Nỗ lực đưa dự án tuyến đường vành đai biên giới về đích sớm 300 ngày
Dự án cải tạo, nâng cấp QL18C, giai đoạn 2 kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) đang được khẩn trương thi công.
Những ngày cuối tháng 10, PV Báo Giao thông ghi nhận thực tế tại công trường Dự án cải tạo, nâng cấp QL18C giai đoạn 2 từ TP Móng Cái đến huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đang được khẩn trương thi công.
Qua quan sát, toàn bộ mặt đường được mở rộng, lu lèn phẳng, nhiều đoạn đã rải base; hệ thống cầu trên toàn tuyến đã được hoàn thiện; các taluy dương đã cơ bản được phân tầng, cắt lớp đảm bảo kỹ thuật…
Ông Nguyễn Văn Thu, Giám đốc Công ty TNHH Thành Dương, nhà thầu thi công tuyến đường cho biết: Mặc dù năm nay, thời tiết mưa nhiều với lưu lượng lớn, nhưng do mặt bằng được giao đầy đủ, điều kiện địa chất thuận lợi, đơn vị đã huy động hàng trăm phương tiện thi công 3 ca, nên đến thời điểm này dự án đã hoàn thành gần 80% các hạng mục, đảm bảo chất lượng.
"Dự kiến cuối năm nay sẽ đưa công trình vào hoạt động. Như vậy, dự án có thể về đích trước kế hoạch khoảng 300 ngày", ông Thu phấn khởi.
Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết: Dự án Cải tạo, nâng cấp QL18C từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh là tuyến đường giao thông huyết mạch ở vành đai biên giới kết nối 3 địa phương Móng Cái – Hải Hà – Bình Liêu.
Tuyến đường khi đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới bộ của tỉnh nói riêng và Quảng Ninh nói chung.
"Hiệu quả của tuyến đường cũng là từng bước hiện thực hóa chủ trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng biên giới để ổn định và di dân vùng biên giới nhằm kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số với bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia trên địa bàn…", Bí thư Thành ủy Móng Cái khẳng định.
Được biết, dự án do Ban Quản lý KKT Quảng Ninh làm chủ đầu tư, chiều dài tuyến là 13,83km, điểm đầu tuyến tại cầu Pò Hèn (Km88+195), trung tâm xã Hải Sơn, điểm cuối tuyến tại khu vực Km103+314, QL18C.
Dự án có nền đường rộng 9m, mặt đường 6m. Đây là công trình giao thông cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h có tổng mức đầu tư là 297 tỷ đồng. Tiến độ thi công của dự án là 660 ngày kể từ ngày khởi công.
Phấn khởi vì tuyến QL18C sắp hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo, một cán bộ xã Hải Sơn, TP Móng Cái chia sẻ, tuyến QL18C trước đây còn nhỏ, hẹp, nhiều dốc gắt, vực sâu, ngầm tràn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, nhất là vào mùa mưa, bão.
Chỉ tính riêng đoạn từ xã Hải Sơn, Bắc Sơn, TP Móng Cái dài trên chục cây số, nhưng đường dốc, quanh co, cua gấp, vực sâu, rất nguy hiểm. Mỗi khi mưa lớn, lại xuất hiện tình trạng ngập lụt làm chia cắt cục bộ tuyến đường, điển hình là tại đoạn thuộc Km87+750 qua thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn…
"Vào mùa mưa, bão, tình trạng ngập lụt tại QL18C đã diễn ra thường xuyên khiến người dân trong xã Hải Sơn có việc xuống trung tâm thành phố phải ngược lại huyện Hải Hà qua QL18B, QL18A xa thêm mấy chục cây số rồi vòng xuống… Do đó, người dân mong muốn tuyến QL18C sớm hoàn tất việc cải tạo, nâng cấp để thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng – an ninh", vị lãnh đạo xã Hải Sơn nói.