Nơi hồi sinh trang bị xe - máy hàng đầu của toàn quân

Nhà máy Z157 (Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật) là 'bệnh viện' tuyến cuối của ngành xe-máy Quân đội, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm, sửa chữa các loại xe chỉ huy thế hệ mới, xe chuyên dụng quân sự cho các đơn vị trong toàn quân và tham gia bảo đảm kỹ thuật xe-máy phục vụ các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, Quân đội.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển (15-10-1954 / 15-10-2024), Nhà máy không ngừng đổi mới, mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao chất lượng sửa chữa. Thương hiệu “Z157”-nơi hồi sinh trang bị xe-máy hàng đầu của toàn quân được khẳng định.

Nhà máy Z157 tiền thân là Xưởng Ngô Gia Khảm thuộc Ủy ban Liên hiệp đình chiến Trung ương, được thành lập nhằm bảo đảm kịp thời xe-máy cho các cơ quan quốc tế giám sát Hiệp định Geneva. Nhiệm vụ ban đầu của Xưởng là bảo đảm xe, phương tiện hoạt động cho Ủy hội Quốc tế và một phần cho phái đoàn quân sự của ta. Từ đó đến nay, trải qua nhiều lần thay đổi về tên gọi và tổ chức lực lượng, lịch sử phát triển của Nhà máy Z157 luôn nằm trong tiến trình xây dựng và trưởng thành của ngành xe-máy Quân đội.

Lãnh đạo Tổng cục Kỹ thuật kiểm tra công tác sửa chữa tại Nhà máy Z157. Ảnh: PHẠM NGỌC

Lãnh đạo Tổng cục Kỹ thuật kiểm tra công tác sửa chữa tại Nhà máy Z157. Ảnh: PHẠM NGỌC

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Nhà máy tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ bảo đảm xe cho chiến trường và nhiệm vụ huấn luyện của các đơn vị. Quân số và nhiệm vụ của Nhà máy thời kỳ này có tốc độ phát triển nhanh, mặc dù Nhà máy vừa phải sơ tán chống chiến tranh phá hoại, vừa sản xuất, sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật xe-máy, có nhiều thời điểm làm cả ngày nghỉ, giờ nghỉ, có lúc chong đèn làm suốt đêm để kịp bàn giao xe phục vụ chiến trường. Không chỉ sửa chữa xe-máy tại chỗ mà còn tổ chức các đội cơ động chi viện cho chiến trường miền Nam. Cán bộ, công nhân toàn Nhà máy đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

70 năm qua, nhiệm vụ của Nhà máy liên tục có sự phát triển mới và yêu cầu đặt ra cao hơn. Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển và lớn mạnh của Quân đội, số lượng phương tiện cần bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ lớn, đa dạng về chủng loại. Cùng với các thế hệ xe-máy cũ, Nhà máy đảm nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa các dòng xe-máy thế hệ mới với quy trình rất khắt khe, phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao. Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật xe-máy.

Theo đó, Đảng ủy Nhà máy xây dựng nghị quyết chuyên đề về nâng cao năng lực sửa chữa trang bị xe-máy, làm chủ công nghệ mới, khẳng định năng lực sửa chữa xe ô tô thế hệ mới. Nghị quyết xác định tập trung trước hết vào xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Thực hiện chủ trương này, Đảng ủy Nhà máy chỉ đạo cơ quan tập trung rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, làm cơ sở xây dựng quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, ưu tiên phát triển đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật trẻ; nâng cao năng lực làm chủ công nghệ, trang thiết bị sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, khí tài hiện đại.

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật trẻ, Nhà máy tăng cường huấn luyện thực hành sửa chữa theo tình huống, ban, bệnh; bồi dưỡng tại chỗ thông qua thực tiễn sửa chữa trên trang bị... Đặc biệt, Nhà máy rất chú trọng phối hợp với nhiều hãng xe nước ngoài tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng các loại xe-máy thế hệ mới. Một trong những thành công của Nhà máy là coi trọng sử dụng, phát huy vai trò xung kích của cán bộ trẻ trong các việc khó, nhiệm vụ quan trọng để rèn luyện cán bộ. Với cách làm đó, hiện nay 100% cán bộ của Nhà máy có trình độ đại học, trong đó có trên 25% thạc sĩ; trên 76,2% nhân viên kỹ thuật có trình độ trung cấp trở lên. Đây là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho trang bị, xe-máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những năm qua, số lượng xe-máy đưa về bảo dưỡng, sửa chữa tại Z157 ngày càng tăng, trong đó có nhiều “ca bệnh” nặng, vật tư, phụ tùng đồng bộ thiếu... Để giải quyết vấn đề trên, Nhà máy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, phân xưởng đẩy mạnh phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong đó, đối với thế hệ xe cũ, trọng tâm nghiên cứu cải tiến, chế tạo các linh kiện, vật tư đang khan hiếm. Đối với thế hệ xe mới, tập trung cải tiến các quy trình bảo dưỡng, sửa chữa, nghiên cứu sáng kiến ứng dụng công nghệ hiện đại vào sửa chữa... Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, Nhà máy đã triển khai thực hiện hơn 200 đề tài, sáng kiến; trong đó có nhiều đề tài, sáng kiến cấp Tổng cục Kỹ thuật và tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” đoạt giải cao, được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm nhiều ngân sách.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, thời gian gần đây, Nhà máy được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy xác định đây là vinh dự to lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không được phép xảy ra sai sót. Trong năm 2024, Nhà máy hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia bảo đảm kỹ thuật cho các sự kiện đón nguyên thủ các nước đến thăm Việt Nam; Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ... và đặc biệt là phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Nhà máy Z157 luôn khắc sâu và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Yêu xe như con, quý xăng như máu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”. Với những thành tích tiêu biểu, đơn vị được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 13 Huân chương Chiến công các loại, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; nhiều năm liền Nhà máy đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Đại tá NGUYỄN THANH HẢI, Giám đốc Nhà máy Z157

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/noi-hoi-sinh-trang-bi-xe-may-hang-dau-cua-toan-quan-798580