Quảng Ngãi: Nút giao cao tốc dở dang, xe phải đi vòng cả chục km

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác hơn 5 năm, theo thiết kế, có 8 nút giao. Đến nay, 7 nút đã hoàn thành, riêng nút giao Dung Quất (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) vẫn đang dang dở.

Xe chở hàng gặp khó

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nút giao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với đường nối khu kinh tế (KKT) Dung Quất, các hạng mục chính của dự án được đưa vào khai thác từ lâu, song tuyến đường nhánh nối chỉ mới thi công hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu của các cầu. Hai bên tuyến nhánh đấu nối ra vào đắp đất nền dang dở, chưa hoàn thiện.

Nút giao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với Dung Quất thi công dang dở.

Nút giao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với Dung Quất thi công dang dở.

Qua thời gian dài không được bảo trì, nhiều hạng mục đã đầu tư bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng; có những hạng mục bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở, cỏ cây mọc um tùm. Nhiều vị trí taluy, mặt đường bị sạt lở, thành cầu vượt bắc ngang đường cao tốc đã hoen rỉ, mục nát…

Theo thiết kế, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 8 nút giao. Đến nay, 7/8 nút giao đã hoàn thành, riêng nút giao Dung Quất vẫn dở dang, là điểm nghẽn về giao thông, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân, doanh nghiệp trong khu vực. Thậm chí, các tài xế phải đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam để lên cao tốc thông qua nút giao Chu Lai, cách KKT Dung Quất khoảng 30km.

Việc chậm đưa vào khai thác nút giao Dung Quất khiến tuyến đường chưa phát huy hết hiệu quả nguồn lực đầu tư, tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Giám đốc một công ty vận chuyển hàng hóa tại KKT Dung Quất phản ánh: "Nếu thông điểm này, từ cảng Dung Quất lên cao tốc chỉ mất 10 phút, còn hiện tại phải mất 45 phút đi vòng mới có đường dẫn vào cao tốc. Vài năm nữa, cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, nếu nút giao này vẫn dang dở, doanh nghiệp ở khu kinh tế sẽ tiếp tục gặp khó khi chở hàng hóa từ cảng Dung Quất đi cả nước".

Điểm nghẽn thu hút đầu tư

Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ cho biết, Dung Quất là nút giao quan trọng nhất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thi công dở dang nhiều năm qua đã gây nhiều khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp đang hoạt động trong KKT Dung Quất.

Nút giao Dung Quất dang dở khiến nơi đây trở thành điểm nghẽn trong thu hút đầu tư của Quảng Ngãi.

Nút giao Dung Quất dang dở khiến nơi đây trở thành điểm nghẽn trong thu hút đầu tư của Quảng Ngãi.

"Mỗi năm có trên dưới 40 nghìn tấn hàng hóa được xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất. Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp được tính bằng thời gian, do vậy chi phí tiết kiệm được nếu như quãng đường được rút ngắn là rất quan trọng", ông Lễ nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang thẳng thắn: Điểm nghẽn nút giao kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với KKT Dung Quất đang là rào cản trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh. Mỗi năm KKT Dung Quất tạo nguồn thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động nhưng hàng hóa, nhân lực phải đi đường vòng để tiếp cận cao tốc.

"Quảng Ngãi không thể phát huy tối đa lợi thế về cảng biển nước sâu và quỹ đất công nghiệp dồi dào khi nút giao vẫn mãi dang dở. Đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) xem xét đầu tư hoàn thiện nút giao để thông đường", ông Giang kiến nghị.

Cùng quan điểm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Lê Xuân Huyên cho rằng, nút giao cao tốc chưa hoàn thành ảnh hưởng đến phát triển thu hút đầu tư của ngành lọc dầu.

"Để phát triển tổ hợp năng lượng, mong muốn tỉnh Quảng Ngãi và VEC sớm hoàn thành nút giao để tạo động lực phát triển", ông Huyên nói.

Đề xuất tự thu xếp vốn đầu tư

Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Trương Việt Đông thừa nhận, tồn tại lớn nhất của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là chưa hoàn thiện nút giao kết nối với KKT Dung Quất.

Nhiều hạng mục qua thời gian dài không được bảo quản, duy tu dẫn đến hư hỏng, xuống cấp.

Nhiều hạng mục qua thời gian dài không được bảo quản, duy tu dẫn đến hư hỏng, xuống cấp.

"Trung ương bố trí vốn để VEC đầu tư tuyến đường hơn 30 nghìn tỷ, nhưng nút giao Trì Bình - Dung Quất chỉ có 200 tỷ lại chưa làm được. Tuy nhiên, vướng mắc ở đây là từ năm 2019, VEC không được giao vốn cho dự án và từ đó đến nay vẫn chưa tháo gỡ được", ông Đông lý giải.

Để sớm thông nút giao, VEC đã có tờ trình trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Trong đó, VEC kiến nghị bố trí vốn để hoàn thành nút giao Dung Quất.

"Nhưng để xong việc điều chỉnh thì cần thời gian dài do phải lấy ý kiến các bộ ngành, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Trước mắt, VEC đề xuất cho phép trong khi chờ chủ trương thông qua, tổng công ty sẽ chủ động thu xếp vốn để hoàn thành dự án.

Hiện nút giao đã thi công xong nền móng, do đó việc hoàn thiện mặt đường và hạng mục liên quan sẽ không lâu. Nếu được chấp thuận, VEC sẽ tổ chức chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu để thi công, hoàn thành trong năm 2025", ông Đông cho hay.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 139km, điểm đầu tại TP Đà Nẵng và điểm cuối giao với quốc lộ 1 qua địa bàn xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Dự án có vốn đầu tư khoảng 34.000 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. Dự án khởi công năm 2013, hoàn thành tháng 9/2018.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quang-ngai-nut-giao-cao-toc-do-dang-xe-phai-di-vong-ca-chuc-km-192240918094031314.htm