Phương Tây 'lạnh gáy' khi chứng kiến cặp song sát tiêm kích tàng hình Nga cất cánh?

Truyền thông Nga vừa công bố thước phim ghi lại cảnh tiêm kích tàng hình Su-57 bay kèm phi cơ không người lái S-70 Okhotnik (Hunter-B) trong một nhiệm vụ huấn luyện tác chiến.

 Đầu năm nay, sau khi hình ảnh về UCAV Okhotnik thử nghiệm chạy đà trên đường băng xuất hiện thì Nga đã "vô tình" để lộ chiếc Su-57 số hiệu 503 với màu sơn kỹ thuật số đặc biệt và biểu tượng rất đáng chú ý trên cánh đuôi.

Đầu năm nay, sau khi hình ảnh về UCAV Okhotnik thử nghiệm chạy đà trên đường băng xuất hiện thì Nga đã "vô tình" để lộ chiếc Su-57 số hiệu 503 với màu sơn kỹ thuật số đặc biệt và biểu tượng rất đáng chú ý trên cánh đuôi.

 Hình ảnh tiêm kích Su-57 và UCAV Okhotnik cùng tia chớp ở giữa đại diện cho khả năng kết nối điện tử và điều khiển từ xa, đây có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng hiệp đồng tác chiến giữa Su-57 và Okhotnik trong tương lai.

Hình ảnh tiêm kích Su-57 và UCAV Okhotnik cùng tia chớp ở giữa đại diện cho khả năng kết nối điện tử và điều khiển từ xa, đây có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng hiệp đồng tác chiến giữa Su-57 và Okhotnik trong tương lai.

 Thông qua việc tích hợp máy bay không người lái vũ trang Okhotnik cho tiêm kích tàng hình Su-57 thì chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga đã thực hiện được một chức năng cơ bản của tiêm kích thế hệ 6 đó là điều khiển nhóm UAV.

Thông qua việc tích hợp máy bay không người lái vũ trang Okhotnik cho tiêm kích tàng hình Su-57 thì chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga đã thực hiện được một chức năng cơ bản của tiêm kích thế hệ 6 đó là điều khiển nhóm UAV.

Mới đây vào hôm 27-9, Bộ Quốc phòng Nga đã lần đầu tiên công bố đoạn video ghi lại lần cất cánh và phối hợp hoạt động trên không giữa 2 loại chiến đấu cơ tối tân này.

 Chiếc máy bay không người lái cỡ lớn Okhotnik đã cất cánh từ sân bay thử nghiệm Akhtubinsk thuộc vùng Astrakhan và bay kèm với nó là một chiếc tiêm kích tàng hình Su-57.

Chiếc máy bay không người lái cỡ lớn Okhotnik đã cất cánh từ sân bay thử nghiệm Akhtubinsk thuộc vùng Astrakhan và bay kèm với nó là một chiếc tiêm kích tàng hình Su-57.

 "Lần đầu tiên UAV Okhotnik bay chung với tiêm kích tàng hình Su-57, UAV này đã hoạt động hoàn toàn tự động trong quá trình bay", theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

"Lần đầu tiên UAV Okhotnik bay chung với tiêm kích tàng hình Su-57, UAV này đã hoạt động hoàn toàn tự động trong quá trình bay", theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

 Trong quá trình bay chung, Okhotnik đã hoạt động như là cánh tay nối dài của tiêm kích Su-57 về việc mở rộng tầm quan sát của radar lẫn định vị mục tiêu cho các loại vũ khí.

Trong quá trình bay chung, Okhotnik đã hoạt động như là cánh tay nối dài của tiêm kích Su-57 về việc mở rộng tầm quan sát của radar lẫn định vị mục tiêu cho các loại vũ khí.

 Khoảng thời gian 2 máy bay chiến đấu trên cùng hoạt động trên không là hơn 30 phút, suốt quá trình đó chiếc Okhotnik đã hoạt động một cách hoàn toàn độc lập.

Khoảng thời gian 2 máy bay chiến đấu trên cùng hoạt động trên không là hơn 30 phút, suốt quá trình đó chiếc Okhotnik đã hoạt động một cách hoàn toàn độc lập.

 Như vậy mặc dù đi sau Mỹ khá nhiều trong tiến trình chế tạo chiến đấu cơ tàng hình không người lái nhưng Nga đang có những bước đi riêng với hy vọng sớm thu hẹp và tiến tới san bằng khoảng cách.

Như vậy mặc dù đi sau Mỹ khá nhiều trong tiến trình chế tạo chiến đấu cơ tàng hình không người lái nhưng Nga đang có những bước đi riêng với hy vọng sớm thu hẹp và tiến tới san bằng khoảng cách.

 Điều này cũng khẳng định rằng tham vọng của giới chức quân sự Nga vẫn còn rất lớn, bất chấp những khó khăn về kinh tế hay kỹ thuật đang còn phải cố gắng khắc phục.

Điều này cũng khẳng định rằng tham vọng của giới chức quân sự Nga vẫn còn rất lớn, bất chấp những khó khăn về kinh tế hay kỹ thuật đang còn phải cố gắng khắc phục.

 Thời gian sắp tới có lẽ chiếc Okhotnik sẽ phải thực hiện một số cải tiến sâu để có thể đảm đương vai trò tác chiến, đáng kể nhất là thay thế động cơ mới "đúng chuẩn tàng hình".

Thời gian sắp tới có lẽ chiếc Okhotnik sẽ phải thực hiện một số cải tiến sâu để có thể đảm đương vai trò tác chiến, đáng kể nhất là thay thế động cơ mới "đúng chuẩn tàng hình".

 Hiện tại thông số kỹ thuật cơ bản của UCAV Okhotnik chưa được công bố rõ ràng, chỉ ước đoán rằng nó có chiều dài 14 m, sải cánh 19 m, trọng lượng 25 tấn, mang tải trọng vũ khí lên đến 2,8 tấn. Tốc độ có thể đạt được khoảng 1.400 km/giờ, tầm hoạt động tối đa 5.000 km.

Hiện tại thông số kỹ thuật cơ bản của UCAV Okhotnik chưa được công bố rõ ràng, chỉ ước đoán rằng nó có chiều dài 14 m, sải cánh 19 m, trọng lượng 25 tấn, mang tải trọng vũ khí lên đến 2,8 tấn. Tốc độ có thể đạt được khoảng 1.400 km/giờ, tầm hoạt động tối đa 5.000 km.

 Đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, chiếc Okhotnik có khả năng tự động tiến hành các chuyến bay, thực hiện nhiệm vụ và quay trở lại căn cứ, đây là tính năng chưa từng có trên bất kỳ UCAV nào trên thế giới.

Đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, chiếc Okhotnik có khả năng tự động tiến hành các chuyến bay, thực hiện nhiệm vụ và quay trở lại căn cứ, đây là tính năng chưa từng có trên bất kỳ UCAV nào trên thế giới.

 Động thái mới nhất của Nga theo đánh giá sẽ khiến Mỹ và phương Tây phải đặc biệt lo ngại, bởi ưu thế quân sự của họ đã không còn được duy trì một cách vững chắc như trước nữa.

Động thái mới nhất của Nga theo đánh giá sẽ khiến Mỹ và phương Tây phải đặc biệt lo ngại, bởi ưu thế quân sự của họ đã không còn được duy trì một cách vững chắc như trước nữa.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/quan-su/anh-phuong-tay-lanh-gay-khi-chung-kien-cap-song-sat-tiem-kich-tang-hinh-nga-cat-canh/827012.antd