Sắp nhận Su-57, Nga sẽ phá bỏ 'lời nguyền' về loại chiến đấu cơ này?

Tiêm kích tàng hình Su-57 đầu tiên trong dây chuyền sản xuất hàng loạt 76 chiếc sắp được bàn giao cho quân đội Nga sau một năm trì hoãn. Việc nhận dòng chiến đấu cơ tối tân này có thể sẽ phá bỏ 'lời nguyền' liên tục trễ hẹn của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 này.

"Chúng tôi sẽ bàn giao tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên với động cơ giai đoạn một cho quân đội Nga trước khi hết năm nay. Nó đáp ứng mọi yêu cầu về tính năng của chiến đấu cơ thế hệ 5", giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Nga Rostec Sergei Chemezov cho biết hôm 7-12.

Đây là tiêm kích tàng hình Su-57 thứ hai được sản xuất hàng loạt theo đơn hàng 76 chiếc do Bộ Quốc phòng Nga đặt mua năm ngoái, nhưng là chiếc đầu tiên được bàn giao cho quân đội Nga.

Đây là tiêm kích tàng hình Su-57 thứ hai được sản xuất hàng loạt theo đơn hàng 76 chiếc do Bộ Quốc phòng Nga đặt mua năm ngoái, nhưng là chiếc đầu tiên được bàn giao cho quân đội Nga.

Tập đoàn Sukhoi xuất xưởng chiếc đầu tiên trong dây chuyền sản xuất hàng loạt Su-57 vào tháng 12 năm ngoái, nhưng chưa kịp bàn giao thì gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm, khiến phi cơ bị phá hủy hoàn toàn.

Tập đoàn Sukhoi xuất xưởng chiếc đầu tiên trong dây chuyền sản xuất hàng loạt Su-57 vào tháng 12 năm ngoái, nhưng chưa kịp bàn giao thì gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm, khiến phi cơ bị phá hủy hoàn toàn.

Tai nạn khiến Sukhoi phải chỉnh sửa dòng Su-57 và khiến tiến độ bàn giao tiêm kích bị chậm một năm.

Tai nạn khiến Sukhoi phải chỉnh sửa dòng Su-57 và khiến tiến độ bàn giao tiêm kích bị chậm một năm.

Tiêm kích đầu tiên được bàn giao cho quân đội Nga vẫn gắn động cơ Saturn 117S phát triển từ biến thể cho chiến đấu cơ đa năng Su-35S, do động cơ Izdeliye 30 tiên tiến hơn chưa được hoàn thiện.

Tiêm kích đầu tiên được bàn giao cho quân đội Nga vẫn gắn động cơ Saturn 117S phát triển từ biến thể cho chiến đấu cơ đa năng Su-35S, do động cơ Izdeliye 30 tiên tiến hơn chưa được hoàn thiện.

Nga bắt đầu phát triển dự án PAK-FA vào đầu thập niên 2000 và chuyến bay đầu tiên của T-50 nguyên mẫu của Su-57 được thực hiện tại Komsomolsk-on-Amur vào tháng 1-2010, sau nhiều lần trì hoãn.

Nga bắt đầu phát triển dự án PAK-FA vào đầu thập niên 2000 và chuyến bay đầu tiên của T-50 nguyên mẫu của Su-57 được thực hiện tại Komsomolsk-on-Amur vào tháng 1-2010, sau nhiều lần trì hoãn.

Đầu năm 2018, Nga triển khai Su-57 tới thử nghiệm trên chiến trường Syria để kiểm nghiệm tính năng thực chiến.

Su-57 có chiều dài 19,8m, sải cánh 13,95m, cao 4,74m, trọng lượng rỗng 18 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, tải trọng nhiên liệu 10,3 tấn.

Tải trọng vũ khí của Su-57 vào khoảng 8 tấn.

Máy bay được chế tạo với những vật liệu đặc biệt vừa có kết cấu vững chắc, trọng lượng nhẹ lại có khả năng chống lại phản hồi của tín hiệu radar đối phương.

Cũng có những đồn đoán từ trước rằng máy bay Su-57 sẽ được trang bị công nghệ tàng hình Plasma tiên tiến.

Với công nghệ tàng hình Plasma, tín hiệu điện từ phát ra từ các đài radar và các phương tiện thông tin vô tuyến hầu như bị hấp thụ hoàn toàn và các đài radar của đối phương hầu như bị “mù tuyệt đối”, kể cả radar ở dải sóng mét và sóng mm.

Su-57 được trang bị radar mảng pha chủ động tiến nhất trong lịch sử phát triển máy bay quân sự Nga, nó vượt trội bất cứ máy bay chiến đấu nào trước đây của họ.

