Robot có thể giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe tinh thần ở trẻ em

Mặc dù robot không thể thay thế cho các chuyên gia y tế nhưng nghiên cứu cho thấy robot mang đến sự hỗ trợ tuyệt vời cho các phương pháp đánh giá sức khỏe tâm thần, đặc biệt ở trẻ em...

Trẻ sẽ được tham gia học trực tiếp với robot Nao. Ảnh: Đại học Cambridge

Trẻ sẽ được tham gia học trực tiếp với robot Nao. Ảnh: Đại học Cambridge

ROBOT CÓ THỂ GIÚP PHÁT HIỆN CÁC VẤN ĐỀ SỨC KHỎE TINH THẦN Ở TRẺ EM

Robot hình người có kích thước giống như một đứa trẻ đã được các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge sử dụng để hỗ trợ hoàn thành bảng câu hỏi nhằm đánh giá sức khỏe tinh thần với 28 trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 13, theo Sky News.

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sẵn sàng tâm sự với robot, đôi khi còn chia sẻ thông tin mà chúng thậm chí chưa chia sẻ qua mạng xã hội hoặc trong các bảng câu hỏi trực tiếp trước đó.

Mặc dù robot được sử dụng không nhằm mục đích thay thế các chuyên gia hỗ trợ sức khỏe tâm thần, nhưng phát minh này hoàn toàn có thể mang đến sự bổ sung hữu ích cho các phương pháp đánh giá.

Tiến sĩ Nida Itrat Abbasi, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: "Robot chúng tôi sử dụng có kích thước như trẻ em và hoàn toàn không nguy hiểm, trẻ em có thể coi robot như một người bạn tâm giao, và cảm thấy an tâm khi quyết định chia sẻ bí mật với nó".

"Các nhà nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng trẻ em có nhiều khả năng tiết lộ thông tin cá nhân cho một chú robot hơn là cho người lớn, chẳng hạn như việc chúng đang bị bắt nạt".

Mỗi đứa trẻ tham gia thí nghiệm sẽ có một buổi học kéo dài 45 phút, giao tiếp một đối một với robot Nao. Đây là một robot hình người cao khoảng 60cm.

Những đứa trẻ tương tác với Nao bằng cách nói chuyện hoặc chạm vào các cảm biến trên bàn tay, bàn chân của robot. Các cảm biến bổ sung sẽ theo dõi nhịp tim, chuyển động của đầu và mắt của trẻ trong suốt quá trình tương tác.

TRẺ EM THÍCH THÚ VỚI ROBOT HƠN LÀ MỘT CHIẾC MÀN HÌNH PHẲNG

Giáo sư Hatice Gunes, Trưởng Phòng thí nghiệm Robot và Trí tuệ tinh thần tại Khoa Khoa học và Công nghệ Máy tính của Đại học Cambridge, đã nghiên cứu cách các robot hỗ trợ xã hội có thể được sử dụng làm huấn luyện viên sức khỏe tinh thần cho người lớn.

Trong những năm gần đây, bà cũng đã nghiên cứu cách robot có thể mang lại lợi ích cho trẻ em. Cô cho biết trẻ em "khá nhạy cảm" và "bị thu hút bởi công nghệ". "Nếu trẻ đang quen với việc sử dụng những thiết bị thông minh, chúng sẽ cảm thấy bị xa cách khỏi thế giới thực. Nhưng robot là một giải pháp thay thế hoàn hảo vì có ở trong thế giới thực, biết cách tương tác nhiều hơn, vì vậy trẻ em sẽ hứng thú hơn", bà chia sẻ thêm.

Bảo Ngọc -

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/robot-co-the-giup-phat-hien-cac-van-de-suc-khoe-tinh-than-o-tre-em.htm