Niềm tự hào của mảnh đất Nam Tây Nguyên

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253 ngày 25/11/2003 và giao Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Lâm Đồng hiện có 2 đơn vị: Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng và Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia với các thương hiệu Ladofoods cho sản phẩm Vang Đà Lạt, Rượu Vang Cheateau Dalat và thương hiệu Dalattourist cho các sản phẩm dịch vụ du lịch giải trí gắn với khám phá tài nguyên du lịch thiên nhiên và văn hóa Dalattourist. Báo Lâm Đồng xin giới thiệu các thương hiệu được xem như là niềm tự hào của mảnh đất Nam Tây Nguyên.

Dây chuyền sản xuất hiện đại

Dây chuyền sản xuất hiện đại

Bài 1: Nhà làm vang chuyên nghiệp lớn nhất của Việt Nam

Được thừa kế trên nền tảng xưởng rượu Lafaro của người Pháp, xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20, Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng - Ladofoods đã gìn giữ và không ngừng phát triển lớn mạnh để khẳng định được vị thế là nhà làm vang số 1 tại Việt Nam.

Vượt qua thách thức thời gian và cả những biến động thăng trầm của lịch sử; tâm huyết, nỗ lực và cả trách nhiệm của rất nhiều thế hệ sản xuất rượu vang mang thương hiệu Made in Đà Lạt - Lâm Đồng đã gặt hái được không ít những thành quả xứng đáng.

Ladofoods là sản phẩm rượu vang đầu tiên của Việt Nam có lịch sử lâu đời từ đầu thế kỷ 20, đồng thời cũng là thương hiệu vang Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến hiện tại thắng các giải thưởng quốc tế (Giải Bạc Cuộc thi Vang quốc tế Cathay Pacific International Wine & Spirit Competition 2016; Giải Đồng Cuộc thi Vang quốc tế San Francisco International Wine Competition 2017). Ladofoods cũng là thương hiệu duy nhất có các sản phẩm được dùng tên địa danh “Đà Lạt” trong đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, cũng như tự hào khi là đơn vị được phục vụ các kỳ diễn đàn hợp tác kinh tế APEC 2006, 2017.

Vang Đà Lạt Classic Special Red Wine là sự phối trộn và lên men từ những chùm nho chọn lọc chín mọng của giống nho Cardinal, nho Shiraz và các giống nho đỏ theo công thức đặc biệt. Vang Đà Lạt có màu tím đỏ đậm, mùi thơm nhẹ nhàng của quả mọng đỏ thoảng chút hương gia vị và gỗ sồi. Đây là loại vang có vị êm dịu, hậu chát hài hòa. Ngon nhất khi thưởng thức ở nhiệt độ 160C và phù hợp với các món ăn từ thịt đỏ, thịt trắng và gia cầm.

Khác với Vang Đà Lạt truyền thống như một sự lựa chọn quen thuộc trong đời sống thường nhật, thì sản phẩm Chateau DaLat Signature Shiraz, lại là một sản phẩm cao cấp, từng mang lại cho Ladofoods rất nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi quốc tế, đặc biệt đây luôn là niềm tự hào khi trở thành dòng Vang chính thức chiêu đãi các nguyên thủ tại các kỳ APEC.

Chateau DaLat Signature Shiraz cũng được lên men 100% từ nho Shiraz, được lựa chọn kỹ càng từ những chùm nho đầu vụ và ủ trong những thùng ủ vang chất lượng tốt nhất. Rượu có màu đỏ ruby sẫm ánh tím sang trọng, hương thơm nồng nàn của dâu đen, tiêu đen và ca cao. Vị đậm đà thoảng mùi khoáng chất đặc trưng, độ chát hài hòa lan tỏa kéo dài. Cũng cần phải nói thêm rằng, nho Shiraz là những trái nho sinh trưởng và phát triển phù hợp nhất với thổ nhưỡng Việt Nam. Chateau DaLat Signature Shiraz được xem như thức uống thượng lưu và món quà tặng đặc biệt sang trọng trong mỗi dịp lễ. Không chỉ có riêng Signature Shiraz, với dòng Chateau DaLat Ladofoods còn tạo ra hàng chục sản phẩm khác với nhiều hương vị khác nhau, phù hợp với các độ tuổi và không gian thưởng thức khác nhau.

