QZ 8501 bay với tốc độ hơn cả máy bay chiến đấu
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Indonesia cho biết, chiếc máy bay QZ 8501 gặp tai nạn ở biển Java là do đã nâng độ cao quá nhanh tại thời điểm gặp nạn.
Các nhà điều tra đang phân tích cánh máy bay
Tại phiên điều trần quốc hội, ông Ignasius Jonan cho biết, tốc độ của máy bay QZ 8501 tại thời điểm nâng độ cao là 6000ft (1,828m/ phút), ngay cả các máy bay chiến đấu cũng không dám nâng độ cao với tốc độ như thể.
Máy bay QZ 8501 gặp tai nạn vào ngày 28/12/2014, trên hành trình từ Surabaya tới Singapore. TÍnh đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ ai trên chuyến bay sống sót.
Trước khi gặp tai nạn, máy bay QZ 8501 Airbus 320 – 200 đã gặp phải rắc rối với bão biển trên hành trình của mình. Hiện tại, mới chỉ có 53 thi thể được tìm thấy tại khu vực gặp nạn, các mảnh vỡ mãy bay hiện cũng đang bị phân tán trên một diện tích biển rộng.
Tốc độ hơn cả máy bay chiến đấu
Dựa trên những dữ liệu thu thập được từ máy bay. Ông Jonan cho biết “Trong những phút cuối cùng, tốc độ của máy bay đã vượt qua những giới hạn thông thường”.
Hiện các thi thể vẫn đang tiếp tục được thu hồi
Một phần thân của máy bay được tìm thấy
“Ngay cả máy bay chiến đấu cũng rất hiếm khi nâng độ cao với tốc độ 1,828 m/ phút” ông cho ủy ban đại diện biết.
“Vận tốc trung bình của máy bay dân dụng nằm trong khoảng 1000ft cho tới 2000ft/ phút, máy bay dân dụng không được thiết kể để di chuyển với tốc độ quá cao”.
Theo một nguồn tin thân cận với đội điều tra cho hay, các dữ liệu bay đã cho thấy chiếc máy bay đã nâng độ cao với tốc độ quá “khủng khiếp” chạm tới giới hạn khả năng của máy bay trước khi rơi xuống biển.
Khi máy bay dừng lại giữa không trung, động cơ vẫn còn hoạt động, nhưng tốc độ quá cao đã khiến không khí không được lưu thông giữa các cánh máy bay và khiến cho máy bay không thể bay lên cao nữa. Theo chuyên gia lĩnh vực giao thông của BBC cho biết. Trường hợp của máy bay QZ 8501 thường xảy ra khi mũi máy bay hướng lên trên trong một khoảng thời gian quá lâu.
Phần thân của máy bay – nơi được cho là khu vực tập trung của các thi thể còn lại, cũng đã được xác định vị trí. Hiện tại các đội tìm kiếm đang lên kế hoạch trục vớt.
Các nhà điều tra cũng đưa ra nhận định khả năng gặp nạn do khủng bố trên máy bay là rất thấp.
Khu vực bố trí chiếc hộp đen (Black box) của máy bay
Ông Jonan hiện cũng đã đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao mức độ an toàn cho ngành hàng không. Bộ Giao thông Indonesia cũng đưa ra các dự định nhằm tăng lương cho các nhân viên bảo trì và các nhà điều tra an toàn hàng không
Ngoài ra, sẽ có thêm các luật lệ mới liên quan đến giấy phép và an toàn, bao gồm kiểm tra sức khỏe bắt buộc với phi hành đoàn và nhân viên không lưu, ông cho biết thêm
“Các hãng hàng không hiện nay thường có thói quen bán vé máy bay trước khi chuyến bay được cấp phép, các điều lệ sắp tới sẽ buộc các hãng hàng không phải xin được giấy phép bay tuyến trước 4 tháng và các hãng sẽ không được bán vé trước khi có giấy phép”.
Yêu cầu nâng độ cao bị từ chối
Khu vực tìm kiếm
Chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ Surabaya vào 5h35 sáng theo giờ địa phương
Trước khi chiếc máy bay biến mất, phi công đã liên lạc với trạm không lưu, yêu cầu được nâng độ cao từ 32,000ft đến 38,000ft nhằm tránh một cơn bão biển lớn – được biết các cơn bão biển lớn thường hay xuất hiện ở khu vực này. Tuy nhiên, do mật đô lưu thông cao nên yêu cầu này đã bị từ chối
Khi trạm không lưu tìm cách liên lạc lại với phi công chuyến bay lần thứ 2 thì không có tín hiệu hồi đáp. Ngay sau đó, chiếc máy bay đã biến mất trên radar, không có tín hiệu khẩn cấp nào được đưa ra.
Hà Vũ ( theo BBC)