Phân quyền quản lý quốc lộ, nâng cao trách nhiệm của địa phương
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8083 ngày 4/11/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù trình Quốc hội đối với các dự án đường bộ cao tốc.
Theo văn bản, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ.
Trong đó, quy định cụ thể nội dung về việc giao UBND cấp tỉnh quản lý quốc lộ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh và khả năng bố trí nguồn lực của địa phương, hoàn thành trong quý 4/2024.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan và các địa phương rà soát các dự án đường bộ cao tốc đang tổ chức triển khai thi công trên toàn quốc.
Trường hợp phát hiện khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại kỳ họp gần nhất; trong đó cần xác định rõ thẩm quyền giải quyết thuộc Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, UBND các tỉnh, chủ đầu tư, nhà thầu để báo cáo Trưởng ban chỉ đạo.
Giao Bộ Tài chính giải trình đầy đủ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội để sớm thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia.
Bộ Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu giải trình đầy đủ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội để sớm thông qua Luật Địa chất và Khoáng sản, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và thủ tục trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất rừng, đất lúa của các dự án đường bộ cao tốc.
Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giải trình đầy đủ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội để sớm thông qua Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) theo hướng phân cấp, phân quyền cho "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng yêu cầu chủ động nguồn vật liệu của địa phương hoặc đề xuất điều hòa, điều chuyển từ các địa phương khác. Trường hợp cần thiết đề xuất với Bộ GTVT để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp với một số bộ, ngành về dự thảo 3 nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ tổ chức ngày 29/10 vừa qua, đại diện Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định một số điều của Luật Đường bộ có phạm vi điều chỉnh gồm quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ; phân loại, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường bộ, đặt đổi tên số hiệu đường bộ…
Đáng chú ý, dự thảo nghị định có nhấn mạnh việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và trong quản lý, sử dụng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.
"Nguyên tắc là phân cấp tối đa cho địa phương quản lý. Bộ GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, vận hành, bảo trì quốc lộ ở địa phương. Bộ cũng cần xây dựng tiêu chí xác định những tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương hay thuộc phạm vi quản lý của Bộ," Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo tại cuộc họp.