Nóng: Lần đầu phát hiện 'con của quái vật vũ trụ' ở thiên hà khác

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học có thể đã phát hiện hành tinh ở một thiên hà khác, được sinh ra từ hai 'quái vật vũ trụ' ghê gớm nhất vũ trụ.

Hành tinh mới phát hiện được đặt tên là M51-ULS-1b, nằm cách Trái Đất 28 triệu năm ánh sáng, trong thiên hà Messier 51 (M51), còn gọi là thiên hà Xoáy Nước.

Nó mới chỉ được coi là "ngoại hành tinh tiềm năng" bởi các dấu hiệu về sự tồn tại của nó vẫn là gián tiếp, như hầu hết ngoại hành tinh được quan sát trước đây.

Tuy nhiên, khả năng cao là có rất nhiều ngoại hành tinh khác giống vậy quay quanh khu vực M51-ULS-1b được xác định.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà vật lý thiên văn Rosanne Di Stefano từ Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard - Smithsonian (Mỹ), đã sử dụng Đài quan sát tia X Chandra của NASA và kính viễn vọng không gian XMM-Newton của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) để quan sát ba thiên hà nằm ngoài dải Ngân Hà.

Họ đã quan sát 55 hệ sao trong M51, 64 hệ trong Messier 101 (M101) hay thiên hà Chong chóng, và 119 hệ trong Messier 104 (M104) hay thiên hà Mũ Rộng Vành.

Nhóm nghiên cứu tìm ra M51-ULS-1b nhờ hiện tượng "quá cảnh", xảy ra khi một vật thể di chuyển qua phía trước ngôi sao, chặn bớt ánh sáng phát ra và khiến ngôi sao mờ đi một chút.

Tuy nhiên, họ sử dụng Chandra để tìm kiếm sự sụt giảm trong độ sáng của tia X thay vì sự mờ nhẹ của ánh sáng quang học. Tia X phát ra từ những khu vực nhỏ trên ngôi sao nên các hành tinh bay ngang qua phía trước có thể chặn hoàn toàn lượng tia X này.

Do đó, các chuyên gia có thể thấy hiện tượng quá cảnh rõ hơn, nhờ đó quan sát được những thiên thể xa xôi hơn. Thứ mà các nhà khoa học tìm được từ bộ dữ liệu phức tạp của Đài quan sát tia X Chandra của NASA là một ngôi sao neutron quay xung quanh một lỗ đen hoặc một ngôi sao đồng hành khổng lồ.

Ngoại hành tinh M51-ULS-1b lại quay quanh cặp đôi chết chóc này, điều chưa từng thấy trong các hành tinh cùng thiên hà. Sao neutron là tàn tích từ 2 lần "chết đi" của một ngôi sao khổng lồ với từ trường có thể mạnh gấp 1 tỉ lần Trái Đất dù nhỏ bé hơn nhiều. Nó cũng được coi là một dạng "quái vật vũ trụ" giống như lỗ đen.

Tìm được một hành tinh ngoài thiên hà Milky Way (thiên hà chứa Trái Đất) là một phát hiện ngoạn mục bởi bản thân những hành tinh cùng thiên hà nhưng thuộc các hệ sao quá xa xôi vốn đã khó quan sát.

Hiện tượng quá cảnh mà nhóm nghiên cứu quan sát được kéo dài khoảng ba tiếng và lượng tia X phát ra giảm xuống bằng 0.

Điều đó giúp họ suy luận hành tinh tiềm năng này có thể lớn tương đương sao Thổ và quay quanh sao neutron (hoặc hố đen) với khoảng cách gấp đôi khoảng cách giữa sao Thổ và Mặt Trời.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV.

Thùy Dung (T.H)