Nơi yêu cầu dán nhãn hàm lượng đường với trà sữa

Giới chức Singapore yêu cầu các cửa hàng đồ uống dán nhãn hàm lượng đường lên sản phẩm - bao gồm cả topping - trong nỗ lực giảm lượng đường tiêu thụ trong dân số.

 Hàm lượng đường cao trong trà sữa trân châu khiến một số quốc gia lo ngại nguy cơ với sức khỏe. Ảnh: New York Times.

Hàm lượng đường cao trong trà sữa trân châu khiến một số quốc gia lo ngại nguy cơ với sức khỏe. Ảnh: New York Times.

Theo hướng dẫn từ Bộ Y tế Singapore ngày 30/6, các cửa hàng đồ uống phải công bố hàm lượng đường với cả các loại topping (nguyên liệu đi kèm) như trân châu, thạch hay kem đá xay. Quy định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 30/12, CNA đưa tin.

Trước đó, giới chức Singapore đã thông báo các loại đồ uống cần phải dán nhãn hàm lượng đường hoặc chất béo bão hòa - nhưng chưa làm rõ quy định này phải áp dụng cho cả topping.

Các loại đồ uống cần tuân thủ quy định mới bao gồm sản phẩm được pha chế trực tiếp tại quán cà phê, nước hoa quả tươi và trà sữa trân châu. Thực đơn và quảng cáo - cả trực tuyến lẫn tại cửa hàng - đều cần chứa thông tin trên.

Thang hàm lượng đường của Singapore bao gồm bốn cấp độ từ thấp đến cao: A (không quá 1%, màu xanh lá cây đậm), B (không quá 5%, màu xanh lá cây nhạt), C (không quá 10%, màu cam) và D (trên 10%, màu đỏ). Các mặt hàng ở mức C và mức D buộc phải dán nhãn. Riêng mức D bị cấm quảng cáo.

Trong khi đó, các cửa hàng có thể lựa chọn công bố hoặc không nếu hàm lượng đường của sản phẩm ở mức A hoặc B.

Những cửa hàng không tuân thủ quy định mới có thể bị phạt tới 1.000 dollar Singapore (khoảng 740 USD). Nếu phạm tội nhiều lần, mức phạt có thể lên tới 2.000 dollar Singapore (khoảng 1.480 USD).

Bộ Y tế Singapore cho biết động thái trên là một phần của “chiến lược dài hạn nhằm định hình hành vi người tiêu dùng, hướng đến giảm lượng đường tiêu thụ trong dân số”, theo CNA.

Việt Hà

Nguồn Znews: https://lifestyle.zingnews.vn/noi-yeu-cau-dan-nhan-ham-luong-duong-voi-tra-sua-post1444200.html