Nữ doanh nhân tạo dựng kỷ nguyên mới cho ngành trứng gia cầm Việt Nam

kinhtedothi - Bằng tài năng kinh doanh, Anh hùng Lao động Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Ba Huân không chỉ gây dựng thành công thương hiệu Ba Huân lừng lẫy, mà còn tạo dựng kỷ nguyên mới cho ngành trứng gia cầm Việt Nam.

Tạo dựng cơ nghiệp nghìn tỷ từ quả trứng

Được thành lập từ năm 2001, Công ty Ba Huân có số vốn điều lệ 8 tỷ đồng, đến năm 2016 trở thành công ty cổ phần. Công ty Ba Huân đã thực sự “lột xác” nhờ những quyết định táo bạo của bà Ba Huân. Bà kể lại: “Chỉ 2 năm sau khi thành lập, năm 2003 đại dịch cúm gia cầm H5N1 xảy ra khiến DN chịu thiệt hại nặng nề. Thay vì nhanh chóng rẽ sang một hướng kinh doanh mới, tôi quyết định kề vai chịu khổ chung với người nông dân. Tôi bán bớt nhà xưởng và vay mượn thêm để mua dây chuyền xử lý trứng sạch hàng đầu thế giới từ Tập đoàn Moba (Hà Lan). Từ đây, dây chuyền xử lý trứng trị giá 650.000 euro với công suất 65.000 trứng/giờ được đưa vào sử dụng”.

Tuy nhiên do hoạt động không đủ công suất, 3 năm sau, bà Ba Huân tiếp tục đầu tư 1 triệu euro cho dây chuyền mới với công suất gấp 2 lần. Không chỉ trở thành giải pháp giúp đỡ nông dân tránh bị thiệt hại bởi dịch bệnh, đây còn là bước ngoặt quan trọng đưa Ba Huân trở thành thương hiệu tiên phong trong việc đem lại xu hướng tiêu dùng mới, làm thay đổi toàn bộ cục diện của ngành trứng gia cầm Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Ba Huân đã hoàn chỉnh chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm hoàn toàn khép kín từ trang trại đến bàn ăn và được Chính phủ công nhận là “Sản phẩm thương hiệu quốc gia”.

Nữ doanh nhân, Anh hùng Lao động Phạm Thị Huân (Ba Huân). Ảnh: NVCC

Nữ doanh nhân, Anh hùng Lao động Phạm Thị Huân (Ba Huân). Ảnh: NVCC

Nhờ sự nỗ lực không ngừng và triết lý kinh doanh hướng đến sự bền vững, sản phẩm của Ba Huân hiện đã có mặt tại 3.000 siêu thị lớn nhỏ trải khắp 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Đến nay 5 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có sản phẩm của Ba Huân bao gồm: Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, Malaysia.

Ngoài các sản phẩm trứng truyền thống, Ba Huân còn có một số sản phẩm nổi bật khác như: trứng gà Omega 3, trứng gà vitamin E, thịt gà, xúc xích, gà viên… được người tiêu dùng yêu thích.

Đồng hành với nông dân và người tiêu dùng là tâm huyết cả đời

Nhìn lại hành trình hơn 50 năm gắn bó với việc sản xuất, kinh doanh trứng gà, trứng vịt, bà Ba Huân nói bây giờ cho chọn lại bà vẫn sẽ chọn trứng. Buôn bán trứng kiếm tiền lẻ nhưng đó là thực phẩm mà ai cũng có thể sử dụng được trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất là với người khó khăn.

“Gắn bó với thị trường hơn nửa thế kỷ, tôi hiểu được con gà mỗi ngày ăn bao nhiêu cám, uống bao nhiêu nước, nên giá trứng bao nhiêu cũng đã chủ động cân đối. Bình ổn thị trường không có nghĩa là DN phải hạ giá chịu lỗ, mà là không chụp giựt, té nước theo mưa, chấp nhận lời lãi chừng mực để chia sẻ với người tiêu dùng” - bà Ba Huân chia sẻ.

Nghĩ là làm, thương hiệu Ba Huân luôn là một trong những thành viên tích cực của Chương trình bình ổn thị trường tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Các sản phẩm của Ba Huân luôn giữ giá ngay cả thời điểm hàng thực phẩm khan hiếm.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, bà Ba Huân nhiều lần từ chối đề nghị tăng giá trứng: “Bình ổn thị trường là tâm huyết cả đời tôi. Tôi tâm niệm muốn Ba Huân phát triển tốt, thì phải nối được dòng chảy từ người chăn nuôi đến người sản xuất rồi tới người tiêu dùng. DN dù phát triển đến đâu, chữ tín phải làm đầu, có trước có sau. Có như vậy Ba Huân sẽ không bao giờ mất trong lòng người chăn nuôi, người tiêu dùng” - bà Ba Huân bộc bạch.

Bà Ba Huân còn tỏa sáng bởi tấm lòng nhân hậu với những hoàn cảnh nghèo khó, không may trong cuộc sống. Dù công việc rất bận rộn nhưng bà luôn sắp xếp thời gian đến thăm, tặng quà các trại trẻ mồ côi, trại dưỡng lão, trung tâm chăm sóc người có công; hỗ trợ các chương trình mổ mắt cho người nghèo, phẫu thuật sứt môi-hở hàm ếch miễn phí cho trẻ khuyết tật.

Nhận định ngành nông nghiệp hiện nay không chỉ hướng đến thị trường nội địa 100 triệu dân mà còn hướng tới xuất khẩu, bà Ba Huân tự tin, tới đây, gà và trứng vẫn sẽ là một trong những mặt hàng chủ lực, đem về hàng tỷ USD cho đất nước từ xuất khẩu.

Với giấc mơ đưa uy tín sản phẩm nông nghiệp thương hiệu Việt vươn xa thế giới, ở tuổi ngoài 70, nữ doanh nhân Phạm Thị Huân vẫn đang viết tiếp câu chuyện của mình với sự tự hào và những đam mê chinh phục mới.

Doanh nhân Phạm Thị Huân là người đầu tiên đưa công nghệ xử lý trứng sạch về Việt Nam, xây dựng nhà máy xử lý trứng hiện đại nhất Đông Nam Á. Bà nhiều lần góp mặt trong "Danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" do Forbes Việt Nam bình chọn. Năm 2011, bà được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2012, bà lọt Top 100 người phụ nữ nổi bật năm của thế giới do Tổ chức Liên minh phụ nữ thế giới bình chọn. Năm 2016, bà trở thành 1 trong 5 nông dân điển hình khu vực châu Á -Thái Bình Dương (giải thưởng FAO). Năm 2020, bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Tiểu Thúy

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nu-doanh-nhan-tao-dung-ky-nguyen-moi-cho-nganh-trung-gia-cam-viet-nam.html