PC Quảng Bình: Đảm bảo minh bạch về hệ thống đo đếm cho khách hàng

Những năm qua, công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo luôn được Công ty điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đặc biệt quan tâm. Qua đó, không chỉ giúp đơn vị đảm bảo thực hiện đúng các pháp lệnh của Nhà nước về luật đo lường, mà còn nâng cao được chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua việc công khai, minh bạch hệ thống đo đếm, sản lượng điện tiêu thụ.

Theo PC Quảng Bình, hiện đơn vị đang quản lý 276.783 khách hàng sử dụng điện, trong đó có 243.021 khách hàng sinh hoạt và 33.762 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Tổng số công tơ bán điện đạt mức 275.923 công tơ, trong đó 261.368 công tơ 1 pha và 14.555 công tơ 3 pha. Công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo được thực hiện chặt chẽ theo mô hình quản lý 2 cấp, nghĩa là quản lý theo luồng thông tin đầu vào từ cấp công ty đến cấp điện lực, đảm bảo các công tơ trước khi đi vào sử dụng.

Công nhân PC Quảng Bình thường xuyên kiểm tra công tơ đo đếm cho khách hàng

Công nhân PC Quảng Bình thường xuyên kiểm tra công tơ đo đếm cho khách hàng

Đến nay, PC Quảng Bình đã lắp đặt 256.312 công tơ điện tử cho khách hàng, chiếm tỷ lệ 92,6% trên tổng số công tơ bán điện; 5/8 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider; ứng dụng có hiệu quả công nghệ đo xa vừa đảm bảo chính xác, minh bạch về số liệu, vừa kịp thời phát hiện để xử lý các trường hợp liên quan đến sự cố đo đếm. Tất cả các phương tiện đo được kiểm định định kỳ theo quy định Nhà nước và được thực hiện kiểm định tại Trung tâm Thí nghiệm điện Quảng Bình - Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung và kiểm định đối chứng tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp khách hàng sử dụng điện có các ý kiến, kiến nghị nghi ngờ về độ chuẩn xác của công tơ thì công ty luôn tiếp nhận, xử lý thông tin và giải quyết thấu đáo.

Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình - cho biết, đối với những trường hợp khách hàng kiến nghị về chỉ số đo đếm công tơ thì công ty luôn tiếp nhận với tinh thần cầu thị, giải quyết kịp thời, thỏa đáng theo đúng quy định. Đồng thời, thực hiện ngay việc tháo công tơ đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm có sự chứng kiến của khách hàng và sau đó đều nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng.

Công tác thanh lý thiết bị đo đếm cháy, hỏng, treo tháo thiết bị đo đếm... luôn được thực hiện chặt chẽ và có sự giám sát giữa các cá nhân, giữa điện lực và khách hàng. Hệ thống đo đếm được các điện lực thường xuyên kiểm tra, theo dõi trên lưới cũng như trên chương trình CMIS để kịp thời xử lý các trường hợp bất thường, đảm bảo hệ thống đo đếm luôn hoạt động chính xác.

Để đảm bảo việc phối hợp hiệu quả với cơ quản lý nhà nước về Luật Đo lường, công ty thường xuyên báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng phương tiện đo, các vướng mắc các sở, ngành liên quan với mong muốn kịp thời nhận được sự hỗ trợ, xử lý.

PC Quảng Bình cho biết, với chủ trương hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, tiến tới 100% công tơ mua bán điện được lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider) ngay trong năm 2021, công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo tại công ty sẽ được hoàn thiện một cách đáng kể, góp phần nâng cao khâu minh bạch số liệu và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Nguyễn Tuấn

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/pc-quang-binh-dam-bao-minh-bach-ve-he-thong-do-dem-cho-khach-hang-154915.html