Sẽ ngừng cung cấp điện, nước với các công trình, dịch vụ vi phạm

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) 'ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vi phạm' (dự thảo Luật thể hiện theo loại ý kiến này).

Tiếp tục chương trình kỳ 9, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC).

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho hay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nội dung của 61/142 điều, sửa kỹ thuật 9/142 điều, bổ sung mới ba điều và bãi bỏ nội dung liên quan đến năm điều của Luật Xử lý VPHC.

Đáng chú ý, về bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC, Tờ trình đưa ra 02 loại ý kiến.

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vi phạm” (dự thảo Luật thể hiện theo loại ý kiến này). Loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định biện pháp này là biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý VPHC.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết Dự thảo đã bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước" (Ảnh: Quốc hội)

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết Dự thảo đã bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước" (Ảnh: Quốc hội)

Thẩm tra Dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật cũng có ý kiến khác nhau.

Nhiều ý kiến tán thành với loại ý kiến thứ hai, bổ sung biện pháp “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm” là biện pháp ngăn chặn đối với hành vi VPHC, trong đó điện, nước được sử dụng làm công cụ, phương tiện VPHC.

Quy định như vậy là bảo đảm đúng bản chất của biện pháp, tương xứng với hành vi vi phạm, tương tự như biện pháp tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề, góp phần bảo đảm nguyên tắc “mọi hành vi vi phạm phải được ngăn chặn kịp thời”.

Quy định như vậy cũng là luật hóa biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đã từng được quy định ở văn bản dưới luật (Nghị định số 180/2007/NĐ-CP) để đình chỉ thi công công trình xây dựng trái phép.

Mặt khác, điện, nước là nhu cầu thiết yếu của mọi người, là “nguyên liệu” quan trọng của hoạt động sản xuất, kinh doanh nên việc ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước như một biện pháp cưỡng chế để buộc cá nhân, tổ chức VPHC phải thực hiện quyết định xử phạt (nộp tiền phạt) là chưa phù hợp, không tương xứng, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức, nhất là khi điện, nước không phải là công cụ, phương tiện vi phạm.

Hơn nữa, Luật XLVPHC hiện hành đã quy định nhiều biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC có tính “trực tiếp” để thi hành quyết định xử phạt VPHC.

Bên cạnh đó, một số ý kiến tán thành với loại ý kiến thứ nhất, bổ sung biện pháp cưỡng chế này để có thêm công cụ hữu hiệu trong trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt VPHC sau khi đã áp dụng các biện pháp hiện hành như đề xuất trong dự thảo Luật.

Đồng thời đề nghị thu hẹp trường hợp áp dụng biện pháp này theo hướng chỉ áp dụng để cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt bằng hình thức đình chỉ hoạt động có thời hạn.

H.L

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/se-ngung-cung-cap-dien-nuoc-voi-cac-cong-trinh-dich-vu-vi-pham-194300.html