Phần lớn đơn thư của công dân huyện Yên Phong, Bắc Ninh liên quan đến đất đai

Sáng 6.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh đã giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Yên Phong. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Thị Vân - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thị Hằng; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và một số ban, ngành chức năng của tỉnh.

Toàn cảnh buổi giám sát

Toàn cảnh buổi giám sát

Ảnh: Hoàng Nga

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Phong, Huyện ủy, UBND huyện luôn bám sát các văn bản triển khai chỉ đạo của cấp trên để triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND huyện, cấp xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, cơ quan, lĩnh vực phụ trách; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, lãnh đạo; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Trong thời gian được giám sát (từ ngày 1.7.2016 - 1.7.2021), các nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân huyện có chiều hướng tăng cả về số lượt và vụ việc; phát sinh nhiều vụ việc mang tính phức tạp do trên địa bàn đang thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, chiếm khoảng 77 - 85%. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện, dù đạt một số kết quả quan trọng song chất lượng giải quyết đơn của một số cơ quan chuyên môn và của cấp xã còn hạn chế, tiến độ chậm. Việc thực hiện quyết định, kết luận sau giải quyết khiếu nại, tố cáo còn gặp khó khăn, tiến độ chậm, nhất là thực hiện việc xử lý các sai phạm về đất đai của nhiều năm về trước...

Đoàn giám sát đã yêu cầu lãnh đạo huyện giải trình làm rõ một số nội dung liên quan. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Thị Vân ghi nhận kết quả của huyện Yên Phong trong triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần giữ vững an ninh - trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị, huyện tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát; triển khai các giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thời gian tới. Về các kiến nghị, đề xuất của huyện, Trưởng Đoàn giám sát cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để chuyển tải tới Quốc hội, các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương để tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới.

Hoàng Nga

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/phan-lon-don-thu-cua-cong-dan-huyen-yen-phong-bac-ninh-lien-quan-den-dat-dai-ndydjjsmor-81928