Nhiều ngôi sao Instagram bị chỉ trích vì cố kiếm đồ miễn phí từ các công ty trong đại dịch
Lợi dụng tình cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn do đại dịch, nhiều Instagrammer nổi tiếng đã tranh thủ 'đề nghị' nhận được đồ ăn, đồ uống miễn phí.
Diễn viên Harry Cook vừa rồi đã bị nói thẳng vào mặt sau khi anh đề nghị công ty rượu vang P & V Wine + Liquor Merchants gửi rượu miễn phí để đổi lấy việc anh quảng cáo cho công ty trên mạng xã hội.
Những tin nhắn của diễn viên 28 tuổi này với công ty rượu ở Sydney (Úc) đã được công khai, trong đó, anh hỏi công ty rượu có sẵn sàng gửi một thùng rượu miễn phí cho anh mỗi tháng không. Cook tiếp tục khoe rằng anh có 78.000 người theo dõi trên Twitter và Facebook, nên chắc chắn công ty sẽ có lợi khi được anh quảng cáo.
Tuy nhiên, phía công ty đã từ chối thẳng thừng, nói rằng đề nghị của anh là “không cool chút nào”.
“Chúng tôi đang làm việc hết sức để hỗ trợ một ngành kinh doanh đang bị phá hủy. Rất nhiều nhà sản xuất nhỏ đang đứng trên bờ vực phá sản. Vậy mà anh lại muốn 12 chai rượu miễn phí mỗi tháng để đổi lấy các bài đăng trên mạng xã hội? Không!” - phía công ty đáp.
Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho rằng, cách làm của Cook là “thiếu nhạy cảm”, “không đúng thời điểm”. Một doanh nhân nhấn mạnh rằng, trong thời kỳ khủng hoảng do đại dịch này, nhiều người cùng cố gắng làm việc tốt để giúp đỡ nhau, giúp đỡ cộng đồng, thì việc cố kiếm lời là “cách nhận định kém cỏi”.
Hành vi của Cook cũng bị các tài khoản Instagram khác phản đối dữ dội.
“Thật tình! Anh ta lại chọn thời điểm này! Khi tất cả các doanh nghiệp nhỏ đang phải chịu đựng…” - một người viết.
“Nền văn hóa của các influencer là thế này sao?” - một người khác mỉa mai.
Sau vụ việc trên, nhiều công ty khác cũng tiết lộ những “đề nghị hợp tác” mà họ nhận được từ những nhân vật đang nổi trên mạng xã hội kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ.
Những tin nhắn trên Instagram bị rò rỉ và chia sẻ cho thấy một food blogger (được che tên đi) ở Sydney đề nghị một tiệm ăn gửi các bữa ăn miễn phí. Đổi lại, food blogger này sẽ “giới thiệu những bữa ăn đem đi” của tiệm, “bởi đó là cách mà mọi người có thể mua thức ăn vào lúc này”.
Tiệm ăn đã từ chối bằng phản hồi: “Các tiệm ăn ở Sydney phải đóng cửa và bạn vẫn muốn có bữa ăn miễn phí sao?”.
Khỏi phải nói, food blogger này cũng bị chỉ trích vì cố lợi dụng tình trạng khó khăn của các tiệm ăn khi họ phải đóng cửa do lệnh cách ly xã hội.
“Chẳng phải đây là lúc cộng đồng food blogging nên lấy uy tín bằng cách tự giới thiệu những cửa hàng bán thức ăn giao tận nhà sao?” - một tài khoản Instagram viết.
“Tệ thật. Vào lúc mà rất nhiều người bị giảm thu nhập thế này, những người nổi tiếng trên mạng xã hội nên thể hiện tư cách bằng việc tự trả tiền bữa ăn cho mình thì hơn!” - một tài khoản khác viết.
Một blogger chuyên về du lịch với hơn 500.000 người theo dõi cũng bị từ chối khi đề nghị một khách sạn “hợp tác COVID”. Blogger này đề nghị hợp tác với khách sạn để khách sạn “còn có thể hoạt động được”.
Tuy nhiên, phản hồi của khách sạn là: “Nếu tài chính của bạn cho phép, chúng tôi rất mong hợp tác. Nếu bạn muốn làm việc với chúng tôi, chúng tôi có thể gửi cho bạn bảng giá mới nhất”.