Quốc lộ 1A đoạn Nam Bình Thuận tiềm ẩn rủi ro tai nạn

Đường hẹp, nhiều đoạn thiếu dải phân cách giữa. Đặc biệt là việc chưa khởi công xây mới mở rộng một số cây cầu, đang hàng ngày đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông.

Quốc lộ 1A đoạn Nam Bình Thuận t

 Cầu Tà Mon nút thắt cổ chai, 2 làn xe hỗn hợp.

Cầu Tà Mon nút thắt cổ chai, 2 làn xe hỗn hợp.

Giảm chưa bền vững

Trong 68 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 39 người, bị thương 45 người trong quý I trên địa bàn toàn tỉnh, thì quốc lộ 1A xảy ra 26 vụ; làm 19 người chết, 11 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 5 vụ, giảm 6 người chết, giảm 5 người bị thương. Riêng đoạn Nam Bình Thuận từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng đoạn chưa mở rộng đi qua 2 địa phương là Hàm Tân và Hàm Thuận Nam đã xảy ra trên 10 vụ tai nạn làm hơn 10 người chết. Đơn cử, lúc 19 giờ 30 phút ngày 11/2, tại đoạn qua thôn 2, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, xe máy do L.V.M (SN 1965, ngụ Hàm Tân) điều khiển lưu thông hướng Đồng Nai - Phan Thiết đã va chạm đối đầu với xe đầu kéo do Hoàng Văn Then (SN 1985, ngụ Hàm Thuận Nam) điều khiển ngược lại. Cú tông làm ông M tử vong tại chỗ.

Có thể thấy rằng, dù có tác động bởi Nghị định 100 và tình hình dịch Covid – 19 làm người dân giảm đi lại, dẫn đến số vụ TNGT và số người chết giảm. Tuy nhiên, qua số vụ và tính chất của các vụ tai nạn xảy ra cho thấy, việc giảm chưa mang tính chất bền vững, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Nhiều “điểm đen” chậm khắc phục

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay trên tuyến quốc lộ 1A, đơn vị đã phối hợp Chi cục Quản lý Đường bộ IV.1, các lực lượng chức năng liên quan và địa phương tổ chức 10 đợt kiểm tra công tác tổ chức đảm bảo ATGT và thực hiện các biện pháp chống ùn tắc tại các Trạm thu phí BOT. Qua đó, đã đề nghị và đôn đốc các đơn vị đầu tư sửa chữa hư hỏng mặt đường; điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, khắc phục những thiếu sót, bất cập trong việc tổ chức giao thông. Tuy nhiên, việc mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và mở rộng 3 cầu hẹp (Phú Sung, Ông Hạnh, Tà Mon), dù đã nhiều lần đôn đốc, kiến nghị, nhưng đến nay chưa triển khai thi công theo cam kết. Đây cũng chính là những bất cập hiện hữu đang đe dọa tính mạng của người dân trên tuyến quốc lộ 1A đoạnnam Bình Thuận.

Trong số những bất cập trên, phải kể đến “điểm đen” cầu Tà Mon (xã Sông Phan), cầu Ông Hạnh (xã Tân Lập). Tà Mon là cây cầu nút thắt cổ chai, khi đoạn hai bên cầu có 4 làn xe, nhưng trên cầu chỉ còn 2 làn hỗn hợp. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại cây cầu vì nút thắt này.

Riêng cầu Ông Hạnh nằm ngay khúc cua cùi chỏ. Tai nạn mới đây nhất xảy ra vào trưa ngày 7/4, chị L.T.Q.T (SN 1988, ngụ huyện Bắc Bình) điều khiển xe máy do chủ quan, không làm chủ tốc độ khi ôm cua đã tông vào thành cầu Ông Hạnh, rơi xuống vực tử vong.

Việc chưa xây dựng cầu Tà Mon cũng gây nhiều bức xúc đối với cử tri địa phương và họ nhiều lần phản ánh với đại biểu Quốc hội tại các lần tiếp xúc. Giữa tháng 6/2019, đích thân đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã trực tiếp đi khảo sát và đã có nhiều đề nghị, kiến nghị. Mới đây nhất, ngày 11/2/2020, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tiếp tục có Công văn số 21/CV-ĐĐBQH gửi đến Bộ giao thông vận tải (GTVT) về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu Tà Mon do xuống cấp, hư hỏng nặng, không còn đảm bảo cho việc lưu thông.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, cầu Tà Mon thuộc dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (giai đoạn bổ sung hạng mục mở rộng nền mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa tại một số đoạn tuyến có nguy cơ cao về mất an toàn giao thông). Bộ GTVT đã kiểm tra, có ý kiến thẩm định về thiết kế và dự toán, trên cơ sở đó nhà đầu tư đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các hạng mục bổ sung để tổ chức triển khai trên hiện trường. Hiện phạm vi thi công cầu Tà Mon đã được nhà đầu tư bàn giao các mốc giới cho chính quyền địa phương ngày 13/11/2019 để tiến hành triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo nhà đầu tư phải tập trung triển khai thi công cầu Tà Mon ngay sau khi được bàn giao mặt bằng.

Có thể thấy rằng, không chỉ cầu Tà Mon, mà các vấn đề bất cập được thống kê, đều là những mối đe dọa và cần phải sớm khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân.

Quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa!

Tình hình trật tự ATGT trong quý 1 với những tín hiệu khả quan. Để kéo giảm TNGT như yêu cầu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu, nhất là các địa phương có số người chết tăng cao trong quý I/2020 phải triển khai các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa; nhất là công tác đảm bảo ATGT trên tuyến QL1A. Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc Chi nhánh BOT 319 Sông Phan mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa một số đoạn trên tuyến QL1A qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam – Hàm Tân và mở rộng 3 cầu hẹp. Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông và Nghị định số 100 của Chính phủ. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương khắc phục, giải quyết các sự cố về trật tự an toàn giao thông, các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; tham mưu kiến nghị, đề xuất tổ chức bảo đảm ATGT trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh.

Phúc Sinh

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/phap-luat/quoc-lo-1a-doan-nam-binh-thuan-tiem-an-rui-ro-tai-nan-126742.html