Để có được những sản phẩm mang thương hiệu Việt, Ladofoods đã xây dựng và áp dụng mô hình trồng nho vang theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất của châu Âu. Từ hơn 10 năm qua, Ladofoods tập trung tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá trên nhiều tiêu chí, tiến hành trồng thử nghiệm và thành công trong việc trồng nho vang. Ninh Thuận được xem như vùng đất phù hợp nhất để công ty chính thức bắt tay vào đầu tư phát triển dự án này. Vùng nguyên liệu của Ladofoods với tên gọi Ladora Winnery Wineyard được ra đời và là tiền đề để tạo ra những chai vang hảo hạng mang thương hiệu Đà Lạt.

Ông Nguyễn Bình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng) cho biết: “Ladora Winery Wineyard là mô hình nông nghiệp công nghệ cao với những quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng chuyên nghiệp nhằm tạo ra những trái nho vang chất lượng nhất để làm vang. Đây cũng được xem như một chiến lược dài hơi, giảm thiểu chi phí nhập nguyên liệu cho lộ trình phát triển bền vững của Ladofoods. Tại Ladora Winery Wineard tất cả các quy trình từ nghiên cứu mẫu đất để tìm ra giống nho thích hợp, đến xây dựng hệ thống thủy lợi, tưới tiêu đều được Ladofoods thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia đầu ngành. Quá trình làm đất, trồng cây, tỉa cành, phun thuốc tại vùng nguyên liệu cũng được thực hiện bằng máy cày liên hợp (lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam) với quy trình chặt chẽ và khoa học, giúp tăng năng suất lao động cũng như đồng đều về chất lượng cho từng cây trồng. Tại đây, Ladofoods thu hoạch nho vang đúng 2 vụ mỗi năm, năng suất đạt 10-15 tấn/ha/vụ, cùng chất lượng đảm bảo để làm nguyên liệu cho rượu vang cao cấp”.

Đặc biệt, chiến lược đầu tư phát triển vùng nho nguyên liệu của Ladofoods thể hiện được khát vọng và tâm huyết để cho ra đời những dòng vang hảo hạng “Made in Việt Nam”. Đến nay, những vụ nho chất lượng cao đầu tiên với độ chát, độ chua và độ đường hài hòa, tương đương với những vườn nho ở châu Âu đã được thu hoạch và ủ chiết để tạo thành những chai vang đẳng cấp. Trong tương lai gần, Ladofoods sẽ mở rộng vùng nho nguyên liệu lên đến 100 ha, áp dụng những tiêu chuẩn, quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại nhất. Vùng nguyên liệu chất lượng cao của Ladofoods còn là mô hình điểm về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khởi xướng hướng đi mới cho nông nghiệp Việt Nam theo hướng khoa học, môi trường bền vững, hiện đại và hiệu quả hơn.

Không chỉ dừng lại ở khâu tạo ra nguyên liệu, Ladofoods cũng đã dành trọn tâm huyết và ngân sách đầu tư xây dựng nhà máy làm vang với diện tích 6 ha tại điểm công nghiệp Phát Chi (TP Đà Lạt).

Ladofoods sở hữu quy trình sản xuất hiện đại theo chuẩn công nghệ vang hàng đầu tại châu Âu. Không những thế, để có thể tạo nên những chai vang hoàn hảo, Ladofoods đã quy tụ được một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ châu Âu, cái nôi của rượu vang thế giới và lực lượng kỹ sư làm vang được đào tạo, làm việc trong môi trường vang chuyên nghiệp tại các quốc gia có truyền thống như Pháp, Ý, Thụy Sĩ...

Bà Nguyễn Doãn Mỹ Dung - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng chia sẻ: “Có thể nói, xây dựng thương hiệu quốc gia là một công cụ hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia, còn năng lực cạnh tranh quốc gia là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp và các sản phẩm cải thiện được năng lực phát triển của mình. Những điều Ladofoods hướng tới đơn thuần chỉ hướng tới một mục tiêu, thể hiện được thương hiệu riêng có, với các sản phẩm đặc trưng của Đà Lạt - Lâm Đồng”.

Không cường điệu khi khẳng định, Ladofoods đã đem đến cho thị trường nhiều dòng sản phẩm vang, từ phổ thông đến cao cấp thực thụ, được giới chuyên môn và những người sành vang ghi nhận đánh giá cao. Trong đó, nổi bật là các dòng sản phẩm Vang Đà Lạt và dòng vang Việt cao cấp Chateau Dalat. Đó không chỉ là niềm tự hào riêng của người Đà Lạt - Lâm Đồng, lớn hơn đó còn của quốc gia với thương hiệu Việt đúng nghĩa.

LAM ANH

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/kinhte/202104/niem-tu-hao-cua-manh-dat-nam-tay-nguyen-3053183/