Phát hiện cú 'đốt tiền' trái ngang từ PAC của Elon Musk

Ủy ban hành động chính trị (PAC) do ông Elon Musk đứng đầu đang chi nhiều tiền quảng cáo hơn trên nền tảng Facebook và YouTube thay vì mạng xã hội X của tỷ phú công nghệ này.

 Tỷ phú Elon Musk hôm 5/10 xuất hiện tại buổi vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania. Ông chủ Tesla đã phấn khích bật nhảy tới 2 lần trong sự kiện. Ảnh: New York Times.

Tỷ phú Elon Musk hôm 5/10 xuất hiện tại buổi vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania. Ông chủ Tesla đã phấn khích bật nhảy tới 2 lần trong sự kiện. Ảnh: New York Times.

Ủy ban hành động chính trị nói trên - có tên America Pac - đã chi 201.000 USD để chạy hàng chục quảng cáo trên X trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10.

Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian đó, tổ chức nói trên đã chi 3 triệu USD cho hàng nghìn quảng cáo trên Facebook và Instagram, theo Guardian.

Ông Elon Musk thành lập ủy ban hành động chính trị ủng hộ ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa vào tháng 7 và đã tài trợ 75 triệu USD cho hoạt động của tổ chức này, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Trong giai đoạn 8/7-1/10, ủy ban của ông Musk đã chi 166.000 USD cho 59 quảng cáo trên mạng xã hội X, theo tiết lộ của Wired. Kể từ ngày 7/10 đến nay, ủy ban này đã chi thêm 34.000 USD cho quảng cáo trên nền tảng X của ông Musk.

Các quảng cáo nói trên nhắm vào các bang chiến địa như Georgia, Nevada, Michigan, Arizona vào Wisconsin nhưng tập trung mạnh nhất là ở Pennsylvania. Những quảng cáo này đã tạo ra tổng cộng khoảng 32 triệu lượt ấn tượng, theo Wired.

Trong khi đó, từ 22/7-19/10, ủy ban của ông Musk đã chi hơn 3 triệu USD để chạy 1.910 quảng cáo trên Facebook và sao chép một số sang Instagram, theo Thư viện quảng cáo của Meta. Tổ chức này đã trả tiền để hiển thị quảng cáo cho người dùng ở North Carolina, Pennsylvania, Michigan, Nevada, Wisconsin, Georgia và Arizona.

Một số trong những quảng cáo trên đạt mốc 1 triệu lượt hiển thị. Vài trăm quảng cáo thu được hàng trăm nghìn lượt xem. Thư viện quảng cáo Meta không cung cấp tổng số ấn tượng cho các nhà quảng cáo riêng lẻ, gây khó khăn cho việc so sánh trực tiếp với quảng cáo trên X.

Ủy ban của ông Musk cho đang chi số tiền quảng cáo khổng lồ cho Google, công ty sở hữu YouTube. Kể từ đầu tháng 7, tổ chức này đã chi 1,5 triệu USD cho 251 quảng cáo trên Google và công ty con của nó, gấp 10 lần chi phí cho X, theo Trung tâm minh bạch của Google.

80% số tiền nói trên được chi cho quảng cáo video và tỷ lệ quảng cáo cao nhất được hiển thị ở Georgia, theo tiết lộ của Google.

 Ủy ban hành động chính trị của ông Elon Musk đã chi hơn 70 triệu USD để hỗ trợ ông Donald Trump tranh cử. Ảnh: BI.

Ủy ban hành động chính trị của ông Elon Musk đã chi hơn 70 triệu USD để hỗ trợ ông Donald Trump tranh cử. Ảnh: BI.

Trước đó, vào đầu tháng 10, Ủy ban hành động chính trị do ông Musk đứng đầu đã lưu hành một bản kiến nghị với mục tiêu xác định các cử tri có tiềm năng ủng hộ ông Trump ở 7 bang chiến địa.

Cụ thể, Ủy ban hành động chính trị do người giàu nhất hành tinh thành lập sẽ tặng 47 USD cho mỗi cá nhân giới thiệu được người ký vào bản kiến nghị cam kết ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ hai, theo New York Times.

Bản kiến nghị nói trên hướng tới việc xác định danh sách những cử tri có xu hướng ủng hộ những giá trị của phe bảo thủ. Tổ chức của ông Elon Musk sẽ đặc biệt tập trung vào nhóm cử tri này và thuyết phục họ bỏ phiếu cho ông Trump vào tháng 11.

Chiến dịch này của ông Musk và các đồng sự hướng tới việc "thu thập được 1 triệu chữ ký ở các bang chiến địa". Trong trường hợp gom đủ 1 triệu chữ ký, tỷ phú Musk sẽ phải chi 47 triệu USD cho những người giới thiệu.

Đại Hoàng

Nguồn Znews: https://znews.vn/phat-hien-cu-dot-tien-trai-ngang-tu-pac-cua-elon-musk-post1506048.html