Nhu cầu cải thiện hỗ trợ giá gạo Ấn Độ tăng trong tuần qua
Giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 383-389 USD/tấn trong tuần qua, tăng từ mức 380-385 USD/tấn của tuần trước đó.
Thị trường gạo châu Á
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng trong tuần này do nhu cầu cải thiện và đồng rupee tăng giá, trong khi giá gạo Việt Nam dự kiến sẽ vẫn cao hơn do những lo ngại về kinh tế và chính trị.
Giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 383-389 USD/tấn trong tuần qua, tăng từ mức 380-385 USD/tấn của tuần trước đó.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh cho biết giá cả các mặt hàng nông sản Ấn Độ đều phục hồi trong vài ngày qua. Chính đà tăng này cùng nhu cầu cải thiện đã giúp giá gạo của Ấn Độ lên cao hơn.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 460 USD/tấn vào ngày 6/4, không đổi so với một tuần trước.
Báo chí dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết giá gạo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới, chủ yếu do bất ổn kinh tế và chính trị toàn cầu thúc đẩy các nước tăng dự trữ lương thực.
Các thương nhân cho biết số lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 6,5-6,7 triệu tấn trong năm nay, giảm so với mức 7,1 triệu tấn của năm ngoái.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được niêm yết ở mức 480-482 USD/tấn, tăng so với mức 475-482 USD/tấn của tuần trước.
Một thương nhân ở Bangkok cho biết giá trong nước lên cao khi Thái Lan sắp kết thúc mùa thu hoạch và nguồn cung giảm.
Thị trường nông sản Mỹ
Giá các mặt hàng nông sản trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đồng loạt giảm trên diện rộng trong phiên 6/4, dẫn đầu là ngô.
Các thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) trong phiên 7/4.
Giá ngô giao tháng 5/2023 giảm 9,25 xu (1,42%) xuống 6,435 USD/bushel. Giá lúa mỳ giao tháng 5/2023 giảm 6,5 xu (0,95%) xuống 6,755 USD/bushel. Giá đậu tương giao cùng kỳ hạn giamr 18,5 xu (1,22%) xuống 14,925 USD/bushel (1 bushel lúa mỳ/đậu tương = 27,2kg; 1 bushel ngô = 25,4kg).
Với mùa gieo hạt đang tới gần, công ty nghiên cứu thị trường nông sản AgResource không cho rằng giá ngô giao tháng 12 sẽ trượt xuống dưới ngưỡng 5,5 USD/bushel và đậu tương giao tháng 11 dưới ngưỡng 13 USD/bushel. AgResource nhận định đó không phải thời điểm các nông sản trên chuyển sang xu hướng giảm giá.
Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo rằng trong tuần kết thúc vào ngày 30/3, nước này đã bán được 7,1 triệu bushel lúa mì, 49,1 triệu bushel ngô và 5,7 triệu bushel đậu tương.
Tính từ đầu niên vụ của mỗi loại nông sản tới nay, Mỹ đã bán được 667 triệu bushel lúa mì (giảm 5% so với cùng kỳ năm trước), 1,465 triệu bushel ngô (giảm 32%) và 1,834 triệu bushel đậu tương (giảm 11%).
Thị trường càphê thế giới
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá càphê Robusta trên sàn ICE Europe-London đảo chiều giảm. Hợp đồng giao ngay tháng 5/2023 giảm 15 USD xuống 2.299 USD/tấn. Hợp đồng giao tháng Bảy cũng giảm 18 USD còn 2.256 USD/tấn.
Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US-New York tiếp nối đà tăng. Hợp đồng giao ngay tháng 5/2023 tăng thêm 3,45 xu Mỹ lên 183,6 xu/lb và hợp đồng giao tháng Bảy tăng thêm 2,7 xu lên 181,7 xu/lb. (1 lb = 0,4535kg).
Giá càphê nhân ngày 7/4 tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 200-300 đồng xuống dao động trong khung 49.300-49.800 đồng/kg.
Báo cáo Thương mại tháng Ba của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết trong niên vụ càphê 2022/2023, ước tính tiêu thụ càphê toàn cầu đạt khoảng 178,50 triệu bao, trong khi ước tính nguồn cung càphê toàn cầu chỉ khoảng 171,30 triệu bao. Do đó, thị trường càphê toàn cầu sẽ thâm hụt 7,27 triệu bao.
Song sự thiếu hụt trên sẽ được bù đắp từ sản lượng tăng của các quốc gia sản xuất trong vụ thu hoạch mới. Đặc biệt, nhà sản xuất càphê lớn nhất thế giới Brasil sẽ có vụ thu hoạch được mùa theo chu kỳ hai năm một.
Thị trường cũng đang chờ dữ liệu báo cáo xuất khẩu càphê tháng Ba của Brasil, khi một số ước tính ban đầu cho thấy xuất khẩu của nước này giảm tới 20% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, thị trường còn lo ngại tình trạng lạm phát ở châu Âu và lãi suất cao ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến ngân sách của người tiêu dùng, khiến mức tiêu thụ càphê yếu đi./.