Phản hồi phải tương thích

Tháng 11-2023, vấn đề xử lý nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được người dân rất quan tâm.

Sức nóng của câu chuyện lan đến diễn đàn Quốc hội và rất nhanh, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có phản hồi.

Ông nói đã có nhiều tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân từ tài xế vi phạm về nồng độ cồn. Tuy nhiên, trước những ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỉ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học, bảo đảm tính khả thi.

Kết quả nghiên cứu, đánh giá ấy sẽ có trong tương lai gần, nhưng trước mắt, câu trả lời không né tránh, đĩnh đạc, kịp thời đó đã mang lại phản ứng tích cực trong nhân dân về sự lắng nghe, cầu thị cùng cam kết thận trọng của người làm chính sách.

Dự án thủy điện sẽ khiến rừng bị ảnh hưởng - Ảnh Hoàng Hải

Dự án thủy điện sẽ khiến rừng bị ảnh hưởng - Ảnh Hoàng Hải

Cũng trong tháng 11, 3 dự án thủy điện Đắk R'lấp 1, 2 và 3 có nguy cơ xâm hại môi trường nếu thực hiện trong Rừng quốc gia Cát Tiên được Báo Người Lao Động phản ánh. Mối nguy ấy khiến dư luận bất bình, chuyên gia lo ngại, nhiều cơ quan có trách nhiệm trực tiếp với rừng kiên quyết phản đối, yêu cầu loại bỏ chúng khỏi Quy hoạch điện VIII dâng cao. Thế nhưng, tại những địa chỉ có trách nhiệm nhất, trong đó gồm Bộ Công Thương, chỉ có những phản ứng khá mờ nhạt, nếu như không muốn nói không thỏa mãn nhu cầu biết tường tận của dư luận.

So với tầm quan trọng của rừng, mối lo về môi trường, sinh thái, sự nguy hiểm tiềm tàng của những cơn lũ dữ dội... thì đó là những phản ứng chưa tương thích.

Để những băn khoăn không chìm tiếp vào lo lắng, hoang mang thì Bộ Công Thương cùng những địa phương Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Phước nên có tiếng nói chính thức.

Anh Tuấn

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/phan-hoi-phai-tuong-thich-196231203192714388.htm