NƠI ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Vĩnh Phúc là cơ sở đào tạo công lập đa ngành, đa cấp học từ THPT đến trình độ cao đẳng với các ngành nghề kinh tế, công nghệ kỹ thuật, dịch vụ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, cũng là cơ sở nghiên cứu, triển khai tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ quản lý SXKD và sự phát triển KT-XH chất lượng của tỉnh. Những năm qua, nhà trường đã thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và nước bạn Lào.

Trường Cao đẳng KT-KT Vĩnh Phúc hiện đang đào tạo 16 ngành, nghề trình độ cao đẳng; 26 ngành, nghề trình độ trung cấp; 12 ngành, nghề sơ cấp thuộc các lĩnh vực Điện - Điện tử, Cơ khí, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật nông nghiệp, Kinh tế và Dịch vụ, du lịch.

Nhà trường được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phê duyệt 5 nghề trọng điểm, gồm 2 nghề cấp Quốc gia là Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Truyền thông và mạng máy tính; 1 nghề cấp khu vực ASEAN là Điện công nghiệp; 2 nghề cấp quốc tế là Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và Công nghệ kỹ thuật cơ khí.

Quy mô đào tạo hiện nay duy trì trên 3.000 học sinh, sinh viên (HS-SV) hệ chính quy; đã và đang đào tạo 102 lưu học sinh Lào; hàng năm liên kết đào tạo ngắn hạn trên 500 cán bộ, công nhân kỹ thuật.

Để mở rộng quy mô đào tạo đa ngành, đa nghề và nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn chú trọng tới chất lượng đội ngũ giáo viên ở cả 3 mặt đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn; quan tâm tạo thuận lợi cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị để cập nhật kiến thức đáp ứng yêu cầu đào tạo ngày càng cao.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ, nhà trường tranh thủ các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, mở rộng mặt bằng, bố trí các phòng chức năng.

Khuôn viên rộng hơn 3 ha, được bố trí sân chơi thể thao, vườn hoa, hệ thống phòng học, phòng chức năng, phòng chuyên môn, hội trường thao giảng, xưởng thực hành cơ khí, điện hợp lý khoa học; thư viện, phòng đọc sách, thí nghiệm... cùng nhiều đồ dùng thiết bị máy móc hiện đại trị giá hàng chục tỷ đồng phục vụ tốt nhu cầu dạy và học.

Song song với công tác đào tạo, nhà trường quan tâm đẩy mạnh nghiên cứu khoa học ứng dụng vào trong công tác chuyên môn.

5 năm qua, đã có 38 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh của cán bộ, giáo viên và sinh viên được HĐKH nhà trường và tỉnh nghiệm thu cho phép ứng dụng vào công tác quản lý, giảng dạy, học tập, nâng cao chất lượng đào tạo ngành nghề.

Nhà trường luôn quan tâm đổi mới công tác quản lý quá trình giảng dạy của giáo viên và việc tự học của học sinh gắn với việc xây dựng được các mô hình học cụ, thiết bị dạy học tự làm phục vụ cho công tác dạy và học.

Phương châm của nhà trường là “Lấy người học, việc học làm trung tâm, dạy cho người học phương pháp tự học, tư duy phân tích tổng hợp”, phát huy năng lực cá nhân, coi trọng tính chủ động, sáng tạo của cán bộ giảng dạy và sinh viên trong quá trình dạy và học.

Tích cực đổi mới chương trình, tăng thời lượng thực hành sử dụng mô hình, học cụ, giảm nhẹ lý thuyết, gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường đưa giáo án điện tử vào giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo.

Hoạt động tự quản của HS-SV trong trường được chú trọng đẩy mạnh, phát huy quyền dân chủ của sinh viên và tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia vào các hoạt động của nhà trường và xã hội.

Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của sinh viên đề ra giải pháp tốt nhất giúp sinh viên học tập tốt hơn. Công tác kiểm tra giáo án bài giảng, dự giờ thăm lớp, đánh giá thi đua được duy trì đều đặn.

Nhà trường còn thường xuyên tổ chức hội thi nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, thi kỹ năng nghề HS-SV học sinh vòng trường và cử giảng viên, giáo viên, HS-SV tham gia các hội thi cấp tỉnh và cấp quốc gia tổ chức nhà trường đều đạt giải cao.

Quy mô đào tạo được duy trì mở rộng; tỷ lệ lên lớp hằng năm đạt 100%, tốt nghiệp THPT đạt 98% (tỷ lệ khá giỏi chiếm 18%); hơn 90% HS-SV nghề tốt nghiệp ra trường có khả năng tự học lên cao và thích ứng với ngành nghề đào tạo được xã hội chấp nhận.

Mấy năm gần đây, nhà trường còn thực hiện tốt việc đào tạo theo tín chỉ và giới thiệu học sinh tốt nghiệp đến các doanh nghiệp để làm việc. Số đông sinh viên tìm được việc làm bằng tay nghề được đào tạo (60-70% có việc làm và thu nhập ổn định), nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt, Phó Hiệu trưởng Phụ trách nhà trường cho biết: Dù khó khăn trong công tác tuyển sinh, nhưng nhà trường đã đào tạo hàng vạn cán bộ kinh tế, kỹ thuật trình độ cao đẳng, trung cấp và trình độ thấp hơn phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh Vĩnh Phúc và cả nước.

Những cựu học sinh, sinh viên của trường đã phát huy tốt phẩm chất, năng lực gặt hái được thành công trong quản lý, sản xuất. Nhiều cựu sinh viên của nhà trường đã trở thành cán bộ chủ chốt cơ quan đơn vị, doanh nhân thành đạt.

Với uy tín, chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng KT-KT Vĩnh Phúc khẳng định là địa chỉ đào tạo tin cậy của người học, các cơ quan, doanh nghiệp, ngày càng thu hút được nhiều học sinh, sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh trong khu vực.

Hồng Nguyễn

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/giao-duc/70817/noi-dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao.html