Phát triển đường bay châu Á: Cơ hội không thể tốt hơn

'Sự kiện tổ chức đúng vào thời điểm hoạt động hàng không Việt Nam đã được Chính phủ cho phép khôi phục hoàn toàn theo định hướng bình thường mới, thích ứng, linh hoạt, dỡ bỏ mọi hạn chế đã mang đến cơ hội không thể tốt hơn cho ngành hàng không và du lịch Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng'.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã nói như vậy tại Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 (Routes Asia), khai mạc ngày 6/6.

Du lịch, đầu tư

Diễn đàn tổ chức tại TP Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 500 đại biểu là đại diện của hơn 200 hãng hàng không, sân bay, đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trong vòng 2 năm từ 2022 sẽ khôi phục hàng không như thời điểm trước đại dịch COVID-19. Ảnh: T.T.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trong vòng 2 năm từ 2022 sẽ khôi phục hàng không như thời điểm trước đại dịch COVID-19. Ảnh: T.T.

Đây là sự kiện xúc tiến đầu tư quốc tế duy nhất trong lĩnh vực hàng không của châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng. Các đại biểu tham dự sẽ cùng bàn thảo về chính sách hỗ trợ mạng lưới đường bay, giải pháp tăng tốc phục hồi ngành hàng không, tác động của COVID-19 đối với hành vi của người tiêu dùng…nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi mạng lưới đường bay, tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Đinh Việt Thắng thông tin, thị trường quốc tế đang trong quá trình hồi phục từng phần, còn hoạt động hàng không, du lịch nội địa đã trở lại như trước đại dịch COVID-19. “Với chuỗi sự kiện phát triển đường bay, kết nối đường bay mang tầm khu vực, tôi lạc quan khi có thể thấy nhiều cơ hội lớn giúp rút ngắn thời gian phục hồi cho ngành hàng không, du lịch. Từ đây mang lại nhiều cơ hội phát triển các đường bay quốc tế, thu hút đầu tư, du lịch”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về cấp phép khai thác đến Việt Nam, Đà Nẵng cho các hãng hàng không.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc đăng cai Diễn đàn phát triển hàng không uy tín nhất khu vực không chỉ định vị Đà Nẵng là điểm đến của sự kiện mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong việc khôi phục mạng lưới hàng không và du lịch.

Kết nối Đà Nẵng với các trung tâm hàng không quan trọng

Trước thời điểm dịch COVID-19, Đà Nẵng đang là điểm đến mới nổi bật của khu vực châu Á, thu hút 39 đường bay quốc tế với 536 chuyến bay mỗi tuần. Sau hai năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, các đường bay quốc tế bị gián đoạn khiến ngành hàng không và du lịch thành phố đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn. Lãnh đạo thành phố nhìn nhận, việc khôi phục mạng lưới bay quốc tế, tạo thuận lợi cho du khách, doanh nghiệp và các nhà đầu tư trở lại Đà Nẵng mà một trong những mục tiêu quan trọng và tiên quyết cho việc khôi phục du lịch và kinh tế xã hội thành phố.

“Chúng tôi đặt mục tiêu trong vòng 2 năm từ 2022 sẽ khôi phục hàng không như thời điểm trước COVID-19, đặc biệt kết nối Đà Nẵng với các trung tâm hàng không quan trọng; kết nối Đà Nẵng với các thị trường xa như Mỹ, châu Âu và Trung Đông; tiếp tục xúc tiến các đường bay mới đến các thị trường tiềm năng tại Ấn Độ và Đông Nam Á”, ông Lê Trung Chinh cho hay.

Tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng, ông Rajat Kumar, Phó Chủ tịch hoạch định mạng lưới đường bay hàng không IndiGo (Ấn Độ) cho hay, IndiGo Airlines là hãng hàng không vận tải hành khách lớn nhất Ấn Độ, chiếm hơn 48% thị phần tính đến tháng 6/2019. IndiGo Airlines đã phát triển và khai thác nhiều đường bay từ Ấn Độ kết nối với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, tại Việt Nam, hãng đã tổ chức khai thác đường bay Ấn Độ - Nội Bài, Tân Sơn Nhất và trong tương lai sẽ mở rộng đường bay trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng. Ông đánh giá cao về tiềm năng phát triển thương mại, du lịch của Đà Nẵng, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ được trao đổi, kết nối trực tiếp và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ để triển khai kế hoạch hợp tác với Đà Nẵng trong thời gian tới.

Từ ngày 6 đến 8/6, sẽ có hơn 1.500 cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa các đối tác để kết nối kinh doanh, hàng không… Riêng TP Đà Nẵng có 22 cuộc gặp với các đối tác.

Ông Steven Small, Giám đốc Thương hiệu Informa Routes - đơn vị chủ trì tổ chức diễn đàn, chia sẻ: “Qua sự kiện này, Đà Nẵng thể hiện được sự chuyên nghiệp, thân thiện, góp phần định vị thành phố như một trung tâm kinh doanh, đầu tư, logistics, tài chính và văn hóa trong tương lai”.

THANH TRẦN

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phat-trien-duong-bay-chau-a-co-hoi-khong-the-tot-hon-post1444103.tpo