Những lỗi vi phạm một lần có thể bị trừ luôn 12 điểm bằng lái xe

Tài xế ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của cảnh sát, đi ngược chiều bị đề xuất trừ toàn bộ điểm trên giấy phép lái xe.

Bộ Công an vừa trình Chính phủ dự thảo lần 4 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Tài xế bị trừ hết 12 điểm bằng lái xe sẽ phải đi kiểm tra kiến thức về TTATGT do lực lượng CSGT tổ chức (ảnh minh họa).

Tài xế bị trừ hết 12 điểm bằng lái xe sẽ phải đi kiểm tra kiến thức về TTATGT do lực lượng CSGT tổ chức (ảnh minh họa).

Một trong những đề xuất đáng quan tâm liên quan đến chế tài trừ toàn bộ điểm bằng lái xe (12 điểm) đối với tài xế chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ dù chỉ một lần. Khi bị trừ hết điểm, người có GPXL không được điều khiển phương tiện mà phải tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT để được phục hồi đủ điểm.

Theo dự thảo mới nhất, cơ quan soạn thảo dự kiến hàng loạt hành vi sẽ bị trừ hết 12 điểm bằng lái xe trong một lần nếu người điều khiển phương tiện vi phạm. Cụ thể:

Người điều khiển xe ô tô, xe máy và các loại xe tương tự vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở (mức kịch khung); không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn; điều khiển xe khi trong cơ thể có chất ma túy hoặc chất cấm khác.

Mức trừ 12 điểm bằng lái xe cũng được đề xuất áp dụng nếu người lái xe ô tô lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau, dùng chân điều khiển vô lăng khi xe đang chạy trên đường mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát hoặc gây tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó còn có tài xế ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của cảnh sát; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều (trừ trường hợp xe ưu tiên).

Tài xế xe ô tô điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h mà gây tai nạn giao thông cũng bị trừ hết 12 điểm GPLX trong một lần vi phạm.

Người cầm lái xe máy điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.

Ngoài ra, tài xế xe máy sẽ bị trừ ngay 12 điểm bằng lái nếu điều khiển phương tiện buông cả hai tay; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.

Cũng theo dự thảo lần 4, người điều khiển hay chủ xe ô tô bị trừ hết điểm GPLX nếu phương tiện gắn biển số bị bẻ cong, che lấp, làm thay đổi chữ, số, màu sắc, hình dạng, kích thước của biển số xe và điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số giả.

Hành vi bốc đầu, đua xe có thể sẽ bị tịch thu phương tiện, trừ hết 12 điểm bằng lái.

Hành vi bốc đầu, đua xe có thể sẽ bị tịch thu phương tiện, trừ hết 12 điểm bằng lái.

Tiếp đó là không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ.

Đáng chú ý, tài xế có hành vi đua ô tô, xe mô tô trái phép trên đường giao thông cũng bị trừ 12 điểm giấy phép lái xe.

Dự thảo lần 4 cũng đề xuất, sau khi người có GPLX bị trừ hết điểm tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT và đạt yêu cầu, kết quả kiểm tra sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu và đồng bộ với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính.

Sau đó, dữ liệu điểm bằng lái xe sẽ được phục hồi và cập nhật tự động trong cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ.

Theo cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo, thời gian qua ý thức của một số người tham gia giao thông chưa cao, tình trạng vi phạm còn diễn ra phổ biến gây ra hậu quả ùn tắc và nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân do lỗi chủ quan của người lái xe.

Trên cơ sở đó, việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi là hoàn toàn cần thiết, mục tiêu là nâng cao ý thức người lái xe, lập lại trật tự tiến tới xây dựng môi trường văn hóa giao thông bình đẳng, văn minh.

Hoàng Lam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nhung-loi-tai-xe-chi-vi-pham-mot-lan-co-the-bi-tru-luon-12-diem-bang-lai-xe-192241025144943036.htm