Quảng bá ẩm thực xuyên biên giới
Ẩm thực TPHCM hấp dẫn thực khách trong nước và quốc tế bởi lối biến tấu đặc sắc riêng có. Sở Du lịch TPHCM thống kê hơn 3 tháng đón khách quốc tế (chính thức mở cửa sau 15-3), một số khách sạn 4-5 sao trên địa bàn TPHCM phục vụ lượng khách lớn đến ăn uống, với mức tăng trưởng chiếm 50%-70% tổng doanh thu. Đây là con số rất đáng mừng, khi mà ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu đẩy mạnh đón khách quốc tế vào cuối năm nay.
Đa dạng tour kết nối
Có dịp tham gia tour “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn” do Lữ hành Fiditour - Vietluxtour tổ chức cách nay ít ngày, chị Hoàng Minh Thùy, ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TPHCM) ngạc nhiên cho biết, trải nghiệm thật thú vị.
“Chúng tôi không chỉ ngược dòng lịch sử, được trở về tham quan di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán… mà còn được thưởng thức ẩm thực độc đáo của đồng bào người Hoa. Ví dụ như món heo sữa quay ngon nhưng không ngán; sò huyết Tứ Xuyên; mực rang muối thơm, đậm đà… tại nhà hàng Tân Nhã, trên đường Trần Tuấn Khải, quận 5”, chị Minh Thùy nói.
Theo Sở Du lịch TPHCM, hầu hết các tour đưa đón khách đến thành phố đều giới thiệu ẩm thực đặc sắc của các vùng miền có mặt tại TPHCM. Đó cũng là cách “níu chân” du khách quay trở lại nhiều lần, song song với các hoạt động vui chơi giải trí, thưởng thức các tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc khác nữa.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, nhìn nhận, các sản phẩm du lịch chuyên biệt của TPHCM, trong đó có ẩm thực rất tiềm năng nhưng chưa khai thác hết được. Hầu hết các tour đón khách đến TPHCM, Vietravel đều tìm tòi, giới thiệu những món ăn nổi bật của thành phố để khách được thưởng thức, cảm nhận sự khác biệt mà nơi khác khó có được.
Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Làng du lịch Bình Quới, trực thuộc Saigontourist Group, cho hay, đơn vị đã và đang cố gắng cho ra những sản phẩm mới, gắn kết chuỗi ẩm thực hơn 100 món với các tiết mục biểu diễn đờn ca tài tử, cải lương để khách dễ lựa chọn. Vào cuối tuần, khách có thể chọn vui chơi, ăn uống tại Cafe Đủng Đỉnh (khu du lịch Bình Quới 3), thưởng thức bữa tối “Món ngon miền biển” tại Khu du lịch Bình Quới 2 hoặc buffet “Khẩn hoang Nam bộ”. Khách cũng có thể thuê xe đạp, chèo thuyền câu cá, thuê tàu cao tốc ngắm hoàng hôn hoặc bình minh…
Mới đây, một số khách sạn như Rex, Grand Saigon… cũng đã chính thức giới thiệu các món ăn dân dã, đặc sản địa phương đến du khách khắp thế giới, như bún kèn Kiên Giang, bún nhâm Hà Tiên (TP Phú Quốc, Kiên Giang)… Món ăn được đầu bếp lựa chọn kỹ từ khâu nguyên liệu đầu vào, đến cách trình bày món ăn sao cho tươi ngon, “đánh thức” thị giác, khứu giác của du khách.
Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt
Từng ghé du lịch TPHCM nhiều lần, ông Venn Edward, du khách đến từ Mỹ, đánh giá rằng, các món ăn ở thành phố đều có sự biến tấu nhuần nhuyễn, nhưng không mất đi cái “chất” riêng có của món cũ, nên càng ăn càng ghiền. Chẳng hạn như bánh mì giòn thơm; bún riêu có mắm tôm nhưng không nặng mùi nguyên bản; nem vuông giòn rụm, nhiều thịt cua tươi… Chính vì vậy, những lần đến TPHCM, ông đều đi cùng bạn bè hoặc người thân để hướng dẫn thêm cho họ nên ăn gì, đi chơi nơi nào…
Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho rằng, các món ăn đặc sắc đa dạng vùng miền trên cả nước đều hội tụ ở TPHCM, đó là lợi thế. Khi những món ăn này nhập cuộc, đều phù hợp với khẩu vị của người thành phố, cũng phù hợp khẩu vị của khách quốc tế đến TPHCM.
“Ta dễ khai thác các nguồn lực về món ăn, gia vị, nguyên liệu… Ẩm thực tới đâu, nguyên liệu ngon quý đi theo đến đó. Cái cần ở đây chính là phát triển ẩm thực chuyên đề, ví dụ song song với không gian riêng cho ẩm thực thành phố cần kết hợp ẩm thực riêng của một số tỉnh bạn như Bến Tre, Tiền Giang, Bình Định, Quảng Nam…”, bà Nguyễn Thị Khánh góp ý.
Góp phần lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt Nam, bà Võ Thị Mỹ Vân, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, cho biết, trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề, giới thiệu ẩm thực và cách chế biến món ngon của TPHCM ra thế giới và ngược lại cũng hỗ trợ bạn bè quốc tế (Mỹ, Đức, Pháp, Ấn Độ…) quảng bá ẩm thực của họ đến với Sài Gòn - TPHCM.
Ở góc độ chuyên gia ẩm thực, ông Chiêm Thành Long, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn, phát triển ẩm thực Việt Nam, nhận định, các đầu bếp Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng đều chú ý phát triển các món ăn ngon và đẹp, đảm bảo sức khỏe, không ảnh hưởng đến môi trường… vì đây chính là xu hướng ở hiện tại cũng như tương lai.
Ông Long cũng nhấn mạnh, để “truyền lửa” tốt hơn đến người thưởng thức, người đầu bếp nên chia sẻ và kể lại những câu chuyện phía sau mỗi món ăn, qua đó truyền tải các thông điệp thú vị đến người nghe. Du khách sẽ ấn tượng, vì những câu chuyện đó mà nhớ lâu hơn, quảng bá giúp ẩm thực Việt Nam tốt hơn.
Cuối tuần, những đơn hàng rau củ quả sạch theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap từ Đà Lạt (Lâm Đồng), các tỉnh khu vực ĐBSCL… nhộn nhịp nối đuôi nhau vào TPHCM bằng đường bộ, đường hàng không. Cua, ghẹ tươi, hải sản khắp nơi tấp nập từ trang trại đến tận bếp nhà hàng để phục vụ số lượng thực khách tăng vọt trong mùa hè này. Du lịch hồi sinh giúp người dân có việc làm, nông sản được tiêu thụ ngay trên “sân nhà”… làm cho cuộc sống ngày càng khởi sắc sau đại dịch.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho hay, sở mới ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực áp dụng tại TPHCM với 4 giai đoạn thực hiện trong năm 2022.
Trọng tâm kế hoạch là xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực áp dụng tại TPHCM đối với các nhà hàng, khách sạn có sao và bộ nhận diện nhà hàng đạt tiêu chuẩn.
Sở cũng đang làm việc với một số đầu mối trong và ngoài nước để xúc tiến việc mời đầu bếp quốc tế, đầu bếp có sao Michelin (giải thưởng đánh giá chất lượng trong làng ẩm thực thế giới, được ví như Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc) đến giao lưu văn hóa, ẩm thực tại TPHCM.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn//quang-ba-am-thuc-xuyen-bien-gioi-824205.html