ngắn bình quân 30 phút kể từ khi nhận được giao dịch từ cơ quan đăng ký kinh doanh; thời gian cấp là 24/24 về giảm 87,5% được thời gian so với quy định là 4 giờ làm việc…

Phương Thảo

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/nhieu-ket-qua-tot-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-155468.html