Những tiết lộ về dự án hàng không mẫu hạm bay của Hoa Kỳ
Đóng vai trò như một tàu sân bay trên không (AAC) hay hàng không mẫu hạm bay, 'máy bay mẹ' sẽ mang, phóng và thu hồi các máy bay không người lái (UAV) trong các sứ mệnh quân sự.
Boeing 747 từng được xem xét “phẫu thuật” để biến thành tàu sân bay trên không
Theo Popularmechanics, những năm 1970, Boeing từng triển khai dự án chuyển đổi chiếc Boeing 747 jumbo, máy bay phản lực chở khách lớn nhất vào thời điểm đó, thành một máy bay mẹ có vai trò vận tải của một AAC, có khả năng phóng các máy bay chiến đấu siêu nhỏ.
AAC sẽ mang theo tối đa 10 máy bay chiến đấu cỡ nhỏ, phóng và thu hồi chúng trong các sứ mệnh quân sự.
Máy bay sẽ sử dụng một hệ thống băng chuyền như của một bãi đậu xe tự động bên trong khoang để điều động và sắp xếp máy bay.
Mặc dù có nhiều lợi thế về khả năng di chuyển cơ động, phản ứng nhanh, linh hoạt với những khủng hoảng ở khắp nơi trên thế giới so với các tàu sân bay đi biển, nhưng do nhiều vấn đề về mức độ an toàn, cần nghiên cứu phát triển mẫu máy bay chiến đấu mới với yêu cầu siêu nhỏ (microfighter), nhưng phải đủ mạnh để đối phó với chiến đấu cơ đối phương,…, đã khiến dự án không được thực hiện đến cùng.
Chương trình Gremlins
Mặc dù dự án AAC không được thực hiện, nhưng việc phát triển một “máy bay mẹ” vẫn là một tham vọng của Hoa Kỳ. Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc đang triển khai chương trình Gremlins X-61, để vận chuyển và phóng máy bay không người lái (UAV) từ một máy bay vận tải C-130 Hercules.
Máy bay mẹ sẽ gửi một số lượng lớn UAS đến khu vực tác chiến nằm ngoài phạm vi phòng thủ của đối phương. Khi hoàn thành nhiệm vụ, máy bay mẹ sẽ thu hồi chúng trên không. Ngoài sự nhanh chóng, cơ động, dự án Gremlins giúp mang lại lợi thế chi phí so với phương thức vận tải, tác chiến truyền thống.
Ngoài ra, máy bay mẹ có thể tận dụng, chuyển đổi từ các máy bay Boeing 747 hoặc Lockheed Martin C-130 Hercules cũ.
Hãng công nghệ Mỹ Dynetics, tiết lộ, hồi tháng 7, hãng này đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai của UAV X-61A Gremlins và hiện đang tiếp tục thử nghiệm hệ thống thu hồi UAV trên không bằng hệ thống ụ kéo.
Loạt thử nghiệm liên quan đến tất cả các phân đoạn của Hệ thống trình diễn Gremlins, bao gồm GAV, hệ thống phóng và thu hồi, trạm điều khiển tác chiến trên không và hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc.
Tim Keeter, Giám đốc chương trình của nhóm Dynetics Gremlins, cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện một bước tiến quan trọng để đạt được sự thu hồi UAV trên không trung và chúng tôi đã gần đạt được nó”.