Radar chính N050 lắp ở mũi máy bay có thể theo đõi đa mục tiêu từ khoảng cách xa. Loại radar này có thể dẫn bắn cho tên lửa phá hủy ít nhất 4 mục tiêu cùng lúc.

Radar chính N050 lắp ở mũi máy bay có thể theo đõi đa mục tiêu từ khoảng cách xa. Loại radar này có thể dẫn bắn cho tên lửa phá hủy ít nhất 4 mục tiêu cùng lúc.

Ngoài ra Su-57 còn có thêm hai radar phụ vuông góc hai bên để tăng góc quét. Nhờ đó mà năng lực phát hiện và khóa bắn mục tiêu nhạy gấp nhiều lần các máy bay chiến đấu hiện tại trên thế giới vốn chỉ có một radar nằm ở mũi.

Ngoài ra Su-57 còn có thêm hai radar phụ vuông góc hai bên để tăng góc quét. Nhờ đó mà năng lực phát hiện và khóa bắn mục tiêu nhạy gấp nhiều lần các máy bay chiến đấu hiện tại trên thế giới vốn chỉ có một radar nằm ở mũi.

Su-57 còn được trang bị hệ thống cảm biến quang học 101KS để phát hiện, nhận diện theo dõi mọi mục tiêu trên không và hệ thống gây nhiễu hồng ngoại 101KS-O đánh lạc hướng tên lửa tầm nhiệt

Phi công Su-57 được trang bị mũ bay NSTsI-V để thuận tiện hơn trong việc khóa bắn mục tiêu khi không chiến.

Hiện Nga vẫn đang hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 để trang bị cho Su-57. Khi trang bị động cơ mới, chiến đấu cơ Su-57 đạt tốc độ tối đa Mach 2 tức 2.140km/h, tầm bay với tốc độ siêu âm lên tới 1.500km (vượt xa thế hệ 4), trần bay 20.000m.

Hiện Nga vẫn đang hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 để trang bị cho Su-57. Khi trang bị động cơ mới, chiến đấu cơ Su-57 đạt tốc độ tối đa Mach 2 tức 2.140km/h, tầm bay với tốc độ siêu âm lên tới 1.500km (vượt xa thế hệ 4), trần bay 20.000m.

Cũng giống các máy bay thế hệ thứ 5 khác, Su-57 có hai khoang vũ khí có kích cỡ dài khoảng 4,6m, rộng 1m. Ngoài ra còn có 6 giá treo bên ngoài cánh.

Khoang vũ khí sử dụng kiểu giá phóng quay lắp nhiều tên lửa gồm: UVKU-50L (tải trọng 300kg) và UVKU-50U (tải trọng 700kg).

Khoang vũ khí này có thể cho phép mang các tên lửa không đối không tầm ngắn K-75M2 và tầm trung K-77M; tên lửa không đối đất Kh-38M và bom thông minh 250-500kg và tên lửa chống hạm Kh-35UE.

Khoang vũ khí này có thể cho phép mang các tên lửa không đối không tầm ngắn K-75M2 và tầm trung K-77M; tên lửa không đối đất Kh-38M và bom thông minh 250-500kg và tên lửa chống hạm Kh-35UE.

Với những thông số thiết kế đề ra, Su-57 được coi là "quái điểu bầu trời", tuy nhiên chúng cũng nổi tiếng là dòng chiến đấu cơ liên tục trễ hẹn khi mà đúng ra theo dự kiến chúng phải được biên chế vào năm 2017.

Với những thông số thiết kế đề ra, Su-57 được coi là "quái điểu bầu trời", tuy nhiên chúng cũng nổi tiếng là dòng chiến đấu cơ liên tục trễ hẹn khi mà đúng ra theo dự kiến chúng phải được biên chế vào năm 2017.

Các mốc thời gian vào biên chế liên tục được dời lại các năm sau đó và hiện tại dự kiến chúng sẽ chính thức phục vụ vào năm 2021.

Các mốc thời gian vào biên chế liên tục được dời lại các năm sau đó và hiện tại dự kiến chúng sẽ chính thức phục vụ vào năm 2021.

Tuy vậy giới quan sát cho rằng sẽ rất khó để đảm bảo việc Su-57 sẽ phá bỏ lời nguyền "trễ hẹn" vào năm sau.

Với việc chưa có động cơ tiêu chuẩn của chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 mà vẫn sử dụng động cơ của Su-35S, nên sức mạnh của Su-57 vẫn chưa hoàn thiện.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-sap-nhan-su-57-nga-se-pha-bo-loi-nguyen-ve-loai-chien-dau-co-nay-post452326.antd