Phi công Nga phân tích nguyên nhân vụ tai nạn trực thăng của Tổng thống Iran
Theo ông Vadim Bazykin - phi công kỳ cựu của Nga, trực thăng của Tổng thống Iran Raisi là loại Bell-212 dù đã lỗi thời nhưng đáng tin cậy và có độ an toàn cao.
Trả lời phỏng vấn Sputnik, Vadim Bazykin - một trong những phi công bay thử nghiệm xuất sắc của Nga phân tích, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn là dòng Bell 212 do Mỹ chế tạo. Tuy mẫu trực thăng này đã lỗi thời nhưng nó có thiết kế đáng tin cậy và có độ an toàn cao.
Trong trường hợp trở thành máy bay dành cho nguyên thủ quốc gia, chiếc Bell 212 của Iran có thể đã được trang bị động cơ mới.
Trước đó, ngày 19/5, vụ tai nạn trực thăng ở tỉnh Đông Azerbaijan, tây bắc Iran đã làm 9 người thiệt mạng trong đó có Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cùng nhiều quan chức khác.
Theo truyền thông Iran, trực thăng chở Tổng thống Raisi đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một vùng núi của tỉnh Đông Azerbaijan do sương mù dày đặc.
Ông Bazykin nói thêm, trực thăng là phương tiện hoạt động trong mọi thời tiết nhưng đi cùng phải là phi hành đoàn có nhiều kinh nghiệm, nhất trong điều kiện địa hình hiểm trở giới hạn tầm nhìn.
“Thật không may, điểm yếu nhất của trực thăng là phi hành đoàn vì không nhiều phi công có thể bay trong thời tiết xấu”, ông Bazykin, đồng thời cho rằng phi hành đoàn có kinh nghiệm nên biết linh động khi bay trên địa hình đồi núi.
“Vùng đồi núi có những đặc điểm riêng như sườn dốc thẳng đứng lên, vùng dốc thấp hay chỗ gập ghềnh. Phi công có kinh nghiệm từng bay ở địa hình đồi núi đều biết rõ điều này và họ sẽ biết cách phản ứng trước mọi tình huống", ông Bazykin nói thêm.
Phi công Bazykin cho biết ông từng tham gia nhiệm vụ chở các quan chức cấp cao của Nga và các nhiệm vụ như vậy luôn nên lựa chọn các phi công biết rõ giới hạn của mình lẫn phương tiện.
“Các phi công giống như những diễn viên, họ nghĩ mình giỏi và có thể làm mọi việc. Trong trường hợp khi thấy hai trực thăng cùng phi đội vượt qua thành công họ nghĩ bản thân cũng có thể làm được", ông Bazykin nói.
Ông Bazykin cũng đề cập đến vụ tai nạn máy bay Smolensk năm 2010, khiến Tổng thống Ba Lan khi đó là Lech Kaczynski và tất cả 96 người trên máy bay thiệt mạng, nguyên nhân là do lỗi của phi công.
Vào thời điểm đó, các phi công Kaczynski đã cố gắng hạ cánh máy bay trong điều kiện sương mù dày đặc nhưng không thành công.
Chuyên gia Bazykin cho biết thêm, khi đi vào khu vực có sương mù dày đặc, các phi công của máy bay trực thăng Raisi buộc phải tính toán độ cao an toàn. Theo ông, chiếc trực thăng dường như đã bay dưới độ cao cho phép.
"Sương mù thường chỉ dày 300-500 m. Đáng lẽ các phi công phải kiểm tra tỉ mỉ xem có cơ hội hạ cánh hay không, nếu không thì đáng lẽ phải bay trở lại. Không còn lựa chọn nào khác", chuyên gia này nhấn mạnh.
Đề cập đến một khiếm khuyết kỹ thuật có thể xảy ra trên trực thăng Bell-212 do Raisi sản xuất tại Mỹ, Bazykin nhấn mạnh rằng an ninh là ưu tiên hàng đầu khi nói đến phương tiện chuyên chở dành cho tổng thống.
Ông nói thêm rằng mặc dù trực thăng của tổng thống là phương tiện "rất đáng tin cậy" nhưng đã lỗi thời nhưng nó gần như chắc chắn được trang bị động cơ mới vì lý do an ninh.
“Vì vậy không cần phải đổ lỗi cho vấn đề kỹ thuật gây ra vụ tai nạn cho xe của Raisi”, chuyên gia kết luận.